วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

วิปัสสนานุบาล วันที่ 6 พย. : ส่งท้ายประจำวัน - เหตุที่ตอบคำถามเฉพาะการใช้มือช่วยไกด์

ดังตฤณ : คืนนี้ จบคำถามแล้ว ต่อไปเราจะไปต่อกันในห้องวิปัสสนานุบาลนะครับ แล้วก็เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะพัฒนาไปด้วยกัน ต่อไปผมจะไม่ตอบคำถามที่ไม่เกี่ยวกับการฝึกแบบที่เราทำๆ กัน ที่เราจะมาใช้มือไกด์ เพื่อเจริญอานาปานสติ

 

แนวอื่น ทำมาอย่างอื่น ขออนุญาตนะครับ เพราะว่า เหตุผลคือตอนนี้ เอาเฉพาะเรื่องมือไกด์ ก็เยอะจนเราต้องมาให้ความสำคัญกับตรงนี้แล้ว ไม่ใช่รังเกียจอะไรทั้งสิ้นนะครับ แต่เพราะมีจำนวนคนที่สนใจตรงนี้ แล้วก็เริ่มเกิดความก้าวหน้า แล้วผมอยากจะโฟกัสอยู่กับกลุ่มนี้ก่อนนะ เพื่อให้มีความคืบหน้าไปด้วยกันนะครับ

 

ก็ขออภัยล่วงหน้าสำหรับท่านที่อาจจะมาแล้วขัดอกขัดใจ ว่าไม่ได้ตอบคำถามแบบที่เราต้องการจะได้คำตอบอะไรแบบนี้นะ

 

ต่อไปจะเริ่มตีวงแคบลงนะ ก็ขออภัยด้วยนะครับ ต้องพูดซ้ำๆ นิดหนึ่ง เพราะคงจะต้องพูดอีกหลายครั้ง เนื่องจากว่ามีคนใหม่เข้ามาเรื่อยๆ แต่อย่างที่ทราบ ห้องวิปัสสนานุบาลก็จะไม่ค่อยมีการ publish เป็นลิงก์แบบตายตัว จะไม่เหมือนกับเพจทั่วไป ที่เปิดกับสาธารณะ

 

แต่นี่คือความสนใจเฉพาะกลุ่ม ที่อยากจะให้กลุ่มนี้ได้เรื่องได้ราว ได้น้ำได้เนื้อชัดๆ ก่อน แล้วเดี๋ยวค่อยไปต่อยอดในระยะเวลาต่อไปในอนาคตนะ

 

สำหรับคืนนี้ ก็ขอร่ำลากันที่ตรงนี้นะครับ เราจะไปต่อกันในห้องวิปัสสนานุบาล ตามเวลาที่ผมสะดวกนะ ผมไลฟ์เมื่อไหร่ แล้วใครเห็นอยู่พอดี ก็เข้าไป ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะไม่ถึงสิบคนในแต่ละครั้ง อาจแค่ 2-3 คน แต่นั่นแหละที่ผมต้องการ เพราะจะได้น้ำได้เนื้อ แล้วได้โต้ตอบพูดคุยกันทั่วถึง

 

พอยิ่งมีการไลฟ์ในห้องวิปัสสนานุบาลต่างเวลามากขึ้นเท่าไหร่ ก็น่าจะครอบคลุมคนมากขึ้นเท่านั้น ดีกว่าไปตอบทีละโพสต์ๆ ซึ่งผมทำไม่ทันแล้วตอนนี้

 

สำหรับคืนนี้ ราตรีสวัสดิ์ครับ

____________________

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน : เจริญอานาปานสติโดยอาศัยฝ่ามือช่วยไกด์

ช่วงปิดท้ายรายการ

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=PSOhg7bG5OA

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น