วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ขอวิธีฆ่าตัวตนสำหรับคนที่อยากฆ่าตัวตาย


ดังตฤณ : จริงๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นะ ที่เราจะคิดว่า กายนี้ไม่ใช่ของเรา กายนี้ไม่เที่ยง กายนี้เป็นอนัตตา อะไรต่างๆ แล้วจะทำให้ตัวตนดับไป ไม่ได้ง่ายแบบนั้น ถ้าง่ายแบบนั้นก็คงไม่ต้องรอพระพุทธเจ้ามาอุบัติ

แต่ถ้ากำลังอยากฆ่าตัวตายอยู่ กำลังมีความเศร้าหมอง จะเป็นโรคซึมเศร้าขั้นรุนแรงก็ตาม หรือว่า จะด้วยเหตุที่มีความกดดันในชีวิตเกินกว่าจะทนต่อก็ดี มีวิธีแบ่งเบา มีวิธีช่วยได้แบบง่ายๆนะครับ

อย่างเช่น ที่ทำ เสียงสติ เวอร์ชั่นพร้อมนอน ก็เพื่อบุคคลกลุ่มนี้โดยเฉพาะเลยนะ ประเภทที่ซึมเศร้า แล้วก็ไม่อยากจะทนมีชีวิตต่อ
ฟังแล้ว แล้วนึกถึงลมหายใจเข้าออก จนเกิดความรู้สึกว่าลมหายใจเป็นความสดชื่น แล้วจิตที่มีความสว่าง จิตที่มีความปลอดโปร่ง เหมือนกับได้ reset ให้ชีวิตกลับมานับหนึ่งใหม่ได้ โดยไม่ต้องฝืน โดยไม่ต้องแกล้งคิด โดยไม่ต้องบังคับใจตัวเองให้รู้สึกไป ทั้งๆที่ไม่พร้อมจะรู้สึกนะครับ
เรามาเอาความสดชื่นนี้กลับมานะครับ หาจุดที่มีพลัง หรือจุดที่มีกำลังใจ

แต่ถ้าใช้ เสียงสติ แล้วบอกว่าไม่ work หรือว่าบางคนมีรายงานบอกว่า คนซึมเศร้า พอฟัง เสียงสติ แล้ว ปวดหัวก็มีนะ
เหตุผลก็เพราะว่า ฟังแล้วเกิดความรู้สึกรำคาญตั้งแต่วินาทีแรก เสร็จแล้วก็ไปจ่ออยู่กับใจที่รำคาญอยู่ตรงนั้น ก็ยิ่งรำคาญหนักขึ้นจนกลายเป็นปวดหัวได้ ก็ไม่ต้องใช้ เสียงสติ ก็ได้นะครับ

จะอาศัยวิธีการแบบธรรมดาๆ อย่างไรก็ตาม เช่น ไปสวดมนต์ หรือว่า อาจจับกลุ่มกัน กลุ่มคนซึมเศร้านี่ ... แต่บางทีก็ต้องมีผู้นำที่ดีนิดหนึ่งนะ ... บางกลุ่มแชท พอจับกลุ่มกัน หัวอกคนซึมเศร้าด้วยกัน เสร็จแล้วก็มีคำด่า นอกจากไม่ช่วยให้ดีขึ้นแล้ว ยังจะทำให้นึกอยากฆ่าตัวตายเร็วขึ้นนะ

ลองจับกลุ่มในแบบที่มีความตั้งใจดีนะครับ อย่างคนคิดอยากฆ่าตัวตาย พูดจริงๆ พวกที่มีความซึมเศร้าจริงๆ มักจะไม่ได้ต้องการวิธีการว่า ทำอย่างไรถึงจะหายซึมเศร้านะครับ อย่างไปออกกำลังอะไรนี่ คนส่วนใหญ่ที่เป็นซึมเศร้าจะไม่พร้อมที่จะออกแรงนะครับ อยากได้อะไรที่เสกปิ๊งเดียวหายเลย ซึ่งผมก็พยายามแล้วนะ ใช้ เสียงสติ เวอร์ชั่นพร้อมนอน แต่ก็ไม่ใช่จะได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์นะครับ

กลุ่มคนเป็นโรคซึมเศร้า มีทั้งอยากจะช่วยเหลือตัวแอง มีทั้งอยากจะให้คนอื่นช่วยเหลือ
ถ้าเป็นกลุ่มประเภทที่อยากจะให้คนอื่นช่วยเหลือ พูดตรงๆ จะยากนิดหนึ่งนะครับ แล้วถ้าหากว่าเราไม่สามารถที่จะเป็นเหมือนกับตัวกระตุ้น ให้เขาเกิดความอยากจะกลับมามีชีวิตได้ พูดง่ายๆ ต่อให้เราเป็นพ่อเป็นแม่นะ บางทีความสัมพันธ์ที่ผ่านมา จะเป็นตัวกำหนดด้วยว่า เขาอยากจะอยู่เพื่อเราต่อหรือเปล่า

ก็ต้องดูความสามารถของเราเองด้วยนะครับ ดู background พื้นจิตพื้นใจของเขาด้วย ว่าเป็นกลุ่มประเภทไหน อยากให้คนอื่นอุ้ม ช้อนขึ้นมาจากน้ำ แล้วตัวเองไม่ต้องทำอะไร กับกลุ่มที่อยากจะช่วยเหลือตัวเอง อยากจะให้ตัวเองกลับมาเป็นปกติ ให้เหมือนกับคนปกติธรรมดาเขา

ถ้าหากว่าเป็นประเภทที่อยากให้ตัวเองหาย แล้วก็เต็มใจที่จะทำทุกวิถีทาง อันนี้ก็มาคุยกันได้ ว่าเราจะทดลองฟัง เสียงสติ พร้อมนอนดูไหม หรือว่าจะลองสวดมนต์ด้วยกัน สวดหลายๆ รอบ เพื่อที่จะถวายแก้วเสียงเป็นพุทธบูชา แล้วก็ดูว่าจะมีความคืบหน้า จะมีอาการที่ใจไขความสว่างให้เพิ่มขึ้นได้ไหม มีความสดชื่นเพิ่มขึ้นได้ไหม

ถ้าหากว่าทำอะไรก็ตามแล้วมีความสดชื่นมากขึ้น มีจิตใจที่สว่างมากขึ้น แล้วทำบ่อยๆ มีความเต็มใจที่จะทำอีกเรื่อยๆ ตรงนี้แหละที่จะมีหวัง
ถ้าพ้นไปจากนี้ ประเภทที่ทำแล้วฝืนใจ ทำแล้วไม่เกิดความสดชื่น ทำแล้วไม่มีความสุข ก็บอกตรงๆว่ายากนะ เป็นเรื่องยากมาก!

____________________

ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน www.เสียงสติ.com
30 พ.ย. 2562

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น