วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ช่วยแนะนำวิธีที่จะทำให้หายหงุดหงิด เช่นเห็นบ้านรก ลูกไม่เก็บของ ตัวเองจะบ่นยาวและนาน สติหลุดควรมีมุมมองอย่างไร?

ดังตฤณ     :  อันนี้คือตัววิธีการที่จะได้ผลทันที มันอาจจะไม่ได้มีอุบายแบบใดแบบหนึ่งอยู่นะครับ แต่มีสิ่งที่เราจะสามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ พิสูจน์ได้ว่า เออมันเป็นไปในทางที่ดีขึ้น

นั่นคือ ทุกครั้งก่อนที่จะกลับมาบ้าน เราเตือนตัวเองก่อนว่า เดี๋ยวกำลังจะไปเจออะไร นึกขึ้นมามีสติขึ้นมาว่า เออเนี่ยเรากำลังจะเข้าบ้าน เรากำลังจะเข้าใกล้หนามแหลมๆ ทิ่มแล้วตำแล้วเนี่ย เราจะเกิดอาการโว๊กว๊ากขึ้นมา เราจะเกิดอาการเหมือนกับจิตดิ้นรนกระสับกระส่ายขึ้นมา ให้เตรียม ถ้าไม่เตรียมมันก็จะเข้าสู่ความเคยชินแบบเดิม แล้วสมองมันก็จะเข้าโหมดเดิมนะครับ

แต่ถ้าเตรียมไว้ก่อนล่วงหน้า มันจะมีความรู้สึกว่า เออนี่เดี๋ยวกำลังจะต้องไปเจอกับอะไร พอเตรียมไว้อย่างนี้แล้ว คุณจะพบว่าตัวเองเนี่ย เจอของจริงด้วยอาการของคนที่ระวังตัวไว้ก่อน ซึ่งโอเคอันนั้นน่ะคุณอาจจะบอกว่า เออมันก็ไม่ใช่สติของจริงนะสิ ก็ยังไม่ใช่นะครับ แต่คุณต้องรู้ตัวไงว่า สติของคุณยังมีกำลังไม่พอกับการเจอของจริง

แต่สติของคุณ จะมีความพรักพร้อมมากขั้น ถ้าหากว่าเตรียมไว้ล่วงหน้า บอกมันไว้ล่วงหน้า บอกจิตไว้ล่วงหน้าว่า กำลังจะเจอกับอะไร แล้วพอเจอกับสิ่งนั้นจริงๆ เหมือนกับคนที่จะไปโดนหนามแหลม ถ้าอยู่ๆไม่เตรียมตัวเลย โดยเข้านี่มันจ๊ากทันที

มันรู้สึกโอ้โห มันโวยวายขึ้นมาโลกจะแตก แต่ถ้าหากว่า เรานึกไว้ก่อน เออเข้าที่แบบนี้เนี่ยมีสิทธิ์ได้นะเจอหนามแหลมๆ ต้องระวังตัวไว้ มันจะมีอาการเตรียมตัวนะครับ

มันจะมีอาการที่พร้อมจะรับกับความเจ็บปวด พร้อมจะรับกับความเจ็บปวดหมายความว่ายังไง? หมายความว่า พอโดยขึ้นมาจริงๆจะไม่ตกใจมาก จะไม่เกิดอาการสวนเป็นปฏิกิริยาอะไรที่มันสติหลุดนะครับ ยังเจ็บเหมือนเดิม แต่ว่าควบคุมอาการได้ดีขึ้นนะครับ แทนที่จะตกใจ แล้วก็เป๋ไปเป๋มา ยิ่งไปโดนหนามหนักขึ้นหรือว่า จะไปทำให้เกิดอุบัติเหตุอะไรขึ้นมาได้มากกว่าเจอหนามเนี่ย มันก็กลายเป็นว่าคุมสติไว้ได้ แล้วก็มีอาการที่สงบนิ่ง

ตัวนี้พูดง่ายๆว่า คุณเตรียมใจไว้ก่อนเข้าบ้านว่า จะต้องเจอกับอะไรนะครับ แล้วเจอเข้าจริงๆเนี่ย คุณจะเห็นว่าสติของคุณดีขึ้นได้เรื่อยๆ

แล้วก็ต่อไปคือ อาจจะวาดภาพไว้ในใจล่วงหน้าไว้เลยว่า ถ้าเจอของรกในบ้านเราจะจัดการยังไง แล้วก็ลงมือจัดการตามนั้นที่วาดภาพไว้ในใจ อย่างเช่นคิดว่าจะดุลูก ก็ดุในแบบที่เตรียมคำไว้เลยว่า “เอาอีกแล้วนะ” แล้วก็คาดโทษไว้ว่า “ถ้าทำของทำบ้านรกอีกคราวนี้แม่จะไม่ซื้อไอ้นั่นไม่ซื้อไอ้นี่ให้” หรือว่าจะไม่ตามใจอย่างโน้นอย่างนี้อะไรต่างๆเนี่ยนะครับ คิดวางแผนไว้ล่วงหน้า แล้วลงมือทำตามที่วาดไว้ในใจไว้ก่อน พอบ่อยๆเข้า ม้นจะมีความรู้สึกว่า คุณมีกำลังของสติมาคอนโทรล (Control) สถานการณ์ทางใจของตัวเองก่อนที่จะไปคอนโทรล (Control) สถานการณ์ยุ่งเหยิงยุ่งยากภายนอกนะครับ

มันไม่ได้มีวิธีตายตัวนะ แต่ถ้าคุณเตรียมไว้ในใจล่วงหน้า อันนี้มันจะมีลำดับออกมาเอง ตามวิถีชีวิตของแต่ละคน นะครับ

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ช่วยแนะนำวิธีที่จะทำให้หายหงุดหงิด เห็นอะไรขวางหูขวางตา 
                              อยากได้มุมมองใหม่ค่ะ เช่นกลับจากที่ทำงานมาเห็นบ้านรก
                              ลูกไม่เก็บของก็ฉุนเฉียว บ่นยาวและนานแบบจับประเด็นไม่ค่อยได้
                              สติหลุด ควรมีมุมมองอย่างไรคะ?
ระยะเวลาคลิป          ๔.๔๖ นาที
รับชมทางยูทูป            https://www.youtube.com/watch?v=MiprDc-NxCU&list=PLmDLNhxScsWM2JH_ApsRMRZgq-5thN6D3&index=7

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น