วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2563

สวดมนต์ข้ามปีร่วมกัน

ดังตฤณ : เอาล่ะครับ ใกล้ๆบ้านผมก็เริ่มจุดประทัดกันบ้างแล้ว เดี๋ยวเรามาจุดประทัดธรรมกัน โดยการสวดมนต์ร่วมกันนะครับ เป็นการสวดมนต์ข้ามปีอย่างมีสติ หวังว่าครึ่งชั่วโมงที่ผ่านมา หลายๆท่านน่าจะเกิดสมาธิแล้วก็มีสติพร้อมจะโฟกัสกับปีใหม่ที่มันจะต้องสดใสตามจิตใจของเราแน่นอน ถ้าเราทำจิตใจของเราให้สดใสท้ายปีนะครับ มันไม่มีอะไรที่จะมาบอกหรอกว่า แค่ข้ามปีไม่มีนาทีจิตใจเราจะหม่นหมองลงไปได้ แล้วก็ถ้าไม่มีอะไรภายนอกที่ทำให้เราหม่นหมองลงได้นะครับ ภายในของเรานี่แหละที่จะพิสูจน์พุทธพจน์นะครับว่า “ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน” อะไรๆทั้งหลายเนี่ยเกิดจากใจทั้งนั้น ถ้าหากว่าใจเราสดใสในช่วงสิ้นปี ปีหน้าไม่มีทางที่อะไรจะทำให้ใจที่สดใสนี้หม่นหมองลงได้ครับ เรามาเริ่มกันนะครับ สวดอิติปิโสร่วมกันนะครับ

คุณดังตฤณนำสวดมนต์บทอิติสิโส รอบที่ ๑
จบรอบที่ ๑ นะครับ วิธีที่จะทำให้เราเกิดสมาธิกับการสวดมนต์แบบพุทธ ก็สังเกตง่ายๆเลยว่า รอบนี้ที่ผ่านไปรอบแรกกับที่จะมาถึงรอบสองนี้จิตของเรามีความต่างกัน โดยความใส โดยความฟุ้งซ่าน โดยความหนักทึบ หรือว่าโดยความโปร่งเบา อะไรก็แล้วแต่ที่มันจะเป็นภาวะต่อไปในรอบที่ ๒ นี้ เราแค่รู้ตามจริงไป นี่ก็ได้ชื่อว่ามีสติเห็นสภาวะธรรมภายในอันเป็นแก่นของพุทธศาสนาอยู่ในขณะสวดมนต์นั่นเองนะครับ

คุณดังตฤณนำสวดมนต์บทอิติสิโส รอบที่ ๒
รอบที่ ๒ จบไปนะครับ ขึ้นรอบที่ ๓ นะครับ สังเกตดูความต่างนะครับ ไม่ว่าจิตของเราจะเป็นอย่างไรสติของเราจะรู้อย่างนั้น รู้ตามจริง ไม่ใช่รู้ตามอยากนะครับ

คุณดังตฤณนำสวดมนต์บทอิติสิโส รอบที่ ๓
รอบที่ ๓ ผ่านไปนะครับ ขึ้นรอบที่ ๔ นะครับ ดูว่ามาถึงตรงนี้นะครับกำลังสมาธิที่เราทำมาครึ่งชั่วโมงกับการสวดมา 3 จบ ทำให้รอบที่ ๔ เป็นอย่างไร ใจของเราจะยิ่งชัดขึ้นเรื่อยๆตามรอบที่ผ่านไป ขอให้สังเกตด้วยนะครับ

คุณดังตฤณนำสวดมนต์บทอิติสิโส รอบที่ ๔
เอาล่ะครับมาถึงครึ่งทาง ขึ้นรอบที่ ๕ นะครับ ดูใจของเรานะว่าถ้าตกลง ถ้าจิตตกลง ถ้ามีความฟุ้งซ่านมาขึ้นยอมรับตามจริงนะครับ แต่ถ้าหากว่ามันใสขึ้น มันสว่างขึ้น มีความตั้งมั่นมากขึ้นเราก็รู้ไป รู้ไปอย่างรับนะครับ ไม่ใช่รู้ไปอย่างอยากนะครับ รอบที่ ๕ นะครับ
คุณดังตฤณนำสวดมนต์บทอิติสิโส รอบที่ ๕
เอานะครับ พอขึ้นรอบที่ ๖ นะลองสังเกตดูนะครับว่า อะไรภายในกายของเรา อะไรภายในใจของเราเนี่ยยังเหมือนเดิมหรือต่างๆนะครับ มันจะเริ่มมีความรับรู้ที่ครอบคลุมแล้วก็มีความชินความชำนาญที่จะอยู่กับบทสวดอยู่กับท่าสวดมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ แต่ถ้าหากว่ามันดร็อบลงไปก็รู้ตามจริงแบบยอมรับนะครับว่ามันดร็อบลง เพื่อที่จะได้เห็นภาวะตามจริงนะครับ ในช่วงข้ามปีนี้ ในช่วงปีใหม่นี้ก็เป็นนิมิตหมายที่ดีทั้งนั้นไม่ว่าจะเห็นว่าจิตสว่างรุ่งเรืองขึ้น หรือว่าหม่นหมองลง ดีทั้งนั้นนะครับ เพราะว่าสิ่งที่เราเห็นมันเป็นความจริงแล้วมันเป็นความจริงที่ทำให้สติแบบพุทธเกิดขึ้น

คุณดังตฤณนำสวดมนต์บทอิติสิโส รอบที่ ๖
มาถึงตรงนี้นะครับเราข้ามมาปีใหม่แล้ว ใจเราใหม่ตามไปด้วยรึป่าว จริงๆใจมันก็มีขึ้นบ้างลงบ้าง มันมีความสว่างบ้างมืดบ้าง มันเป็นธรรมแบบเดิมๆ แต่สติของเรานี่แหละที่มันจะเป็นของใหม่ของจริงนะครับถ้าหากว่า ได้เห็นในช่วงข้ามปีนี้นะครับว่า ใจของเราไม่เคยเป็นตัวเดิม ใจของเราไม่เหมือนเดิม ใจของเราตั้งแต่เกิดมาจนกระทั่งบัดนี้ไม่เคยเป็นดวงเดียวกันเลย สติที่มันเกิดขึ้นแบบที่เห็นตามจริงนะครับ สติแบบนั้นแหละที่เป็นสติแบบพุทธ ถ้าหากว่าสติแบบพุทธเกิดขึ้น นั่นแหละครับคาดหวังได้เลยว่าปีนี้ ๒๕๖๓ หรือ ๒๐๒๐ ของคุณนะครับ จะเป็นปีทองทางธรรมแน่นอนครับ

คุณดังตฤณนำสวดมนต์บทอิติสิโส รอบที่ ๗
จะมีความสุขเพียงใดนะครับ หรือว่าได้รู้ได้เห็น ได้เกิดสติเห็นสภาวะธรรมภายใน ได้เป็นความสุขความสว่างแค่ไหนก็ตามเนี่ยก็ขอให้ความสุขความสว่างความเบาใจนี้จงแผ่ไปทั่วทุกสาระทิศจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่เราเห็นด้วยตาเปล่าก็ตาม หรือว่าเป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็นด้วยตา แต่ท่านมีชีวิตมีความสว่างแล้วก็รออนุโมทนาบุญกับเรานะครับ ก็ขอให้พวกท่านจงได้รับอานิสงส์แห่งการสวดมนต้ข้ามปีอย่างมีสติของพวกเราเสมอกับพวกเราครับ

ก็เข้ามาอยู่ในปีใหม่ มันก็ไม่ได้มีอะไรแตกต่างจากที่เราสร้างเหตุสร้างปัจจัยไว้นะครับ ถ้าหากว่าเราสร้างเหตุสร้างปัจจัยไว้ในแบบที่จะทำให้จิตใสใจสว่างนะครับ มันก็เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆแหละ แล้วถ้าหากว่าเหตุปัจจัยแบบนี้ มันทวีตัวขึ้น มันมีพัฒนาการ มันมีความต่อเนื่อง สิ่งที่มันจะเกิดขึ้นต่อไป มันก็จะทบทวียิ่งๆขึ้นไปเช่นกัน

เดี๋ยวเพจดังตฤณก็จะมีบทความรับอรุณ ตาสว่างรับอรุณต่อๆไปนะครับทุกเช้า แล้ววันเสาร์นี้ถ้าหากว่าใครไม่ติดขัดอะไร แล้วผมก็มีความพร้อมนะครับ ก็คงได้เจอกันเหมือนเช่นเคย ไม่ได้มีอะไรแตกต่างไป ถ้าหากว่าคืนนี้เป็นคืนที่มีความสุข คืนนี้เป็นคืนที่มีความสว่าง ก็ขอให้เป็นประทัดทางธรรม ที่จุดประกายให้ทุกท่านมีความสมกับธรรมที่ท่านได้สะสมไว้ได้พอกพูนไว้ ได้ทำให้เจริญขึ้นไว้ในชีวิตของพวกท่านเองครับ สำหรับคืนนี้ก็เดี๋ยวต่างคนต่างไปชื่นมื่นกับครอบครัว หรือว่าธรรมะที่ตัวเองสร้างไว้นะครับ จะเป็นส่วนตัวก็ตาม จะเป็นกลุ่มก็ตาม ราตรีสวัสดิ์ครับ สวัสดีปีใหม่นะครับ

-----------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์            ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ช่วง                       สวดมนต์ข้ามปีร่วมกัน
ระยะเวลาคลิป    ๒๑.๓๔ นาที
รับชมทางยูทูป    https://www.youtube.com/watch?v=Sr30nzLzdrI&list=PLmDLNhxScsWM2JH_ApsRMRZgq-5thN6D3&index=9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น