วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563

(คำถามหลังชมแอนนิเมชั่น) ทำไมในคลิปทุกคนถึงแบกกระเป๋าเป้คะ

ดังตฤณ  :   อันนี้จริงๆในคลิปเต็มของเรื่องสังสารวัฏ จะมีรายละเอียดอะไรมากมาย และก็จะมีอธิบายว่า แต่ละคนเตรียมเสบียงไว้ต่างกัน แต่ละชาติเราอาศัยบริโภคเสบียงที่เตรียมมานั่นแหละนะครับ

แล้วก็อันนี้เป็นข้อสังเกตที่ดีนะ คือทุกคนเหมือนกับนักเดินทาง เป็นนักเดินทางที่ไม่มีเป้าหมาย และก็มาจากไหนก็ไม่รู้ ไม่ทราบเลยว่า ตนเองเริ่มต้นเดินทางมาจากไหน ซึ่งอันนี้ก็ตรงตามที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสนะครับ กำเนิดของสังสารวัฏไม่มีให้เห็น

พระพุทธเจ้าท่านมีสัพพัญญุตญาณ ท่านรู้ได้ทุกอย่าง แต่ว่าเบื้องต้น กับเบื้องปลายของสังสารวัฏไม่ปรากฏให้พระสัพพัญญุตญาณของท่านได้รับรู้เลยนะครับ

คือไม่ใช่ว่าท่านไม่รู้นะ แต่มันไม่มีให้รู้ เพราะอย่างถ้าเข้าใจเรื่องวงจรเรื่องปฏิจจสมุปบาท พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้อยู่แล้วนะครับ สังสารวัฏเริ่มต้นตั้งแต่ความไม่รู้นั่นแหละ อวิชชามันทำให้เกิดการทำบุญทำบาป สะสมกองบุญกองบาปแล้วก็จะต้องไปสิ้นภพสิ้นชาติแต่ละครั้งเนี่ย กองบุญกองบาปก็จะมางัดข้อกันว่า อันไหนชนะ แล้วเราก็ไปตามทิศทางนั้นแหละ ไปอยู่กับภูเขาบุญภูเขาบาป ที่เราสร้างมาในแต่ละชาตินั่นแหละ

ทีนี้อย่างภูเขาบุญภูเขาบาปเนี่ย ก็เปรียบเหมือนกับเสบียงที่เราเตรียมไว้ เสบียงที่เน่าๆ หรือว่าเสบียงที่มันดีๆ  แล้วก็สภาพที่เราจะไปเกิดแต่ละครั้ง เดี๋ยวจะฉายให้ดูเป็นภาพเลยนะครับ เป็นภาพออกมาจากภายใน คือถ้าหากว่า เราทำอานาปานสติได้ แล้วก็เห็นสภาพกายนี้เป็นร่างๆนึง เป็นชาตินึง เป็นของหลอก เป็นเหยื่อล่อชิ้นนึงได้เนี่ยนะครับ อีกนิดเดียวถ้าจิตมีกำลังพอ มันก็จะเห็นว่าพ้นจากความเป็นเหยื่อล่อนี้ไป ยังมีเหยื่อล่ออื่นๆอีกรออยู่

แล้วก็ที่ผ่านมา มีเหยื่อล่อที่เราทิ้งไปแล้ว คายทิ้งไปแล้วเนี่ยไม่รู้เท่าไหร่นะครับ พระพุทธเจ้าตรัสว่า แค่กัปแค่กัลป์เดียวเนี่ย เกิดตายกันเรียกว่า เอากระดูกมากองได้เป็นภูเขานะครับ

-----------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               JoJo
วันที่ไลฟ์            ๑๑ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม              ทำไมในคลิปทุกคนถึงแบกกระเป๋าเป้คะ
ระยะเวลาคลิป    ๒.๔๒ นาที
รับชมทางยูทูป     https://www.youtube.com/watch?v=mFPy0uSJJhg&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น