วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563

นั่งสมาธิฟังเสียงสติไปด้วยรู้สึกแต่ลมหายใจ ยังไม่เข้าใจว่าหายใจสั้นยาวแล้ว รู้สึกสบายยังไง แค่รู้เฉยๆกับลมหายใจ เราทำผิดอะไรไหมคะ ไม่มีความก้าวหน้าอะไรเลยค่ะ

ดังตฤณ  :   คือเอาแค่ความคุ้นก่อน เริ่มต้นขึ้นมาเนี่ย อย่าไปพยายามที่จะให้มันเกิดอะไรขึ้น ถ้าเราแน่ใจว่า เรามีสติรู้ว่ากำลังหายใจเข้า มีสติรู้ว่ากำลังหายใจออกนะครับ แค่นั้นเป็นจุดเริ่มต้นแล้ว

ถ้าหากว่า เราทำความเข้าใจอย่างชัดเจนว่า ที่เราดูไปก็เพื่อที่จะได้เขยิบทีละขั้น เห็นลมหายใจเสร็จ มาเห็นอิริยาบถ เห็นอิริยาบถเสร็จ มาดูว่ากำลังเป็นสุขหรือเป็นทุกข์อยู่กับอิริยาบถนั้นๆ ลมหายใจนั้นๆ

แล้วถ้าหากว่า เราค่อยๆขยับไปแบบนี้ มีโรดแมป มีแผนที่ๆชัดเจนนะครับ ในที่สุดถึงแม้ว่า เราจะทำได้หรือไม่ได้เหมือนคนอื่น หรือต่างจากคนอื่นยังไงก็แล้วแต่ แต่เราจะได้จุดเดียวกันที่พระพุทธเจ้าท่านอยากให้ไปถึงตรงนั้นก็คือ รู้ว่ากายใจนี้มันไม่เที่ยงจริงๆด้วย แล้วก็มันไม่ใช่ตัวตนจริงๆ ด้วย

เริ่มต้นขึ้นมานะครับ อย่าคาดหวัง ให้แน่ใจเถอะว่า ทำมาถูกทิศถูกทางนะครับ แล้วก็ทำไปเรื่อยๆ มันจะเห็นผลไปเรื่อยๆเพราะว่า จิตน่ะจะก้าวหน้าขึ้นไปเรื่อยๆ มีความละเอียดประณีตมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ

-------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               JoJo
วันที่ไลฟ์            ๑๑ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม               นั่งสมาธิฟังเสียงสติไปด้วยรู้สึกแต่ลมหายใจ ยังไม่เข้าใจว่าหายใจสั้นยาวแล้ว
                        รู้สึกสบายยังไง แค่รู้เฉยๆกับลมหายใจ เราทำผิดอะไรไหมคะ ไม่มี
                        ความก้าวหน้าอะไรเลยค่ะ
ระยะเวลาคลิป    ๑.๓๗ นาที
รับชมทางยูทูป     https://www.youtube.com/watch?v=91Y1zmTuBWs&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=12

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น