วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ฟังเสียงสติ มีเสียงระฆังแล้วสะดุ้งแต่ใจดูเฉยๆ นี่เรียกว่าอะไร ถูกต้องไหม


ดังตฤณ : คำถามบอกว่า เวลานั่งสมาธิฟังเสียงสติช่วงเช้า ฟังแล้วจิตนิ่งและมีสติดี แต่ตอนเย็นฟังแล้วเวลามีเสียงระฆัง จะเห็นร่างกายสะดุ้งชัดเจน แต่ดูเฉยๆ จิตก็ไม่ตกใจ

เดาว่าไม่ใช่ทุกเย็นใช่ไหม คือจะมีแค่เป็นบางเย็น ถ้ามีแค่เป็นบางเย็นแปลว่า ร่างกายของเราอาจจะอยู่ในสภาพอ่อนเพลีย กระปลกกระเปลี้ยอยู่ แล้วกำลังจิตกำลังใจก็ถูกปรุงแต่งด้วยสภาวะทางกายนั่นแหละนะครับ ถ้าหากว่ากายเหนื่อย จิตก็จะพร้อมจะเหนื่อยตามนะ

เพราะฉะนั้นเวลานั่งสมาธิ เลยนั่งแบบพร้อมจะซึมเป็นเรื่องปกติเป็นเรื่องธรรมดานะครับ ถ้าจิตใจของเรานี่เริ่มจะเหมือนกับนิ่งลงไปแบบซึม ตรงนี้นี่สติจะขาด จะเหลือแต่อาการคล้ายๆ มวนๆ เหม่อๆ ลอยๆ พอได้ยินเสียงระฆังขึ้นมา ระฆังเตือน ก็เลยสะดุ้งเป็นธรรมดานะครับ

แต่ถ้าหากว่า เราจับจุดตรงนี้เป็นจุดสังเกตว่า ถ้าเย็นไหนมีอาการอ่อนเพลีย แล้วเตรียมไว้ก่อนในใจว่า เดี๋ยวเราอาจจะโงกง่วงนะ เดี๋ยวอาจมีอาการเหมือนซึมๆ ไม่รู้ มีอาการหลงไป แล้วเสียงระฆังดังขึ้นมานี่ เราจะต้องตกใจ ก็จะมีความรู้สึกเตรียมอยู่ล่วงหน้าว่า นี่เดี๋ยวเราอาจตกใจได้นะ เดี๋ยวอาจจะมีเสียงระฆังโผล่ขึ้นมาในจังหวะทีเผลออะไรแบบนี้นะครับ 

พอมีการเตรียมไว้อย่างนี้ ไว้ในใจล่วงหน้านี่ เสียงระฆังดังขึ้นมาก็จะไม่ตกใจ จะไม่สะดุ้งแรงนะ มันจะเริ่มอุเบกขาจากการเตรียมใจไว้ล่วงหน้า

ซึ่งอุเบกขาจากการเตรียมใจไว้ล่วงหน้าแบบนี้ พอเกิดขึ้นบ่อยๆเข้า จะกลายเป็นสติรู้
แม้กระทั่งอาการอ่อนเพลีย หรือว่าอาการที่เหมือนจิตจะซึมๆ เหมือนแบบใกล้ๆจะหลับ ใกล้ๆ โงกง่วง ก็คล้ายๆ จะมีตัวสติ ตัวเงาของสติ คอยกำกับอยู่เบื้องหลังห่างๆ

พอมีอาการสะดุ้งตกใจ ก็จะเหมือนกับอาการสะดุ้งตกใจนี่เป็นตัวแสดงให้ดู ตัวสติก็ยังอยู่ไม่ไปไหนนะครับ

ตัวเสียงระฆังนี่ มันเป็นมาตรวัดที่ดีเลยนะ เป็นตัวชี้เลยว่า เรากำลังมีความสงบแบบมีสติ หรือว่ามีความสงบแบบที่กำลังพร้อมจะเหม่อ พร้อมจะหลับนะครับ!
___________________

ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน วิทยาศาสตร์ของความสงบแบบตื่นรู้
10 พฤศจิกายน 2562
.. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..
▶▶ คำถามช่วง ถามตอบ ◀◀
เวลานั่งสมาธิฟังเสียงสติช่วงเช้าฟังแล้วจิตนิ่งและมีสติดีค่ะแต่ตอนเย็นฟังแล้วเวลามีเสียงระฆังจะเห็นร่างกายสะดุ้งชัดเจนแต่ใจดูเฉยๆค่ะจิตก็ไม่ได้ตกใจไม่ทราบว่าคือสภาวะอะไรแล้วที่ทำถูกต้องหรือเปล่าค่ะ?

ถอดความ : แพร์รีส แพร์รีส
ตรวจทาน / เรียบเรียง : เอ้

https://www.youtube.com/watch?v=y8iCMSAR66w

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น