วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

Q12 นอนพักท่าศพ เห็นร่างกายไม่ใช่เรา รู้สึกถึงแต่ลมหายใจ

ดังตฤณ : เป็นการเห็นกายชนิดหนึ่งนะ แล้วจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ นะครับ ไม่ใช่ว่า ทำได้แบบนั้นครั้งหนึ่ง แล้วจะต้องเห็นแบบนั้นเสมอไปทุกครั้ง หรือว่าเราจะไปต่อยอดอะไรจากตรงนั้นได้

 

คือการทำสมถะ และวิปัสสนาที่ถูกต้องนี่นะ ถ้าหากว่าทำอะไรได้ซ้ำๆ ตรงนั้นแหละ น่าจะเป็นประเด็นว่าเรามาตั้งคำถามว่า เราจะทำอย่างไรต่อ

 

แต่ถ้านานๆ เกิดครั้ง หรือว่าเกิดขึ้นแค่ครั้งเดียว ไม่ต้องไปสนใจ เอาแค่สิ่งที่เราทำได้เป็นประจำ แล้วพัฒนาต่อยอดให้เกิดความรู้สึกว่ากายนี้ใจนี้ ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน แต่แยกเป็นต่างหากจากกัน อย่างนี้ดีกว่านะครับ

____________________

เคยบังเอิญนอนเล่นๆ นอนพักท่าศพแล้ว มันนิ่งไปได้ยินเสียงต่างๆน้อยลง รู้สึกเฉพาะตัวที่นอนอยู่ สักพักรู้สึกว่าแขนขามันเป็นท่อน ไม่ใช่ตัวเรา มันมีแต่ความรู้สึกของลมหายใจตรงลิ้นปี่ที่ยังหายใจอยู่ อย่างนี้เรียกว่าอะไรคะ?

 

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน : เจริญอานาปานสติโดยอาศัยฝ่ามือช่วยไกด์

ช่วงถามตอบ

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=gCFHW44ufk0

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น