วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

03 วิปัสสนานุบาล วันที่ 13 พย. : เปิดห้องวิปัสสนานุบาล(แบบไลฟ์)

ดังตฤณ : การสวดมนต์ สิ่งสำคัญที่สุดที่เราจะได้ในแง่ของการภาวนา ในการเจริญสติ ก็คือใจของเราจะมีที่ตั้ง เป็นความสว่าง เป็นความรู้สึกว่า จิตใจของเรามีความศักดิ์สิทธิ์อยู่ข้างหน้า มีความนิ่มนวลอยู่ข้างใน

 

ความศักดิ์สิทธิ์ที่เราไม่ใช่แค่ปักใจเชื่อ แต่รู้ว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างพระพุทธเจ้ามีจริง เพราะคำสอนของพระองค์ปรากฏอยู่ได้ตลอดหลายพันปีที่ผ่านมา ผ่านหลักฐานในกายในใจของผู้สืบทอด

 

การสืบทอดพระศาสนา ไม่ใช่การที่เราบันทึกข้อความของพระพุทธเจ้า ที่พระองค์ตรัสไว้ในกระดาษอย่างเดียว แต่เป็นหลักฐานที่อยู่ในตัวบุคคล ซึ่งเกิดแล้วตาย ตายแล้วเกิด

 

บางคน เกิดแล้วตาย ตายแล้วเกิดในบวรพุทธศาสนาโดยไม่รู้นะว่าตัวเอง ตั้งแต่สมัยพุทธกาลมาจนถึงบัดนี้ เกิดตายหลายครั้งแล้ว

 

แล้วก็แต่ละชาติ แต่ละชีวิต แต่ละเลือดเนื้อ เลือดเนื้อแต่ละก้อนที่เกิดแล้วดับ เกิดแล้วดับ ก็มีวิถีทางเดินทางศาสนาแตกต่างกันไป คลี่คลายมาตามลำดับ ตามแต่วิถีของกรรม ของแต่ละคนจะซัดพาไป

 

แต่สุดท้ายที่เราจะได้จากความเป็นพุทธ ก็คือต้องมีชาติใดชาติหนึ่งเป็นชีวิตสุดท้าย เป็นชาติสุดท้าย

 

และชาติสุดท้าย ชีวิตสุดท้าย จะมีไม่ได้ ถ้าหากเราไม่เข้าใจคำสอนที่เป็นแก่นของพระพุทธเจ้าจริงๆ ว่า กายนี้ใจนี้เป็นแค่เหยื่อล่อให้หลงยึด

 

แต่ละชาติ จะไม่เหมือนกัน แต่เราก็หลงยึดว่าเป็นตัวของเรา เกิดมาเราก็ร้องแล้วว่า ของเราๆ ทั้งๆที่ไม่ได้มีการออกแบบ ไม่ได้มีการสร้าง ไม่ได้ใช้ฝีมือตัวเองในการทำเลือดทำเนื้ออะไรขึ้นมาเลย แม้แต่จิตวิญญาณอุบัติขึ้นมาดวงแรก ก็อุบัติด้วยการเนรมิตของวิบากกรรม ไม่ได้มีใครไปสร้าง ไม่ได้มีใครไปทำ

 

ถ้าหากว่าเรามีความเข้าใจได้ มาถึงจุดที่สมควรจะเป็นชาติท้ายๆ อย่างน้อยที่สุด จะมีแรงดัน มีแรงขับดัน อยากที่จะตั้งสติรู้ ตั้งสติดู ให้เห็นว่า กายนี้ใจนี้ ไม่เที่ยง ไม่ใช่ตัวตน

 

ที่เรามาคุยๆ กันอยู่ในห้องของรายการปฏิบัติธรรมก็ตาม ในห้องวิปัสสนานุบาลก็ตามนี้ ก็พอจะบอกได้ พอจะเป็นสัญญาณบอกว่า อย่างน้อยเรามีสิทธิ์

 

คือแค่อยากรู้ อยากได้ยิน อยากฟัง อยากจะทำตาม อยากจะลองสักตั้งหนึ่ง ว่าทำตามพระพุทธเจ้าสอนในอานาปานสติ หรือสติปัฏฐาน 4 แล้วจะเกิดอะไรขึ้น แค่นี้ก็เป็นสัญญาณบอกนะ

 

เดี๋ยวเรามาเริ่มต้นกันเลยนะครับ

___________________

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ช่วง เปิดห้องวิปัสสนานุบาล

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=QfbgnAnfutA

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น