วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ใส่บาตรทุกเช้า ไม่ได้กรวดน้ำ แผ่เมตตาและอุทิศให้ตอนนั่งสมาธิได้ไหม?

ดังตฤณ     :  จริงๆแล้ว การที่เราจะแผ่เมตตา อุทิศส่วนกุศลเนี่ยนะครับ สิ่งที่สำคัญมากกว่าน้ำก็คือ ความนิ่งของจิต ความพร้อมจะแผ่ความสุขออกไปของจิต

ถ้าหากว่า จิตของคุณไม่มีความนิ่ง ไม่มีความโปร่ง ไม่มีความพร้อมจะแผ่ออกไป ต่อให้กรวดน้ำ มันก็ฟุ้งซ่าน แล้วก็คิดโน่นคิดนี่ ใจไม่ได้เป็นสมาธิอยู่กับการอุทิศบุญอยู่ดี

ถ้าหากว่า เวลาไหนก็ตามจะ ณ ขณะใส่บาตร หรือว่า กลับมานั่งสมาธิก็ตามเนี่ยนะครับ แล้วเรายังจำความสุขในการทำบุญนั้นๆ อย่างเช่น พอตักบาตรตักข้าวขึ้นมาหย่อนใส่ลงในบาตร แล้วเกิดความรู้สึกดี เกิดความรู้สึกชุ่มชื่นใจ

ถ้าจำความชุ่มชื่นใจตรงนั้นได้ ไม่ว่าจะนึกขึ้นมาเวลาไหน จะหลับตา หรือลืมตาก็ตามเนี่ย นึกให้ความสุขตรงนั้นมันแผ่ออกไป แล้วก็ขอให้ความสุขนั้น ความสว่างนั้น หรือว่าบุญกุศลที่เราสามารถสัมผัสรู้สึกนั้นไปยังผู้รับ

หรือว่า ถ้าแผ่ออกไปแบบไม่มีประมาณ ขอให้ใครก็ตามที่สามารถรับรู้ได้ หรือรับรู้ไม่ได้ก็ตาม จงได้ความสุข จงได้ความสว่างจากบุญนั้นเท่าเทียมกันกับเรา

เพียงแค่นี้ ก็ถือเป็นการอุทิศบุญอุทิศกุศลได้อย่างถูกต้องแล้วนะครับ พูดง่ายๆ ว่าสำคัญที่จิต น้ำเนี่ยเป็นแค่อุบายที่จะตรึงให้จิตอยู่กับกระแสไหลที่จับต้องได้เป็นรูปธรรมนะครับ

แต่ถ้าหากว่า จิตของคุณนิ่งแล้วก็มีความปลอดโปร่ง มีความสุข มีความเบา มีความสบายเนี่ยนะครับ ไม่ต้องอาศัยน้ำ บุญก็สามารถแผ่ไปถึงบุคคลที่เป็นเป้าหมายของคุณได้จริงๆ

แล้วถ้าเราพูดถึงกำลังบุญกำลังกุศล ต้องเข้าใจด้วยนะว่า ไม่ใช่ไปทำให้ชีวิตในภพภูมิอื่นดีขึ้นได้ทันที ไม่ใช่ในหนังการ์ตูนที่เราแผ่อุทิศส่วนกุศลไปแล้ว เปรตกลายเป็นเทวดาอะไรแบบนั้น มันไม่ใช่ง่ายแบบนั้น

พระพุทธเจ้าท่านเดินขึ้นลงเขาคิชฌกูฏทุกวัน ไปบิณฑบาตท่านเห็นเปรต ท่านยังบอกเลยเนี่ย อยู่มาหนึ่งพุทธันดรแล้ว อยู่มาชั่วกัปชั่วกัลป์ เพราะเขาติดกรรมของเขาอยู่ พระพุทธเจ้ายังช่วยไม่ได้เลยนะ

อย่างมากที่สุด เราก็ให้ความชุ่มชื่น เราก็ให้กำลังกับเขานะครับ หรือหากว่าเขาติดกรรมไม่หนักมาก แล้วคุณมีกำลังสมาธิถึงระดับฌาน ถึงระดับที่มีความสว่างเจิดจ้ามากๆเนี่ย อันนี้ถึงมีสิทธิ์นะครับ ที่จะช่วยให้เขาได้หลุดพ้นจากความเป็นเปรต หรือภพภูมิที่ทุกข์ทรมาน

มันมีเหตุปัจจัยอยู่เยอะนะครับ อันนี้แค่บอกว่า จะอุทิศส่วนกุศลตอนใส่บาตรเลย หรือว่า จะกลับมานั่งสมาธิแล้วค่อยอุทิศดี อันนี้เป็นแค่ปัจจัยหนึ่ง ปัจจัยที่สำคัญสูงสุดคือ ใจคุณกำลังเป็นอย่างไรอยู่นะครับ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               ครอบครัว กิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์            ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                 ใส่บาตรทุกเช้า ไม่ได้กรวดน้ำ แผ่เมตตาและอุทิศให้ตอนนั่งสมาธิได้ไหม?
ระยะเวลาคลิป    ๔.๐๘  นาที
รับชมทางยูทูป    https://www.youtube.com/watch?v=k6DekHt9Y2I&feature=youtu.be

*** IG ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น