วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ชีวิตไม่มีปัญหา แต่เบื่อโลก เบื่อคน ไม่อยากอยู่



ดังตฤณ: ถ้านั่งสมาธิจนกระทั่งมีความชุ่มชื่นได้ เราจะเห็นตรงนี้เป็นโอกาสทองเลยนะ ตอนไม่อยากมีตัวตนนี่ เป็นจังหวะที่เหมาะที่สุด แต่จิตต้องชุ่มชื่นด้วยนะ ไม่ใช่มีแต่ความห่อเหี่ยว หรือซึมเซาจากความเบื่อหน่ายนะ

ต้องนั่งสมาธิจนกระทั่งเกิดความรู้สึกชุ่มชื่น ชุ่มฉ่ำขึ้นมา แล้วอาศัยความเบื่อโลก เป็นตัวนำมาให้เกิดความพร้อมจะเห็นว่า กายนี้ไม่เห็นมีอะไรเป็นของเราเลย ลมหายใจก็แสดงอยู่ชัดๆ ว่าเข้ามาแล้วออกไป ความคิดนี่ก็ไม่เห็นจะมีความคิดไหนเป็นตัวเราเลย ที่นึกว่าเราเป็นคนคิด ที่นึกว่าความคิดคือตัวเรา ผิดหมดเลย ปรับมุมมองกัน

พอคุณสามารถที่จะมีใจชุ่มชื่นได้ และเห็นความคิดสักแต่เกิดสักแต่ดับ ไม่มีภาวะของตัวตนอยู่ ตรงนี้จะหายเบื่อทันที จะไม่เข้าไปจับที่ความคิดเบื่อ (แต่) จะจับที่ความไม่เที่ยงของความคิด จับที่ความไม่เที่ยงของอาการเบื่อ 

พอความชุ่มชื่นมา ความเบื่อก็ถูกแทนที่ใช่ไหม พอความคิดถูกรู้ ความเบื่อก็ไม่ได้ที่ตั้ง คำบ่นอะไรต่างๆ เช่นเบื่อชีวิตเหลือเกิน ทำอย่างไรชีวิตจะหายไป หรือทำอย่างไรที่จะไม่ต้องมาเกิดอีกอะไรแบบนี้ คำถามพวกนี้ จะเป็นเพียงฝุนละออง หรือเศษซากสภาวะธรรม ที่ยังหลงเหลือตกค้างอยู่ในหัว แล้วจิตเขามีสติดีพอ ที่จะไปรู้ รู้ออกมาจากแก่นกลางภายใน รู้ออกมาจากความสว่าง ที่ว่างอยู่ ว่างจากกิเลสอยู่ รู้ว่าความคิดที่ชักจูงให้เราเบื่อโลกเบื่อชีวิต ก็แค่เหมือนกับฝุ่น เหมือนกับทราย เหมือนกับลมที่ผ่านมา แล้วเดี๋ยวก็หายไป

นี่ หายเบื่อเลยนะ ตรงนี้เรียกว่าเป็นการ เบื่อความเบื่อ ไม่เอาความเบื่อ ไม่ยึดความเบื่อเอาไว้ ใจจะว่างแบบพร้อมที่จะรู้สภาวะชุดใหม่ๆ ที่จะจรเข้ามาอีก แล้วก็หายไปอีก สภาวะใหม่ๆ ก็หมายถึงว่าความคิด ความรู้สึกที่ผุดขึ้นอยู่ตลอดเวลานั่นแหละ

สมองของเราเป็นคลื่นไฟฟ้านะ ทำงานด้วยคลื่นไฟฟ้า คลื่นสมองนี่ อย่างเมื่อกี้ เราฟังเสียงสติกันไป ก็คือการไปจูนกันตรงๆเลย ที่คลื่นไฟฟ้าของสมองนี่ ให้มีการผลิตคลื่นสมองออกมาได้สมดุลมากขึ้นนะ

พอได้สมดุล ความรู้สึกเบื่อหน่าย ความรู้สึกเซ็งโลก ความรู้สึกแย่ๆ เกิดจากการที่สมองไม่ค่อยมีคุณภาพ ก็จะถูกปรับปรุงนะครับ

บางทีเราไม่รู้ตัวนะแค่คลื่นสมองย่านใดย่านหนึ่ง ผิดปกติ ก็เซ็งโลกได้ แล้วรู้สึกเหมือนไม่มีแก่จิตแก่ใจอยากทำอะไร สมาธิก็ไม่อยากนั่ง

แต่พอมาปรับให้คลื่นสมองสมดุลกันทุกย่าน ก็เกิดความรู้สึกขึ้นมาอีกแบบหนึ่ง มีความพร้อม มีความกระตือรือล้นที่จะรู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นภายในขอบเขตกายใจนี้ ความเบื่อก็จะไม่ได้ที่ตั้งไปเอง!

______________

คำถามเต็ม: ชีวิตไม่ได้มีปัญหาอะไรนะคะ แต่ไม่อยากมีชีวิตอยู่แล้วค่ะ เบื่อโลก เบื่อคนมากๆ

ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เหตุที่จิตสว่างแล้วมีอะไรดีๆเข้ามาในชีวิต
(ร่วมแผ่เมตตา)
▶▶ คำถามช่วง ถามตอบ ◀◀
20 กรกฎาคม 2562

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น