วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563

ในกรณีนั่งสมาธิรู้สึกคล้ายจะหลับแล้วสะดุ้งขึ้นมาตั้งสติใหม่ หรือบางครั้งตอนสะดุ้งจะรู้สึกเหมือนโล่งกว้าง แล้วรู้สึกตัวขึ้นมาอีก ความรู้สึกเหล่านี้เป็นปกติ ถูกทางไหมคะ?

ดังตฤณ  :   อันนี้ผมเคยพูดหลายครั้งนะครับ คือถ้าหากว่า เราง่วงรู้สึกเหมือนง่วง เหมือนกับจิตมันคว่ำลงไป เสร็จแล้วมันหงายขึ้นมาใหม่ อันนั้นให้มองว่าเป็นภวังคจิต ในแบบที่จะเปลี่ยนจิต จากจิตแบบคิดๆนึกๆธรรมดา ให้กลายเป็นสมาธินะครับ

ตอนที่จิตเขาจะเปลี่ยนโหมด หรือว่าเปลี่ยนภาวะ ยกระดับขึ้นมาจากภาวะคิดๆนึกๆ กลายเป็นภาวะของสมาธิเนี่ย เขาจะต้องมีช่วงคั่นเป็นภวังค์ เป็นจิตที่ตกภวังค์เสมอ

เพียงแต่ว่าถ้าใหม่ๆเนี่ย ยังไม่มีกำลังก็อาจจะตกวูบนาน เหมือนเข้าไปในอุโมงค์ มุดเข้าไปในถ้ำอะไรที่มันลึกมาก น่ากลัวอะไรแบบนั้น แล้วก็พลิกหงายกลับมา โผล่ขึ้นมาใหม่ กลายเป็นเหมือนกับที่คุณบอกว่า เหมือนออกที่โล่งกว้าง

จริงๆคำว่าถูกเนี่ย จะต้องพิจารณาจากที่ว่า ถ้าคุณมีความชำนาญ มีความเห็นว่าภาวะแบบนี้ เกิดขึ้นเป็นธรรมดาเมื่อจะเข้าสมาธิ นี่เรียกว่าการเห็นอย่างถูกต้องตามกลไกธรรมชาติของจิต แต่ถ้าเข้าภวังค์นึกว่าเดี๋ยวก็คงจะฟื้นขึ้นมา เดี๋ยวก็คงจะมีสมาธิ ปรากฏว่าอีกทีนึงสิบโมงเช้ายังไม่ตื่น อันนั้นเรียกว่าเป็นภวังค์หลับ

ภวังค์หลับ กับภวังค์สมาธิ ต่างกันแค่ตรงนี้ครับ ภวังค์สมาธิคว่ำลงไปแป๊บนึง มันหงายขึ้นมา แล้วเปิดกว้าง จะรู้สึกเลยว่าจิตเนี่ยอัพเกรด มีความรู้สึกว่าโล่งขึ้น มีความรู้สึกว่านิ่ง แล้วก็ความคิดเข้ามาเกาะกุมครอบงำได้ยากขึ้น

แต่ถ้าหากว่า เป็นภวังค์ฝัน หลับแล้วหลับเลย จนกว่ามันจะอิ่มตามวิถีของคนหลับธรรมดา ขอแนะนำว่า เดินจงกรมบ้าง อย่านั่งสมาธิอย่างเดียว

ถ้าคุณทำมาจนกระทั่งได้ภวังค์สมาธิแล้วเนี่ย ถ้าเราไปเสริมกำลังความเข้มแข็ง ด้วยการเดินจงกรมได้ มันจะช่วยเลยนะครับ มันจะเห็นเลยนะครับว่า สติของเราดีขึ้น กำลังของเราที่จะพลิกคว่ำไปด้วยภวังค์สมาธิสั้นๆ แล้วหงายกลับขึ้นมาเป็นสมาธิแบบดีๆมีคุณภาพเนี่ย โอกาสมันจะสูงขึ้นเยอะเลยนะครับ

-------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               JoJo
วันที่ไลฟ์             ๑๑ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม               ในกรณีนั่งสมาธิรู้สึกคล้ายจะหลับแล้วสะดุ้งขึ้นมาตั้งสติใหม่ หรือบางครั้งตอน
                         สะดุ้งจะรู้สึกเหมือนโล่งกว้าง แล้วรู้สึกตัวขึ้นมาอีก ความรู้สึกเหล่านี้เป็นปกติ
                         ถูกทางไหมคะ?
ระยะเวลาคลิป      ๒.๕๙ นาที
รับชมทางยูทูป       https://www.youtube.com/watch?v=QOKacqVr9nE&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น