วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2562

คิดไม่ดี หยาบคายวิปริตในใจกับพ่อแม่หรือพระเจ้าโดยที่ไม่ได้อยากคิด อยากบวชกลัวคิดไม่ดีเวลาบวช จะบวชได้ไหม?


ดังตฤณ     :  ฝึกแบบนี้ก่อนเวลาที่มันเกิดความคิดไม่ดีขึ้นมานะครับ ไม่ต้องไปถามหาหรอกว่า เราคิดเองหรือว่ามาจากมารภายนอก มารภายในที่ไหน

แต่ตั้งมุมมองไว้ว่า เราไม่ได้ตั้งใจเชื้อเชิญมันมา อยู่ๆมันผุดขึ้นมาในหัว คุณอาจจะใช้วิธีสัมทับแบบที่เป็นรูปธรรมก็ได้คือ ถ้าสมมติว่า ปรามาสสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็ยกมือไหว้เดี๋ยวนั้นเลยนะครับ บอกว่า “เนี่ยอันนี้คือใจจริงของผม ผมตั้งใจกราบ ผมตั้งใจให้ความเคารพ ผมตั้งใจให้จิตเนี่ยมันมีความศรัทธา แต่ความคิดไม่ดี มันเกิดขึ้นเอง ผมไม่ได้เชื้อเชิญมา ผมไม่ได้ตั้งใจคิด” นี่แหละตัวนี้แหละ ถ้าทำบ่อยๆนะครับ มันเกิดการเห็นอย่างที่พระพุทธเจ้าท่านตรัส “กรรมคือเจตนา เจตนาคือกรรม” เล็งไว้อย่างไรนั่นแหละกรรมของเรา

ถ้าเราตั้งใจที่จะไหว้เนี่ยเป็นตัวของตัวเองเต็มที่ ตั้งใจที่กราบด้วยความเคารพเลื่อมใส อันนี้เรียกว่าเป็นกรรมของเรา

แต่ถ้าหากว่า ความคิดมันโผล่ขึ้นมา ความคิดไม่ดีนะครับ มันมาจากไหนก็ไม่ทราบ ตรงนี้ให้บอกตัวเองว่า เราได้เห็นตัวอย่างของอนัตตาแล้ว สิ่งที่ไม่ใช่ตัวเรา มันสามารถมาอยู่ในหัวของเราได้ สิ่งที่เราไม่ได้เชื้อเชิญ มันสามารถมาเองได้ เนี่ยตัวนี้ มันจะเกิดความเข้าใจทีละนิด จากการทำบ่อยๆ ทำหลายๆครั้ง เป็นสิบเป็นร้อยครั้ง จนกระทั่งถึงจุดหนึ่งนะที่จิตเกิดปัญญา

แล้วรู้สึกว่า ไอ้ที่มันผุดขึ้นมาในหัว ผุดขึ้นมาเองเนี่ยนะครับ เหมือนกับเมฆหมอกดำ เหมือนกับเมฆหมอกมืดดำที่อะไรก็ไม่ทราบเนรมิตรขึ้นมาเสกขึ้นมาไม่ใช่ตัวเรา 

มันก็จะเริ่มเกิดพุทธิปัญญาบอกว่า อ๋อนี่ตัวนี้เนี่ยมันเป็นความปรุงแต่งจิตที่ไม่เกี่ยวกับเรา ไม่ใช่ความรับผิดชอบของเรา ความรู้สึกผิดมันจะหายไป ความรู้สึกไม่ดีทั้งหลาย มันจะกลายเป็นความพุทธิปัญญาบอกว่า เออนี่อย่างนี้แหละขอบคุณมาก ที่มาฉายหนังตัวอย่างนะ ให้เราเห็นว่า อนัตตาหน้าตาเป็นอย่างนี้นี่เอง ไม่ได้เชื้อเชิญแต่ก็มาเอง ไม่ได้ขับไล่ แต่ในที่สุดก็หายไปโดยไม่ต้องเกิดความเดือนเนื้อร้อนใจกันอีก นะครับ

------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์            ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                 การคิดหรือพูดไม่ดีในทางอกุศล หยาบคาย วิปริตออกมาในใจกับพ่อแม่
                       หรือกับพระเจ้าโดยที่เราไม่ได้อยากคิด มันมาจากไหนไม่รู้ เป็นแบบนี้มาหลายปี
                       อยากบวชแต่กลัวใจว่าจะพูด คิด ไม่ดีแบบนี้เวลาบวช จะบวชได้ไหมครับ?
ระยะเวลาคลิป    ๓.๑๐  นาที




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น