วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

Q06 นั่งสมาธิพิงกำแพงได้ไหม จะได้หลังตรง

ดังตฤณ : อย่างผมเอง บางทีพอมีปัญหาเรื่องหลัง อายุอะไรก็นั่งพิงเหมือนกันนะ แต่บางทีถ้ารู้สึกว่าวันไหนไม่ได้ปวดหลัง ก็นั่งหยัดตัวอยู่ได้ ก็นั่งไป

 

ผมก็มีตัวที่นั่งที่มาช่วยค้ำให้หลังนั่งตรงได้มากขึ้น อยู่ในห้องพระ แต่ถ้าอยู่ตามสถานที่อื่นๆ อะไร ก็เอนพิงพนักไป ให้คอตั้งหลังตรงได้ ไม่ใช่เรื่องผิด ไม่ใช่เรื่องที่เราทำนอกกติกาอะไรหรือเปล่านะ

 

เอาแค่ว่าถ้าเราสามารถอยู่ในท่านั่งคอตั้งหลังตรงได้อย่างมีสติ และรู้สึกถึงลมเข้าออกได้สะดวก แบบนี้ได้หมดนะครับ

___________________

ถ้ากรณีที่เรานั่งสมาธิ สามารถนั่งเอาหลังชิดกำแพงจะได้ไหมครับ เพราะถ้านั่งหลังไม่ชิดกำแพงจะรู้สึกว่ากังวลกับอิริยาบถในการนั่งให้หลังตรงครับ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน อานาปานสติโดยใช้มือไกด์

ช่วง ถาม-ตอบ

วันที่ 30 ตุลาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป: https://www.youtube.com/watch?v=2OFbtDJi0oI

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น