ดังตฤณ
: อันนี้ผมเคยพูดหลายครั้งนะครับ
คือถ้าหากว่า เราง่วงรู้สึกเหมือนง่วง เหมือนกับจิตมันคว่ำลงไป เสร็จแล้วมันหงายขึ้นมาใหม่
อันนั้นให้มองว่าเป็นภวังคจิต ในแบบที่จะเปลี่ยนจิต จากจิตแบบคิดๆนึกๆธรรมดา ให้กลายเป็นสมาธินะครับ
ตอนที่จิตเขาจะเปลี่ยนโหมด
หรือว่าเปลี่ยนภาวะ ยกระดับขึ้นมาจากภาวะคิดๆนึกๆ กลายเป็นภาวะของสมาธิเนี่ย เขาจะต้องมีช่วงคั่นเป็นภวังค์
เป็นจิตที่ตกภวังค์เสมอ
เพียงแต่ว่าถ้าใหม่ๆเนี่ย
ยังไม่มีกำลังก็อาจจะตกวูบนาน เหมือนเข้าไปในอุโมงค์
มุดเข้าไปในถ้ำอะไรที่มันลึกมาก น่ากลัวอะไรแบบนั้น แล้วก็พลิกหงายกลับมา โผล่ขึ้นมาใหม่
กลายเป็นเหมือนกับที่คุณบอกว่า เหมือนออกที่โล่งกว้าง
จริงๆคำว่าถูกเนี่ย
จะต้องพิจารณาจากที่ว่า ถ้าคุณมีความชำนาญ มีความเห็นว่าภาวะแบบนี้ เกิดขึ้นเป็นธรรมดาเมื่อจะเข้าสมาธิ
นี่เรียกว่าการเห็นอย่างถูกต้องตามกลไกธรรมชาติของจิต แต่ถ้าเข้าภวังค์นึกว่าเดี๋ยวก็คงจะฟื้นขึ้นมา
เดี๋ยวก็คงจะมีสมาธิ ปรากฏว่าอีกทีนึงสิบโมงเช้ายังไม่ตื่น อันนั้นเรียกว่าเป็นภวังค์หลับ
ภวังค์หลับ
กับภวังค์สมาธิ ต่างกันแค่ตรงนี้ครับ ภวังค์สมาธิคว่ำลงไปแป๊บนึง มันหงายขึ้นมา
แล้วเปิดกว้าง จะรู้สึกเลยว่าจิตเนี่ยอัพเกรด มีความรู้สึกว่าโล่งขึ้น
มีความรู้สึกว่านิ่ง แล้วก็ความคิดเข้ามาเกาะกุมครอบงำได้ยากขึ้น
แต่ถ้าหากว่า
เป็นภวังค์ฝัน หลับแล้วหลับเลย จนกว่ามันจะอิ่มตามวิถีของคนหลับธรรมดา ขอแนะนำว่า เดินจงกรมบ้าง อย่านั่งสมาธิอย่างเดียว
-------------------------------------------------------------------------
ผู้ถอดคำ JoJo
วันที่ไลฟ์ ๑๑ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม ในกรณีนั่งสมาธิรู้สึกคล้ายจะหลับแล้วสะดุ้งขึ้นมาตั้งสติใหม่
หรือบางครั้งตอน
สะดุ้งจะรู้สึกเหมือนโล่งกว้าง
แล้วรู้สึกตัวขึ้นมาอีก ความรู้สึกเหล่านี้เป็นปกติ
ถูกทางไหมคะ?ระยะเวลาคลิป ๒.๕๙ นาที
รับชมทางยูทูป https://www.youtube.com/watch?v=QOKacqVr9nE&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=7
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น