วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2563

เวลาทำสมาธิพอกำหนดลมหายใจจนนิ่งดีแล้ว ควรไปโฟกัสอะไรต่อครับ อาจารย์?

ดังตฤณ : ถ้านิ่งดีแล้วนะครับ สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกคือ ให้รู้ ให้มีสติรู้ว่า ณ ขณะนี้คุณหายใจสั้น หรือว่าหายใจยาว

เพราะว่า การที่เรากำหนดทิศทางให้สติรู้ว่ากำลังหายใจสั้น หรือหายใจยาว ในระยะยาวมันจะเปรียบเทียบได้ว่า เออลมหายใจในแต่ละครั้งมันไม่เหมือนเดิม มันไม่ใช่ตัวเดิม แล้วก็ไม่ใช่ตัวใครด้วย คุณจะเห็นอย่างเป็นไปเองว่า เดี๋ยวมันก็สั้น เดี๋ยวมันก็ยาว เนี่ยตัวนี้ที่มันเป็นประโยชน์สูงสุดในการรู้สั้นบ้างยาวบ้าง

ที่นี้ถ้าหากว่า ลมหายใจมันเริ่มไม่ปรากฏกับจิตโดยชัดเจน หรือว่าไม่ค่อยมีความหมายอะไร แต่จิตมันเหมือนกับเบ่งบานออกมา มีความรู้สึกเป็นสุขโสมนัสอย่างใหญ่

หรือบางที มันอาจจะเกิดความรู้สึกอึดอัดขึ้นมา จะอึดอัดด้วยสภาพทางกายก็ตามหรือว่าเกิดความฟุ้งซ่านอะไรขึ้นมาเป็นสภาพทางใจ ก็ให้รู้ว่า ทั้งสุขทั้งทุกข์ไม่ได้ต่างจากลมหายใจสั้นบ้างยาวบ้าง เดี๋ยวมันมาแล้วมันก็ไป ฝึกให้ชำนาญฝึกให้คุ้นกับตรงนี้ ความไม่เที่ยง ความไม่ใช่ตัวเดิมถ้าเห็นชัดแล้วเนี่ย คุณเห็นสิ่งที่มีค่าที่สุดในจักรวาล เห็นสิ่งที่มีความหมายที่สุดในชาตินี้ ไม่มีชาติไหนที่จะได้เห็นอะไรดีไปกว่านี้อีกแล้ว เพราะว่าการเห็นความไม่เที่ยงของสภาวะทางกายใจนี่แหละ ที่เอาคุณหลุดออกจากวังวนทุกข์ได้

แค่ตัดอุปปาทานขาดครั้งเดียวเป็นพระโสดาบันได้เนี่ยนะครับ พระพุทธเจ้าตรัสนะครับ คุ้มยิ่งกว่าการเป็นพระเจ้าจักรพรรดิ์ คุ้มยิ่งกว่าการได้เป็นเศรษฐีได้เป็นประธานาธิบดีได้เป็นอะไรทั้งหมดเลย นี่ตรงนี้นะครับคือสิ่งที่เรากำลังได้กันเนี่ย ไม่ใช่ของที่จะผ่านมาแล้วผ่านไป แต่เป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าอุตส่าห์บำเพ็ญบารมีมาสี่แสนอสงไขยมหากัป พระโคดมเพื่อที่จะเอาความรู้ หรือว่าภาพความจริงตรงนี้ นิมิตความจริงตรงนี้มาให้กับเรา อันนี้มีความหมายมากนะครับ

-----------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               ครอบครัวกิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์            ๔ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                  เวลาทำสมาธิพอกำหนดลมหายใจจนนิ่งดีแล้ว ควรไปโฟกัสอะไรต่อครับ
                        อาจารย์ ?
ระยะเวลาคลิป    ๒.๔๗ นาที
รับชมทางยูทูป     https://www.youtube.com/watch?v=o-GFcMdMNRs&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น