วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

Q04 ท่าที่ 1 รู้สึกถึงหมอกฟุ้งๆ และแขนหนักมาก

ดังตฤณ : ที่รู้สึกว่ามีหมอกฟุ้งๆ ก็ดูไปว่าเป็นภาวะที่เราคิดว่าเป็นโมหะก่อนก็ได้ ตั้งชื่อให้มันว่าเป็นโมหะ มาเคลือบให้ทัศนวิสัยของจิตไม่ชัดเจน ไม่กระจ่าง

 

แต่ถ้าเมื่อไหร่รู้สึกว่า จิตใสๆ ไม่มีเมฆหมอก นั่นก็คือ โมหะเคลื่อนหายไป .. รู้แบบนั้นก่อน

 

ถ้าแขนหนักมากในท่าที่หนึ่ง นั่นอาจเพราะไหล่ของเรายก แล้วถ้าหากว่าสังเกตว่าไหล่ยก แล้วเราตั้งอยู่ในท่าที่เป็นที่สบายได้ แค่ยกมือให้มีความสัมพันธ์กับลมหายใจโดยไม่รู้สึกเกร็งได้ แล้วถ้าหากว่าความอึดอัดหายไป แสดงว่าแก้ถูกจุด

 

ถ้าหากว่าไหล่ไม่ยกแล้ว แล้วยังรู้สึกถึงอาการเกร็งอีก ก็อาจเป็นปัญหาที่มือ ถ้ามืออ่อน แล้วสามารถที่จะยกขึ้นช้าๆ ด้วยความรู้สึกว่าฝ่ามือเป็นตัวช่วยดันลมเข้า แล้วฝ่ามือเป็นตัวช่วยลากลมออก

 

ตัวนี้ ก็จะทำให้เกิดความรู้สึกขึ้นมาใหม่ว่าเป็นที่สบาย

 

แต่ถ้าหากว่าไหล่แก้แล้ว มือแก้แล้ว แล้วยังมีความเกร็งอีก ลองสำรวจดูเลยตั้งแต่พื้นฐาน .. ฝ่าเท้าเราเกร็งอยู่หรือเปล่า

 

ถ้าหากเราสำรวจดูว่า ฝ่ามือกับฝ่าเท้าไม่มีความเกร็งอยู่ แล้วเราสามารถใช้ท่าที่หนึ่งรู้สึกถึงลมหายใจได้ ลากช้า แล้วก็รู้ชัด จะไม่มีความเกร็งเลยนะ

 

ตัวนี้เป็นจุดๆ นะ จุดแรกก่อน .. ไหล่ เพราะผมสังเกตเห็นหลังจากที่มาดูกันสดๆ ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องยกไหล่ แล้วรู้สึกว่าหนักที่ไหล่ เกร็งที่ไหล่

 

หรือไม่ก็เกร็งมือ เกิดความรู้สึกว่ามือมีหน้าที่ลากลมเข้า ก็เลยแข็งๆ เพราะคนเราพอตั้งใจที่จะใช้ฝ่ามือ ก็จะมีอาการที่กระทำอะไรบางอย่างกับฝ่ามือเป็นพิเศษ

 

แต่ถ้าหากว่าเราสามารถสังเกตว่าความเกร็งนั้นเป็นแค่ส่วนเกิน เราเหลือแต่ความรู้สึกสบายๆ ฝ่ามือ กล้ามเนื้อไม่ต้องเกร็ง ไม่ต้องกำ ความรู้สึกจะแตกต่างไปทันที

 

แต่ถ้าหากว่าโดยรวม ยังเหมือนกับขืนๆอยู่ ก็ไปสำรวจที่ฝ่าเท้า ถ้าหากว่าฝ่าเท้าวางราบ สบาย ผ่อนคลาย ตรงนี้นี่ ส่วนใหญ่จะหลุดทุกเปราะ แล้วก็จะไม่เกิดความเกร็งขึ้นมาอีกนะ

 

สังเกตได้ด้วยตาเปล่าเลย ลองทำดูในคลิปของตัวเองว่ามความรู้สึกฝืนๆ เกร็งๆ ที่ส่วนใดส่วนหนึ่งหรือเปล่า ตอนดูคลิป แล้วก็จะได้เข้าใจตัวเองมากขึ้นนะครับ ลองดูของคนอื่นประกอบไปด้วยก็ดี จะได้ส่วนดี ส่วนที่ถูกของคนอื่น จะได้เข้ามาอยู่ในใจเรา

 

ส่วนที่ผิดก็จะได้กลายเป็นข้อสังเกตของเราไปด้วยนะ

___________________

ผมฝึกแค่ท่าที่ ๑ และไปท่าที่ ๒ ส่งคลิปได้สองครั้ง แต่ระหว่างทำท่าแรก รู้สึกถึงหมอกฟุ้งๆ ลดขยายตามลมหายใจ ที่รู้สึกนั้น คืออะไรครับ แต่แขนหนักมากในท่าที่ ๑?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ช่วง ถามตอบ

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=Htm-pcyZ_24

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น