วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

Q03 การฝึกนั่งสมาธิแบบหลับตา กับแบบลืมตา มีข้อดีข้อเสียต่างกันหรือไม่อย่างไร

ดังตฤณ : การฝึกแบบหลับตา ทำให้นิมิตเกิดแจ่มชัดขึ้นในห้วงมโนทวาร ซึ่งมีข้อดีว่า ถ้าหากว่าเราสามารถฝึกจนชำนาญ จนกระทั่งมีสมาธิตั้งมั่นแล้ว นิมิตติดตานั้น จะเกิดขึ้น ถึงแม้ว่าเราจะลืมตาขึ้นแล้ว อย่างเช่นลมหายใจ เวลาที่เราเห็นแจ่มชัดอยู่ด้วยมโนทวารนะครับ จะเป็นสาย มีความสว่าง แล้วก็มีความแยกเป็นต่างหาก จากภาวะทางกาย

 

เวลาที่เราลืมตาขึ้นด้วยสมาธิที่ยังคมอยู่ ก็จะเห็นแบบนั้น คล้ายๆ แบบนั้น หรือว่าเสมอกัน กับแบบนั้น ซึ่งหมายความว่าเราจะมีเครื่องระลึก หรือว่าวิหารธรรม คืออานาปานสติ ติดตัวไปตลอดเวลาที่ลืมตาตื่น

 

ส่วนการลืมตา ก็จะมีประโยชน์ในช่วงต้น เวลาเราฝึกไปนี่ ถ้าฝึกลืมตาแล้วสามารถรู้สึกถึงลมหายใจเข้าออกได้ ก็หมายความว่าในชีวิตประจำวัน เราก็สามารถที่จะระลึกถึงลมหายใจ หรือว่ารู้สึกถึงลมหายใจเข้าออกได้แบบที่ในขณะที่เราฝึกนั่นเองนะครับ

 

ฝึกทั้งลืมตาหรือหลับตา ดีทั้งนั้นแหละนะ

____________________

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน : เจริญอานาปานสติโดยอาศัยฝ่ามือช่วยไกด์

ช่วงถามตอบ

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=R17pbNzzmd8

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น