วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2563

ถ้าเราหายใจแล้วเรายังจับลมหายใจให้ยาวยังไม่ถูก มันจะรู้สึกว่าตอนนี้เรากำลังหายใจแบบสั้นๆ ใช้กระบังลมหรือแค่ที่ท้องอยู่ ถ้าการฝึกหายใจที่ถูกต้อง ต่อไปคือ เราต้องปรับมาที่ลมหายใจยาวที่ใช้กระบังลมกับท้องผสมผสานกันอยู่ เสมอใช่ไหมคะ

ดังตฤณ : อันนี้สรุปง่ายๆเลยนะครับ ฝึกหายใจสั้นกับหายใจยาว โดยกำหนดว่า หายใจสั้นใช้กระบังลมอย่างเดียว หายใจเริ่มยาวคือใช้ท้อง ท้องอย่างเดียวก็ได้เพื่อไม่ให้สับสนนะครับ ฝึกหายใจด้วยกระบังลมอย่างเดียวกับฝึกใช้ท้อง สองอย่างแค่นี้ก่อน แล้วอย่างที่สามที่มันมารวมมาผสมกันเนี่ย ค่อยตามมาหลังจากที่คุณคุ้นเคยลมหายใจยาวแล้ว แล้วก็รู้สึกว่าหายใจด้วยท้องได้สบายแล้วเอาแค่นั้นเลยนะครับ

ที่ผมให้ใช้ท้องกับกระบังลมในเซ็ตที่สามเนี่ย เพื่อที่จะเหมารวมมาในคืนนี้เลยนะครับ ถ้าใครทำได้เนี่ย มันเป็นสมาธิดีๆขึ้นมาได้เลยนะครับ แต่ถ้ายังทำไม่ได้ไม่ต้องฝืน เอาแค่กระบังลมอย่างเดียวหรือท้องอย่างเดียวไปก่อนนะครับ

-------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์            ๔ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                 ถ้าเราหายใจแล้วเรายังจับลมหายใจให้ยาวยังไม่ถูก มันจะรู้สึกว่าตอนนี้เรา
                        กำลังหายใจแบบสั้นๆ ใช้กระบังลมหรือแค่ที่ท้องอยู่ ถ้าการฝึกหายใจที่ถูกต้อง
                        ต่อไปคือ เราต้องปรับมาที่ลมหายใจยาวที่ใช้กระบังลมกับท้องผสมผสานกันอยู่
                        เสมอใช่ไหมคะ
ระยะเวลาคลิป    ๑.๒๗ นาที
รับชมทางยูทูป      https://www.youtube.com/watch?v=lQWP97F0BHc&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น