ดังตฤณ : นั่นคือรวมลงเป็นอุปจารสมาธินะ มีความคงตัว .. นี่คือดูจากที่เล่านะ มีความคงตัวนะครับ แม้กระทั่งเหมือนกับออกจากสมาธิแล้ว ร่างกายก็ถูกฝึกได้เอง เหมือนสภาพทางกาย ขยับเองอะไรแบบนั้น เป็นอัตโนมัติ
ทีนี้ ภาวะที่นานๆ เกิดที หรือเกิดขึ้นแบบฟลุ้คๆ
จะเอามาใช้ประโยชน์ในทางวิปัสสนาไม่ได้
ในทางวิปัสสนา เราเอาความแน่นอนทางสมถะนะ
ว่าทำอย่างไร เข้าช่องทางไหนแล้วเกิดความรู้สึกว่า มีสมาธิแบบนี้ขึ้นมาได้เรื่อยๆ ถ้าหายังไม่เจอ
ขอแนะนำให้ลองดู .. ใช้มือไกด์ หาเจอแล้วไม่เป็นไรก็แล้วแต่
ก็ไม่จำเป็นต้องใช้มือไกด์ก็ได้นะ
จะลองเข้าไปในห้องวิปัสสนานุบาลก็ได้นะครับ
แล้วแต่ความพอใจของบุคคลนะ ตรงนี้ไม่ว่ากัน
ไม่ต้องมาถามนะว่าพระพุทธเจ้าให้ใช้มือไกด์หรือเปล่าอะไรแบบนี้ ไม่มีประโยชน์นะ
ถ้าจะไม่รับฟังว่าที่มาที่ไปเป็นอย่างไร หรือว่าเหตุผลเป็นอย่างไร
อานาปานสติของพระพุทธเจ้านี่
ทำได้โดยไม่ต้องใช้มือไกด์ แต่จะยากสำหรับคนทั่วไป
การใช้มือไกด์ก็เพื่อที่จะให้ง่ายขึ้นสำหรับคนจำนวนมาก
ถ้าทำได้แล้ว ก็จะเลิกใช้มือก็ได้ แต่ถ้ายังรู้สึกว่า นานๆ ทำได้ทีหนึ่ง ไม่ใช่ทำได้แน่นอน
ก็ลองมาใช้วิธีนี้ดู เผื่อจะได้ขึ้นมานะ
เคยนั่งสมาธิ
แล้วลมหายใจหายไป สักพักก้เหมือนวูบหายไป พอรุ้สึกตัวก้เกิดแสงสว่างไปทั่ว
แล้วก้รุ้สึกถึงลมหายใจเข้าออกเองอัตโนมัติ หลังจากนั้นก้นรุ้สึกว่าตัวเองนั่งอยุ่ชัดมากๆ
หลักขากนั้นความรุ้สึกถึงร่างกาย มันขยายออกไป ต่อจากนั่นก้เลิกนั่ง ลุกขึ้นมา
มันรุ้สึกถึงการยกขา การขยับร่างกายเอง การเดิน มันชัดมากๆ โดยไม่ได้ตั้งใจ
ไม่ทราบว่ามันคืออะไรครับ?
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน
ช่วง ถามตอบ
วันที่
13 พฤศจิกายน 2564
ถอดคำ
: เอ้
รับชมคลิป
: https://www.youtube.com/watch?v=wOwSKx6KOlI
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น