วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

Q09 หาวจนน้ำตาไหล สวดมนต์ก็หาว ทำอย่างไร

ดังตฤณ : เคยตอบคำถามมาเยอะ แล้วมีเหตุปัจจัยอะไรค่อนข้างจะเอาแน่เอานอนไม่ได้ในแต่ละคนนะ พูดจริงๆ ก็คือ บางทีมีส่วนของอะไรภายนอก ที่เข้ามากระทบด้วย

 

ผมอยากให้เวลาสวดมนต์ ก่อนสวดมนต์ กราบพระ ให้สังเกตว่า ท่ากราบของเรามีความนิ่มนวล แล้วใจเราอยู่ท่ากราบจริงๆ ไหม

 

กราบแบบที่ทำให้รู้สึกว่าเราจะกราบให้งดงามที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เราจะกราบด้วยจิตใจที่มีความนอบน้อม อ่อนโยนมากที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้

 

แล้วพอขึ้นต้นมา ก่อนสวดมนต์ ลองสังเกตว่า กายของเรา อาการของเราอยู่ในอาการเผลอๆ ไปหรือเปล่า ถ้าหากว่าใจของเรามาอยู่กับสติ ท่านั่งไหว้นั้น ถือว่าโอเค

 

แล้วพอเริ่มสวด เรานึกถึงแก้วเสียงที่จะเปล่งออกไป นึกถึงลำคอ พูดง่ายๆ .. อิติปิโส ภะคะวา อะระหังสัมมา .. ถ้าเรารู้สึกท่านั่งคอตั้งหลังตรง แล้วก็การเปล่งแก้วเสียงออกมาเต็มปากเต็มคำ นั่นส่วนใหญ่จะไม่ง่วงนะ จะไม่เกิดอาการหาว ลองดูนะครับ

____________________

หาวแรงๆติดๆกันน้ำตาไหล จะกำหนดอย่างไรดีคะ เวลาสวดมนต์ก็หาวน้ำตาไหลทุกครั้ง?

 

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน : เจริญอานาปานสติโดยอาศัยฝ่ามือช่วยไกด์

ช่วงถามตอบ

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=spMzx_hPCUQ&t=12s

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น