วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563

น้องชายเป็นทหารเพิ่งถูกยิงเสียชีวิตไปได้เจ็ดวันที่ผ่านมา เมื่อเช้ามาเข้าสิงแม่บอกว่าเจ็บไปทั้งตัว หิวน้ำ ไม่ได้ดื่มน้ำมาหลายวัน ทำอย่างไรได้บ้างคะ กรวดน้ำไปให้ได้ไหม?

ดังตฤณ  :   คำถามนะครับบอก น้องชายเป็นทหารเพิ่งถูกยิงเสียชีวิตไปได้เจ็ดวัน เพิ่งเจ็ดวันที่ผ่านมานี่เอง ก็ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ

(คำถามต่อ) เมื่อเช้ามาสิงแม่ของเขา บอกว่าเจ็บไปทั้งตัว หิวน้ำ ไม่ได้ดื่มมาหลายวันควรทำอย่างไรบ้าง กรวดน้ำไปให้ได้ไหม?

เรื่องนี้ก็ได้ยินบ่อยนะครับ ก็กลับมาเข้าร่างของคนรู้จักของคนสนิท เรื่องที่จะทำยังไงเนี่ยแต่ละเคสไม่เหมือนกันนะครับ

แต่ขอแนะนำกว้างๆนะครับ ถ้าหากวิญญาณพูดรู้เรื่อง คุยรู้เรื่องจริงๆ ให้เขานึกถึงความดีที่เขาเคยทำ อันนั้นน่ะเป็นน้ำที่เขามีเองเตรียมไว้เอง ประเภทน้ำที่เราเพิ่งไปให้เอาตอนนี้เนี่ย บางทีมันยากเพราะว่าคือ .. เอาเฉพาะสภาพของวิญญาณที่กลับมาเข้าร่าง เพื่อที่จะบอกอะไร หรือขออะไรเนี่ย มันแสดงอาการทุรนทุรายอยู่แล้ว ไม่พร้อมที่จะฟังอะไรที่มันเหมือนเป็นคำปลอบโยน หรือว่าเป็นแบบที่ตอนมีชีวิตอยู่ ไม่พร้อมฟังหรอก

ยิ่งเราไปพูดเหตุพูดผลอะไรต่างๆเนี่ยนะ ขอให้เลือกใช้คำง่ายๆ เหมือนกับพูดกับเด็กน้อย หรือเหมือนกับคุยกับคนที่ .. นึกถึงคนป่วยที่สติไม่ค่อยจะดีอะไรแบบนี้นะครับ

แล้วก็พยายามให้เขานึกถึงสิ่งที่คุณเห็นกับตาว่า เขาเคยทำอะไรดีๆมา เคยทำเคยช่วยอะไรคุณ เคยช่วยอะไรคนอื่น เคยไปทำบุญด้วยกัน เคยไปช่วยคนนะ เอาแบบเล็กๆน้อยๆก็ได้ ตอนที่เขายังเด็กๆอยู่ ตอนที่คุณเห็นกับตา แล้วก็รู้แน่ๆว่า เขาจะต้องจำได้นะ เพราะเรื่องการช่วยคน เรื่องบุญ เรื่องกุศลนี่นะ พออยู่ในสภาพวิญญาณ แล้วใครมากระตุ้น ใครมาพูดให้นึกถึงเนี่ย เขาจะเห็นเป็นภาพเลยนะ ชัดเจนเลย

แล้วก็ส่วนใหญ่เนี่ย ถ้าตอนที่เขาช่วยใครได้ หรือตอนที่ทำบุญเนี่ย มันมีความปลื้มใจ มันมีความรู้สึกเป็นสุขมากเนี่ยนะ พออยู่ในสภาพวิญญาณ ก็จะระลึกได้ง่าย ง่ายมากเลย

เพราะฉะนั้น เลือกเอาจุดที่แน่ใจนะครับว่า เราทราบชัดๆว่าเขาเนี่ยมีความสุข มีความปลื้มใจกับการทำบุญครั้งนั้นๆ หรือว่าช่วยคนครั้งนั้นๆ

ตอนที่อยู่ในโลกมนุษย์เนี่ย บางที่เราเห็นเป็นเรื่องเล็กนะ ช่วยมดตัวเดียว แต่พอตอนเจียนอยู่เจียนไปแล้วนึกขึ้นมาได้ว่า เราเคยแบบ .. โอ้โห พยายามมากเลยนะ มดตัวนี้ถ้าเราไม่ช่วยมันน่ะ มันต้องตายแน่ๆ พยายามเอาใบไม้เขี่ย เอาอุปกรณ์ เอาเครื่องของอะไรไปลากมันออกมา อย่างนี้พอมันปรากฏในนิมิต ตอนจวนอยู่จวนไป หรือว่าตอนไปแล้วเนี่ย มันเป็นบุญใหญ่เลยนะครับ เพราะอาศัยกำลังใจพยายามช่วยให้สำเร็จ ตอนนั้นถ้าทบทวนดูนะทุกคนนะครับ เวลาเราพยายามทำอะไรแม้เล็กๆน้อยๆ แต่มันช่วยคนอื่นได้ ช่วยคนอื่นสำเร็จมันเกิดความเบา มันเกิดความโล่ง มันเกิดความชื่นใจขึ้นมา มันเกิดความชุ่มชื่นขึ้นมา อันนั้นแหละอาหารของจิตวิญญาณ

เหมือนกันถ้าเขาได้นึกออกนะครับว่า เขาเคยทำอะไรดีๆไว้ แล้วเกิดความชุ่มชื่นมากๆ ประเคนให้เขาไปเลยนะครับ พูดเยอะๆ พูดถึงความรู้สึกของเราด้วยว่า เราพลอยยินดีไปกับเขายังไงนะครับ

ไม่ว่าคนที่ตายไปแล้ว หรือคนกำลังจะตายเนี่ย ถ้าได้ตรงนี้ไป มันเหมือนกับได้เสบียงได้น้ำไปหลายๆโอ่งเลยนะ มันจะชุ่มชื่นอยู่ได้นานเลยนะครับ

------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               JoJo
วันที่ไลฟ์            ๑๑ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม              น้องชายเป็นทหารเพิ่งถูกยิงเสียชีวิตไปได้เจ็ดวันที่ผ่านมา เมื่อเช้ามาเข้าสิงแม่
                        บอกว่าเจ็บไปทั้งตัว หิวน้ำไม่ได้ดื่มน้ำมาหลายวัน ทำอย่างไรได้บ้างคะ
                        กรวดน้ำไปให้ได้ไหม?
ระยะเวลาคลิป    ๔.๒๖ นาที
รับชมทางยูทูป     https://www.youtube.com/watch?v=6yzwy6IY1bo&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น