วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สามีภรรยาไปปฏิบัติธรรมสมาทานศีล ๘ แล้ว เดินไปไหนมาไหนกันได้ไหม นั่งทานข้าว นั่งสมาธิ ติดกันได้ไหม?

ดังตฤณ     :  คิดว่าคงเป็นคำถามสุดท้ายก่อนแล้วจะได้สวดมนต์ด้วยกันนะครับ นี่แหละที่เมื่อกี้ ผมพูดถึงนะว่าเป็นเสียงสติเวอร์ชั่นที่ช่วยสวดมนต์โดยเฉพาะนะครับ เดี๋ยวจะเปิดให้ฟังแล้วทดลองดูนะ สวดไปด้วยกัน แล้วลองขึ้นต้นรู้อิริยาบทนั่งนะครับ แล้วก็สวดอิติปิโสไปด้วยกัน แล้วก็ฟังเสียงสติไปด้วยนะครับ ลองดูว่ามันจะสงบนิ่งได้ไหมในระหว่างสวด

 

คำถามสุดท้ายนะครับบอกว่า สามีภรรยาไปปฏิบัติธรรมสมาทานศีลแปด แล้วเดินไปไหนมาไหนกันได้ไหม นั่งทานข้าวินั่งสมาธิติดกันได้ไหม?

 

ได้ครับ เพราะว่า คือคุณต้องดูในตัวเองด้วยนะว่า พออยู่ใกล้ๆกันแล้ว มีความรู้สึกพิศวาส มีความรู้สึกหวานซึ้ง มีความรู้สึกเหมือนอาลัยอาวรณ์อะไรกันไหม

 

ถ้าหากว่าอยู่ใกล้กันแล้วมีความคิดในทางหวานแหวว หรือว่าในทางที่มันจะเป็นกิเลสๆขึ้นมาก็ไม่ควรนะครับ

 

แต่ถ้าถามว่า มันได้ไหม คือศีลแปดเนี่ยแค่บอกว่า ไม่มีเพศสัมพันธ์ แล้วก็ไม่นอนที่นอนสูง ไม่ไปกินข้าวปลาอาหารหลังเที่ยง คือไม่กินในยามวิกาลเนี่ย ก็ยังเป็นที่ถกเถียงว่า มันหมายถึงช่วงเวลาไหนกันแน่ แต่เอาเป็นว่าถ้าหากเราตั้งใจแค่จะทำให้ตัวเบาจิตเบา เพื่อที่จะเอื้ออำนวยให้ได้นั่งสมาธิ เพื่อที่จะให้ได้เดินจงกรม แล้วก็ปฏิบัติธรรมเจริญสติได้ อันนี้ก็ตรงตามที่สมัยพุทธกาลนะครับคือ มีการให้ฆราวาสไปถือศีลอุโบสถที่วัดบ้างในวันข้างขึ้นข้างแรม พูดง่ายๆว่า เดือนละสี่ครั้ง เพื่อที่จะให้ความเป็นฆราวาสในชาตินั้น ไม่เสียเปล่าไปกับการกินอยู่บริโภคกามนะครับ

 

แต่ว่าได้ถางทางให้ตัวเองได้รู้จักทางสว่าง ทางที่จะปฏิบัติธรรมเหมือนกับพระท่านบ้าง เนี่ยอย่างบางทีก็มีการถกเถียงกันว่า คนสมัยพุทธกาลเขาปฏิบัติธรรมกันหรือเปล่า

 

เป็นฆราวาสสามารถปฏิบัติธรรมได้ไหม ก็ดูจากตรงนี้แหละ มีธรรมเนียมที่ว่า ถ้าใครสะดวกก็ให้ไปปฏิบัติธรรมที่วัด ไปนอนค้างเลยนะครับ แล้วก็ถือศีลแปด

 

ทีนี้ถือศีลแปด ก็ไม่ได้กำหนดนะว่า จะต้องอยู่กับผัวเมีย หรือว่าแยกกันไปต่างหาก มันขึ้นอยู่กับว่า ใจของคุณเข้าใจไหมว่าปฏิบัติธรรมไปเพื่ออะไร เพื่อความมีตัวเบาใจเบา

 

แล้วก็ที่ถือศีลแปดไป จะไปปฏิบัติยังไงต่อ นั่งสมาธิทำยังไง เดินจงกรมทำยังไง เพราะสมัยนี้เนี่ย คือผมเห็นเยอะมากเลยนะ ที่บอกว่าถือศีลแปด แต่ไม่เข้าใจอะไรเลยนะครับ ไปอดข้าว แล้วนึกว่าได้บุญแล้วเนี่ยมันไม่ใช่แบบนั้นนะครับ

 

ต้องดูดีๆนะ ลองหาดูในพระไตรปิฎกนะครับ คำว่า “ศีลอุโบสถ” ความหมายก็คือ ไปถือศีลแปดที่วัด แล้วก็มีวัตรปฏิบัติ มีการปฏิบัติตนให้สอดคล้องไปในทางที่จะช่วยให้เห็นกายใจโดยความเป็นสภาวธรรมนะครับ ไม่ยึดมั่นถือมั่น แล้วก็ถอดถอนอุปาทานออกไป

 

จะได้มากได้น้อยขึ้นอยู่กับว่า ใครจะมีวาสนามีปัญญามีอินทรีย์แก่กล้าเพียงใด แต่ว่าการถือศีลแปด เป็นแค่ตัวฐานการรองรับที่จะเกื้อกูลนะ พอมีเนื้อตัวเบาแล้วก็จะอยากนั่งสมาธิ นั่งได้นาน นั่งได้แบบมีสติตื่นนะครับ อันนี้ก็เป็นจุดมุ่งหมายที่แท้จริงของการถือศีลแปดนะครับ

 

บางคนก็มาพะวงอยู่แค่ตรงที่ว่า ทำยังไงจะถือศีลแปดให้ถูกเป๊ะ ไอ้นั้นได้ไหม ไอ้นี่ได้ไหม แต่เสร็จแล้วเนี่ยไม่ได้ถามเลย คือคนยุคเรานะอันนี้ไม่ได้บอกถึงเจ้าของคำถามนะครับ คนยุคเราเนี่ยถามแค่ว่า ถือศีลไปข้อนั้นข้อนี้เนี่ยถูกรึเปล่า มันเป๊ะรึยัง แต่ไม่มีคำถามเลยว่า พอถือศีลแปดไปแล้วควรไปทำอะไรต่อ ตรงนี้จะถือว่าพลาดหัวใจสำคัญของการถือศีลแปดกันเลยทีเดียว นะครับ

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         สามีภรรยาไปปฏิบัติธรรมสมาทานศีล ๘ แล้วเดินไปไหนมาไหนกันได้ไหม
                              นั่งทานข้าว นั่งสมาธิ ติดกันได้ไหม?
ระยะเวลาคลิป          ๕.๑๙ นาที
รับชมทางยูทูป            https://www.youtube.com/watch?v=x3m1KcsanD0&list=PLmDLNhxScsWM2JH_ApsRMRZgq-5thN6D3&index=5


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น