วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2563

ขออนุญาตหัวหน้า ๑ ชั่วโมง เพื่อทำสมาธิร่วมกับเพื่อนๆ ตอนนี้เวลา ๑๗ น. เวลา Norway

ดังตฤณ : ทักทายมาจากเมืองไทยนะครับ สวัสดีคนไทยในนอร์เวย์อุตส่าห์ขออนุญาตหัวหน้าหนึ่งชั่วโมง เพื่อที่จะมานั่งสมาธิ แล้วก็สวดมนต์ร่วมกัน ดีนะครับความรู้สึกชื่นบาน ความรู้สึกว่า เราได้มาทำอะไรดีๆร่วมกันในช่วงสิ้นปีในช่วงนาทีสุดท้ายของปี มันก็เหมือนกับงานรื่นเริงทั่วไป เพียงแต่ว่างานรื่นเริงทั่วไปเขากินเหล้ากินยาให้สติขาดกัน ให้สติถูกบั่นทอนลง แต่เรามาอยู่ในงานรื่นเริงอันเป็นบุญ งานบุญอันรื่นเริงที่จะทำให้จิตของเราเกิดความสว่างไสว เกิดความตั้งมั่นเป็นสมาธิ แล้วก็มีความศักดิ์สิทธิ์

อย่างที่ผมเคยพูดซ้ำๆนะครับว่า การสวดมนต์ที่มีสติ การสวดมนต์อย่างมีสมาธิก็คือการเปิดรับพุทธคุณ ธรรมคุณ และสังฆคุณ เข้ามาประดิษฐานอยู่ในจิตใจของเรา แล้ววิธีง่ายๆไม่ใช่ขอพร แต่ว่าเป็นการตั้งใจสรรเสริญท่านอย่างเดียวนะครับ

การที่จิตเราสรรเสริญใครหรือชื่นชมใครมากๆ จะเป็นคนดีเป็นศรีแก่สังคมอย่าง พี่ตูน คุณบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ก็จะเห็นได้ว่า ตอนเราชมตอนเราเชียร์ตอนเรามีใจร่วมอนุโมทนายินดีแล้วก็ไม่ได้หวังผลตอบแทนอะไรจากท่านเหล่านั้นเลยเนี่ยนะครับ มีแต่จะคิดช่วย มีแต่จะคิดเชียร์ มันมีความสุขขึ้นมาแล้ว มันมีความรู้สึกฮึกเหิมในการบุญนะครับ การบุญใหญ่ที่ออกไปในวงกว้าง อันนี้มันก็เป็นธรรมชาติของจิต

ทีนี้ถ้าหากว่าเราชื่นชม เราสรรเสริญ เราเลื่อมใสสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แล้วก็แสดงออกโดยการสวดมนต์สรรเสริญคุณวิเศษของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ก็เท่ากับเอาพลังของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ มาประดิษฐานในจิตของเรา ในตัวของเรา ในชีวิตของเรา

ณ นาทีที่เรามีใจเป็นสมาธิแล้วก็มีโฟกัส มีสติอยู่กับบทสวดนั่นแหละ ยังไม่ต้องรอเวลาเผล็ดผลนะครับ กี่วันกี่เดือนกี่ปี เอาแค่ตอนที่ใจมันเปิดเต็มที่ มันเบิกบานเต็มที่ ตอนนั้นแหละมาแล้วนะครับ แล้วเดี๋ยวคืนนี้เราจะได้เห็นกันนะครับว่า อะไรจะเกิดขึ้นกับการสวดมนต์ข้ามปีที่จะมีขึ้นนะครับ

------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์            ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ฟีดแบค             ขออนุญาตหัวหน้า ๑ ชั่วโมง เพื่อทำสมาธิร่วมกับเพื่อนๆ ตอนนี้เวลา ๑๗ น.
                        เวลา Norway
ระยะเวลาคลิป    ๒.๕๑ นาที
รับชมทางยูทูป     https://www.youtube.com/watch?v=RzSXQ3bgWU4&list=PLmDLNhxScsWM2JH_ApsRMRZgq-5thN6D3&index=6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น