วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2563

จิตที่เกิดขณะฟังเสียง เช่น binaural beat และ/หรือ ASMR เป็นกุศล อกุศล หรือเป็นกลางๆ?

ดังตฤณ     :  มันขึ้นอยู่กับว่ามีความเคลิ้มหรือมีสติแค่ไหนนะครับ เราไม่สามารถไปตัดสินอะไรได้จากสิ้งที่มันมากระทบหรอก มันขึ้นอยู่กับว่าปฏิกิริยาของใจเรามันโต้ตอบออกไปเป็นความหลงเพลิน หลงเพลินในแบบที่เป็นความสุขเนี่ย ก็เป็นแค่อกุศลอ่อนๆนะครับ หรือว่าบางทีจะกระเดียดไปทางกุศลก็ได้ ถ้าหากว่าไม่ได้คิดอะไรชั่วร้าย ไม่ได้คิดอะไรไปในทางทำให้จิตมีความหมองเศร้านะครับ

แต่ถ้าหากว่าเพ้อไป แล้วก็เหม่อไป อาการเหม่อเนี่ย เริ่มเป็นอกุศลอ่อนๆแล้วนะครับ บางคนเนี่ยฟังเพลงเดียวกันเลยนะ จับคนมาสามคน คนนึงรู้สึกรีแลค(Relax)ผ่อนคลายแล้วก็นึกถึงอะไรดีๆ จิตมีความสว่าง จิตมีความเย็น จิตมีความพร้อมที่จะคิดอะไรเป็นกุศล

ขณะที่อีกคนนึง พอฟังเพลงเดียวกันนั้นเนี่ย เกิดความรู้สึกอยากได้โน่นอยากได้นี่ อยากได้แฟนซึ่งเขามีเจ้าของอยู่แล้ว ไปนึกฝันอะไรต่างๆนาๆ แล้วก็วางแผนไปสุดขอบฟ้าเลยว่า ทำยังไงจะเอามาเป็นของตัวเองให้ได้ นี่เรียกว่าเป็นอกุศลแบบนึง

ขณะที่คนที่สามนะครับ ฟังเพลงเดียวกัน เกิดความรู้สึกเหมือนกับถูกไปกระตุ้นให้รู้สึกถึงปมที่มีความเศร้าหมอง หรือว่าเรื่องราวที่มีความน่าเศร้าใจ คนที่สามเนี่ยฟังเพลงเดียวกันมากๆเนี่ย อาจจะกระตุ้นอาการซึมเศร้าที่มีอยู่อ่อนๆอยู่แล้ว ให้เข้มข้นขึ้น นี่เห็นไม๊คือตัวเพลง หรือว่าตัวเสียงเนี่ย บางทีมันไม่ใช่สิ่งที่จะมาตัดสินได้นะครับว่า ทำให้เป็นกุศลหรืออกุศล แต่ว่าปฏิกิริยาทางใจของเราต่างหาก ที่มันเป็นเหตุให้เกิดกุศลหรืออกุศลนะครับ

Binaural Beats เนี่ย จุดประสงค์หลักไม่ใช่ผ่อนคลาย มันมีหลายจุดประสงค์มากๆ อย่างที่ผมมาทำเนี่ยนะครับ โดยตัวจุดประสงค์โดยความมุ่งหมายเลยเนี่ยก็คือ ทำให้มีการรับรู้ลมหายใจได้ชัดขึ้น แล้วก็ง่ายขึ้น

หรืออย่างของบางคนเนี่ย บางทีเขาตั้งเป้าที่จะรักษาโรคบางอย่าง ซึ่งผมไม่รู้ว่าเขาทำได้จริงหรือไม่จริง แต่มีการเคลม(Claim)ว่า สามารถรักษาโรคปวดหลังได้ สามารถรักษาอาการปวดจุดโน้นจุดนี้ตามร่างกายได้ ซึ่งผมก็ยังไม่ได้ทดลองทั้งหมด แต่ว่าก็ฟังไว้ว่า Binaural Beats เนี่ยขึ้นอยู่กับว่า เราจะดีไซน์ให้มันออกฤทธิ์ในทางไหน

ถ้าหากว่าออกฤทธิ์ในทางช่วยผ่อนคลาย มันก็เกิดความรู้สึกว่าโล่งได้สบายได้ แต่ถ้าออกแบบให้รู้สึกถึงลมหายใจได้ง่าย อันนี้ก็จะมาช่วยในเรื่องของการเจริญสตินะครับ อย่างที่ผมได้ทำไปนะครับ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               ครอบครัวกิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์            ๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                 จิตที่เกิดขึ้นขณะฟังเสียงที่ช่วยให้ผ่อนคลาย เช่น binaural beat
                        และ/หรือ ASMR เป็นกุศล อกุศล หรือเป็นกลางๆ ครับ?
ระยะเวลาคลิป    ๔.๕๑ นาที
รับชมทางยูทูป     https://www.youtube.com/watch?v=bKwjSW9rS_0&list=PLmDLNhxScsWM2JH_ApsRMRZgq-5thN6D3&index=17&t=0s

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น