วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ฟังเสียงสติแล้วใจสุขสบาย ต้องดูลมหายใจพร้อมกับความสุขไหม หรือทิ้งลมหายใจได้ คิดว่าความสุขมันชัดกว่า?

ดังตฤณ     :  ตอนนี้ไม่อยากรื้อฟื้นแต่ว่ากำลังทำคลื่นปัญญา ใกล้เสร็จแล้วนะ ใกล้จวนเจียนเข้าไปเต็มที คือมันต้องใช้เวลาทำนานนิดนึง แล้วก็นั่งแก้ไปแก้มานี่แหละ แล้วมันจะไม่มีแค่เสียงนะครับ คราวนี้มีแอนนิเมชั่นประกอบ แล้วก็เสียงผมเองเนี่ยพากย์ไปด้วยว่า จะเหนี่ยวนำว่าจะให้คนๆนึง เข้ามาดูกายใจตัวเองยังไง แล้วก็เข้าใจถึงลมหายใจโดยความเป็นภาพยังไง อันนี้ผมกำลังทำอยู่ด้วยตัวเองเลย แล้วก็ตอนนี้คิดว่า น่าจะได้อย่างที่ผมต้องการจะให้เห็น

จะสรุปง่ายๆว่า เสียงสติเนี่ยนะครับ ขั้นนี้ตอนนี้ให้ฟังอย่างเดียวเนี่ย มันเป็นการเอาพื้นฐานก่อน เอาความปลอดโปร่งโล่งใจ เอาคลื่นสมองที่มันช้าลง เอาความเข้าใจว่าประสบการณ์การมีสมาธิ การมีจิตใจที่มันเบา ร่างกายที่มันผ่อนคลายเนี่ยหน้าตาเป็นยังไง

แต่ในขั้นตอนไปนะครับ เดี๋ยวผมจะให้เห็นจริงๆเลยว่า คำว่า “สติ” โดยมีการอาศัยลมหายใจเป็นเครื่องตั้ง เครื่องยกให้จิตให้สติเนี่ย มันเข้ามารู้สภาวะทางกายทางใจตามจริง มันเป็นอย่างไรนะครับ เดี๋ยวพอคลื่นปัญญาเสร็จก็จะได้เข้าใจตรงนี้ชัด

ตรงนี้ขอตอบคำถามก่อนว่า ต้องดูลมหายใจพร้อมกับความสุขไม๊ อันนี้เป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนไว้ในอานาปานสติชัดเจนนะครับ หายใจเข้าเป็นสุข หายใจออกเป็นสุข หายใจเข้ามีปีติ หายใจออกมีปีติ หายใจเข้ามีความปราโมทย์ หายใจออกมีความปราโมทย์ อย่างนี้เนี่ยรู้ไปด้วยเพื่อที่จะให้เห็นไงว่า ในแต่ละลมหายใจ มันมีความแตกต่างของสิ่งที่เกิดขึ้นภาวะที่เกิดขึ้นบ้างไม๊

ลมหายใจนี้มีสุขมาก อีกลมหายใจต่อมาเฉยๆ พอเรารู้เราเห็นว่า แต่ละลมหายใจภาวะความสุข มันไม่ใช่ตัวเดิม มันต่างไปเรื่อยๆ มันแปรปรวนไปเรื่อยๆ เราจะยึดมั่นถือมั่นว่า ความสุขเป็นของเราน้อยลงไปเรื่อยๆเช่นกัน อุปาทานเกี่ยวกับความสุขมันจะหายไป

เมื่ออุปาทานเกี่ยวกับความสุขหายไป เราจะไม่หวงความสุข เราจะไม่คิดว่าความสุขเนี่ยเราเข้าถึงแล้ว เราบรรลุแล้ว หรือว่าเราเป็นเจ้าของมันแล้ว

เราจะเห็นแค่ว่า แต่ละลมหายใจ มันมาพร้อมกับความสุขที่ไม่เท่ากัน แล้วก็ความสุข ความมีปีติอะไรเหล่านั้น ในที่สุดมันต้องแปรปรวน คลี่คลายกลายเป็นอื่น ตรงนี้คือสิ่งที่เราต้องการจริงๆ แล้วตรงนี้แหละคือสิ่งที่เรียกว่า สติแบบพุทธจริงๆ นะครับ

 -----------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ฟังเสียงสติแล้วใจสุขสบาย ต้องดูลมหายใจพร้อมกับความสุขไหม
                              หรือทิ้งลมหายใจได้ คิดว่าความสุขมันชัดกว่า?
ระยะเวลาคลิป          ๓.๓๖ นาที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น