วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2562

คนคนหนึ่งบางเรื่องดี แต่บางเรื่องไม่ดี ตัวแปรคืออะไร


ดังตฤณ: ความเห็น ความเชื่อ พื้นฐานความรู้ความเข้าใจ แล้วก็ความยึดมั่นถือมั่น เป็นตัวแปรที่สำคัญที่สุด ที่จะทำให้คนๆหนึ่ง ดูเป็นคนดีแสนดีในฟากหนึ่ง แล้วก็กลายเป็นผู้ร้าย กลายเป็นโจรในอีกฟากหนึ่ง

เหมือนอย่างบางคน อยู่ที่ทำงาน ดี๊ดี พูดดีกับใครต่อใคร สะสมความดีจนเกิดความเก็บกด เพราะไม่ได้ดีออกมาจากใจ แต่แกล้งดี พอตกเย็นขึ้นมา เก็บกดได้ที่ เข้าบ้านปุ๊บ อาละวาดเลย ตวาดแว้ดๆ มีนะ มีจริงๆ

คือพออยู่ที่ทำงาน ดูแสนดี ดูเป็นคนที่มีภาพลักษณ์คอตั้งหลังตรง สง่าผ่าเผย แต่งตัวดูเนี้ยบ พูดจาอ่อนหวาน ทุกอย่าง พอกลับเข้าบ้านกลายเป็นอีกคนหนึ่ง ถอดเสื้อผ้า แล้วก็ถอดหน้ากากที่สวมอยู่ กลายเป็นใครอีกคน ที่คนที่บ้านเกิดความรู้สึกระอา

นี่คือเหตุผลหนึ่งนะ อย่างพออยู่ต่อหน้าคนอื่น ทำเป็นดี ทั้งๆที่ใจมีความคิดไม่ดีอยู่ตลอดเวลา แล้วความเก็บกดนั้นก็มาลงกับคนสนิทที่บ้านอะไรแบบนี้

หรือบางคนสลับกันเลยนะ อยู่ที่บ้าน ดีมาก เป็นคนมีเหตุผล มีนักการเมืองอยู่หลายคน สลับกันกับชาวโลกเขาอยู่แบบนี้จริงๆ พอไปอยู่ในสภา ไปโลดแล่นอยู่บนเส้นทางการเมือง ทำตัว คือแสดงละครเป็นผู้ร้าย หรือว่าจอมดราม่า เพื่อดึงดูดสายตาชาวบ้าน ให้เกิดความสนใจ จะได้เป็นบุคลิกเด่นอะไรแบบนี้

มีหลายเหตุผล แต่สรุปแล้วก็คือว่า ใจมีอาการยึด มีความเห็นอย่างไรที่จะอยู่ในโลกแบบไหน!

_____________



คนคนหนึ่ง ทำไมเรื่องหนึ่งเข้าทำดี แต่อีกเรื่องหนึ่งเขาทำไม่ดี ตัวแปรคืออะไร
ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน สติต่างจากสมาธิอย่างไร?
.. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..
▶▶ คำถามช่วง ถามตอบ ◀◀

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น