วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

Q11 ทำสมาธิแล้วรู้สึกกลัว ทำอย่างไร

ดังตฤณ : ผมขอตอบสั้นๆ เลยนะ ลองไปทำตามในคลิปในห้องวิปัสสนานุบาลดูนะครับ จะไม่เกิดความกลัวแน่นอน เพราะว่าเรามีสติประกอบท่าทาง

 

คือท่าทาง จะทำให้เรานึกถึง exercise จะไม่ทำให้นึกถึงอาการนิ่ง แล้วก็อยู่กับภาวะอะไรที่เราไม่รู้ ที่เราไปดูมาในหนัง ในละคร ที่จะต้องเห็นนั่นเห็นนี่ที่เราอาจเกิดความรู้สึกกลัว ขนพองสยองเกล้า

 

แต่ถ้าทำท่าทางประกอบไปด้วยแล้วมีสติกำกับ ทั้งมือทั้งลมหายใจพร้อมกันไป จะรู้สึกเป็นปกติ เป็นธรรมดา เหมือนกับอย่างเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันนะครับ

 

____________________

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน : เจริญอานาปานสติโดยอาศัยฝ่ามือช่วยไกด์

ช่วงถามตอบ

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=fqQQ5reHIMc

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น