วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2563

ฟังเสียงสติ พร้อมดูแอนนิเมชั่น รอบที่ ๑ ทดลอง

ดังตฤณ : เอาล่ะคืนนี้นะครับ เรามาเริ่มกันเลย ก็อย่างเคยนะครับ ต้องใช้หูฟังนะครับ เราจะอาศัยเสียงสติช่วยด้วยนะครับ เพื่อให้ได้ดูแอนนิเมชั่นอย่างมีสติกำกับ อย่างมีสมาธิต่อเนื่องนะครับ ซึ่งมันจะมีผลให้เกิดการจำว่า การเห็นสภาวะทางกายทางใจอย่างมีสมาธิหน้าตาเป็นยังไง แล้วเวลาคุณไปทำเองมันก็จะคุ้น แล้วก็รู้สึกว่าเป็นของง่ายนะครับ

รอบแรกย้ำอีกทีนะครับ จะเป็นแค่รอบอุ่นเครื่องก่อน ขึ้นต้นมาจะฝึกหายใจสั้น ฝึกหายใจสั้นนะครับ เพื่อให้รู้ว่าหายใจสั้นมันใช้แค่กระบังลม คนปกติทั่วไปจะใช้แค่กระบังลมในการหายใจ คุณดูตามแอนนิเมชั่นไปมันจะมีอยู่ ๕ รอบ

จากนั้นก็จะเลื่อนไปดูว่า หายใจได้ยาวขึ้นเนี่ย ก็คือเริ่มต้นหายใจจากท้องนะครับ พูดง่ายๆหายใจด้วยท้องนั่นแหละ เราจะมีอยู่สองส่วนนะครับ ส่วนแรกหายใจด้วยกระบังลม ส่วนที่สองหายใจด้วยท้อง อย่างละห้าครั้ง แล้วส่วนที่สามจะใช้ทั้งท้องและกระบังลม

ซึ่งรอบแรกเนี่ยคุณอาจจะสับสน หรือบางคนถ้าคุ้นอยู่แล้ว อาจจะทำได้ ไม่เป็นไรนะครับ เพราะรอบแรกเนี่ยจะเป็นรอบอุ่นเครื่องเฉยๆ เดี๋ยวพอมีรอบสองอีก ถึงจะรู้เรื่องกันว่า แอนนิเมชั่นช่วยให้คุณเข้าใจเรื่องการหายใจสั้นหายใจยาวได้ไม๊นะครับ ใช้หูฟังเลยนะครับ


****คุณดังตฤณพารับชมแอนนิเมชั่นฝึกหายใจ พร้อมบรรยายสด โดยมี
))เสียงสติ(( กำกับ****

เริ่มต้นขึ้นมานะครับ หายใจตามแอนนิเมชั่นเลยนะครับ คือจะเห็นแค่อกมันกระเพื่อมขึ้น กระเพื่อมลง อย่างละวินาที มันหายใจไม่ได้ลึกมาก

คราวนี้มาที่ท้องนะครับ พอหายใจไปสุด แล้วหยุดสามวินาที แล้วค่อยคลายท้องลง หยุดพักสามวินาที คืออย่าเร่งหายใจเข้า พอหายใจออกหมดเนี่ยควรจะหยุดเพื่อที่จะได้เห็นว่า จริงๆลมหายใจไม่ได้เป็นที่ต้องการตลอดเวลา จริงๆแล้วมีช่วงหยุดพักได้ เนี่ยพอหายใจเข้าสุด หยุดได้สามวินาที หายใจออกสุด ก็หยุดสามวินามี แล้วค่อยหายใจเข้าใหม่ เห็นไม๊ใช้กระบังลมกับใช้ท้องมันได้ลมหายใจเหมือนกัน แต่ว่าความยาวเนี่ยมันจะแตกต่างกัน ถ้าหายใจใช้ท้องเนี่ย มันจะหายใจได้ยาวขึ้น ถ้าอึดอัดหรือว่ายังไงเนี่ยนะครับ ให้คุณสังเกตนะครับว่า ใจคุณเนี่ยมันไปเกาะติดอยู่กับท้อง หรือว่าความเกร็งทางกายหรือเปล่า อ่ะอันนี้เราจะผสมกันนะครับ ใช้ท้องแล้วก็กระบังลม คือพอให้ท้องมันขยายออกมาสุด พองออกมาสุด แล้วค่อยใช้กระบังลมในการดึงให้สุดนะครับ อันนี้มันเป็นการหายใจให้อิ่ม แล้วจะเกื้อกูลกับสมาธิมาก ถ้าคุณหายใจเป็นจริงๆด้วยวิธีนี้นะครับ คุณจะพบว่า ลมหายใจของคุณเป็นที่สบายมากเลยนะครับ มากกว่าคนทั่วไปทั้งโลกเลย ลมหายใจของคุณจะทำให้ร่างกายทั้งหมดเนี่ยมีความยืดหยุ่น มีความรู้สึกเหมือนกับว่า เป็นอะไรที่พร้อมที่จะพองออก แบบราวกับจะไม่มีที่สิ้นสุดเลยก็ว่าได้ แล้วก็มีความสุข มีความปีติเกิดขึ้นมากมายเลย (จบการรับชมคลิป) อ่ะอันนี้คือรอบแรกนะครับ

มาทำความเข้าใจกัน รอบแรกเนี่ย เป็นแค่การอุ่นเครื่อง เพื่อให้เกิดความเข้าใจ เมื่อกี้ถ้าพยายามทำไปด้วย แล้วอึดอัดยังไม่เป็นไรนะครับ อันนั้นยังไม่นับเพราะว่ายังไม่เข้าใจ แต่เดี๋ยวรอบสองนะครับ เราเข้าใจแล้วว่าอะไรเป็นอะไร

ขึ้นต้นด้วยการหายใจด้วยหน้าอกก่อนนะครับ ใช้กระบังลมหายใจอย่างเดียว แต่รอบสองใช้ท้องนะครับในการพองขึ้น ขยายหน้าท้องขึ้น ให้ลมหายใจมันโฟล(Flow)เข้าไป ท้องอย่างเดียวนะครับ แต่ชุดที่สามคือ ลองฝึกที่จะขยายหน้าท้องด้วย ขยายออกมาจนสุด แล้วค่อยใช้กระบังลมเนี่ยดึงเข้าไปในวินาทีสุดท้าย ดูนะครับว่า จังหวะร่างกายของคุณเป็นไปตามแอนนิเมชั่นได้ไม๊ ถ้าไม่เป๊ะไม่เป็นไรไม่ต้องไปฝืนนะครับ เอาแค่พอประมาณ แต่ถ้าหากว่าได้พอดีกัน คุณก็จะรู้สึกเหมือนกับว่ามีไกด์ไลน์ แล้วก็ไม่หลงทาง ปกติเวลาคุณฝึกหายใจเองเนี่ย มันจะไม่มีจังหวะ มันจะไม่มีความแน่นอน มันจะไม่มีอะไรเป็นไกด์ไลน์ทั้งสิ้น หายใจมั่วๆเอาตามใจชอบ หรือว่าบางทีกิเลสอยากจะให้เกิดความสงบเร็วๆ อยากจะให้สงบจากความฟุ้งซ่าน มันก็หายใจฟืดฟาด ฟืดฟาด แล้วก็เกิดความอึดอัดแน่นอน

ทีนี้ถ้าเรามีไกด์ไลน์ชัดเจนว่า จะหายใจด้วยจังหวะแบบไหน ตรงนี้เนี่ยมันก็จะเหมือนกับเป็นปมปริศนาที่ถูกคลี่คลายออกนะครับ แล้วเวลาที่คุณไปหายใจเองเนี่ย หายใจด้วยสติที่มันรู้ตามจริงว่า ณ ขณะนั้นมันกำลังหายใจสั้น หรือว่ายาวอยู่เนี่ย ตรงนั้นคุณจะเริ่มรู้สึกถึงความสบาย รู้สึกถึงความไปเองของสติ ที่มันเกิดขึ้นตรงตามจริง ตรงตามสถานะการณ์การหายใจนะครับ

--------------------------------------------------------------------------


ผู้ถอดคำ               แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์             ๔ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ช่วง                        ฟังเสียงสติ พร้อมดูแอนนิเมชั่น รอบที่ ๑ ทดลอง
ระยะเวลาคลิป     ๗.๑๑นาที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น