วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563

(ฟีดแบค) ดูเพลินเข้าใจง่าย / สนใจทุก topic ที่กล่าวถึงในคลิปเลยค่ะ

ฟีดแบคหลังรับชมแอนนิเมชั่นฝึกการหายใจ :  ดูเพลินเข้าใจง่ายเลยครับ

ดังตฤณ  :   ขอบคุณนะครับสำหรับฟีดแบค บอกว่าดูเพลินเข้าใจง่าย

ฟีดแบคหลังรับชมแอนนิเมชั่นฝึกการหายใจ :  สนใจทุก topic ที่กล่าวถึงในคลิปเลยค่ะ

ดังตฤณ  :   ผมเสียดายนะ ตอนนี้อายุไม่รู้มีส่วนเกี่ยวข้องรึเปล่า ทำงานช้าลงน่ะนะครับ มันจะมีเรื่องที่ผมอยากทำมากๆ แล้วตั้งใจจะทำให้ได้ก่อนตายนะครับ งานตรงนี้เนี่ยมันเห็นอะไรข้ามซ็อตไปเยอะพอสมควรเหมือนกัน แล้วก็เห็นความเป็นไปได้ ที่จะสื่อธรรมะหลายๆทอปปิก(Topic) ที่ว่ากันว่ายากมากๆนะ อย่างเช่นปฏิจจสมุปบาท และรับประกันว่าไม่มั่วนะครับ เดี๋ยวจะเอาพระพุทธพจน์มาเป็นตัวตั้งในการแสดงภาพนะครับ

เพียงแต่ว่า ถ้าหากว่าเราเอากายใจของตัวเองเป็นที่ตั้งได้ คืออาศัยอานาปานสติที่พระพุทธเจ้าสอนให้เป็นศูนย์กลางการเจริญสติมาเป็นตัวตั้งได้

การเห็นเรื่องของปฏิจจสมุปบาท การเห็นสังสารวัฏ รวมทั้งการเห็นว่า ที่พระพุทธเจ้าตรัสเทียบว่า วิญญาณเหมือนพืช ตัณหาเหมือนยางเหนียวที่หล่อเลี้ยงพืช แล้วก็ทำให้พืชไปเพาะปลูกได้อีก ถ้าแสดงออกมาจากอารมณ์สมาธิ คือเลียนแบบนิมิตของคนที่ท่านได้สมาธิกัน แล้วก็เจริญสติกัน เห็นปฏิจจสมุปบาท เห็นสังสารวัฏเนี่ยนะครับ คืออาจจะไม่ใช่ว่า เห็นตามทันที แต่อย่างน้อยเนี่ยเข้าใจทิศทาง และจิตที่ถูกเหนี่ยวนำ .. อันนี้จากประสบการณ์ตรงนะครับคือ จิตที่ถูกเหนี่ยวนำ ถ้าหากว่ามันไปตรงตามทิศทางที่จะเห็นกายใจ แล้วก็ทะลุกายใจได้เนี่ย เวลาที่ได้สมาธิ สมาธิก็พร้อมจะทำงาน เป็นการฉายให้เราเห็นความจริงนะครับ

ไม่ใช่นิมิตที่ออกมาลอยๆในหัว ไม่ใช่เหมือนความฝันแบบนั้นนะครับ แต่มีอิริยาบทปัจจุบันเป็นตัวตั้ง มีลมหายใจเข้าออกในปัจจุบันเป็นตัวตั้ง เพื่อให้เกิดการประกันว่าสิ่งที่เรารู้ สิ่งที่เราเห็น มันเห็นออกมาจากความเป็นอย่างนี้ ไม่ใช้เห็นจากนิมิตเหมือนความฝันนะครับ

เพราะฉะนั้นติดตามกันไปเรื่อยๆนะครับ คิดว่าปีนี้น่าจะสนุกทีเดียว ก็มีหลายสิ่งหลายอย่าง น่าจะเกิดขึ้นพร้อมๆกันนะครับ ในเรื่องดี ในเรื่องที่เป็นมงคล ในเรื่องที่เป็นมหานิมิตแห่งความสว่าง ที่เราจะได้ร่วมแชร์กันนะครับ

------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์            ๑๑ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ฟีดแบค             ดูเพลินเข้าใจง่าย / สนใจทุก topic ที่กล่าวถึงในคลิปเลยค่ะ
ระยะเวลาคลิป    ๒.๕๙ นาที
รับชมทางยูทูป     https://www.youtube.com/watch?v=sC5VDEaYrAI&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=19

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น