วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2563

ฟังเสียงสติพร้อมดูแอนนิเมชั่น รอบที่ ๒ และผลโพลล์

ดังตฤณ : มาทำความเข้าใจกัน รอบแรกเนี่ยเป็นแค่การอุ่นเครื่องนะครับ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ เมื่อกี้ถ้าพยายามทำไปด้วยแล้วอึดอัดไม่เป็นไรนะครับ อันนั้นยังไม่นับเพราะว่ายังไม่เข้าใจ

แต่เดี๋ยวรอบสองนะครับ เราเข้าใจแล้วว่าอะไรเป็นอะไร ขึ้นต้นด้วยการหายใจด้วยหน้าอกก่อนนะครับ ใช้กระบังลมหายใจอย่างเดียว แต่รอบสองใช้ท้องนะครับในการพองขึ้นขยายหน้าท้องขึ้น ให้ลมหายใจมันโฟล(Flow)เข้าไป ท้องอย่างเดียวนะครับ

ชุดที่สามคือ ลองฝึกที่จะขยายหน้าท้องด้วย ขยายออกมาจนสุดแล้วค่อยใช้กระบังลมเนี่ยดึงเข้าไปในวินาทีสุดท้าย

ดูนะครับว่า จังหวะร่างกายของคุณเป็นไปตามแอนนิเมชั่นได้ไม๊ ถ้าไม่เป๊ะไม่เป็นไร ไม่ต้องไปฝืนนะครับ เอาแค่พอประมาณ แต่ถ้าหากว่าได้พอดีกัน คุณก็จะรู้สึกเหมือนกับมีไกด์ไลน์ แล้วก็ไม่หลงทาง ปกติเวลาคุณฝึกหายใจเองเนี่ย มันจะไม่มีจังหวะ มันจะไม่มีความแน่นอน มันจะไม่มีอะไรเป็นไกด์ไลน์ทั้งสิ้น หายใจมั่วๆเอาตามใจชอบ หรือว่าบางทีกิเลสอยากจะให้เกิดความสงบเร็วๆ อยากจะให้สงบจากความฟุ้งซ่าน มันก็หายใจฟืดฟาด ฟืดฟาด แล้วก็เกิดความอึดอัดแน่นอน

ทีนี้ถ้าเรามีไกด์ไลน์ชัดเจนว่า จะหายใจด้วยจัวหวะแบบไหน ตรงนี้เนี่ยมันก็จะเหมือนกับเป็นปมปริศนาที่ถูกคลี่คลายออกนะครับ แล้วเวลาที่คุณไปหายใจเองเนี่ย หายใจด้วยสติที่มันรู้ตามจริงนะว่า ณ ขณะนั้นมันกำลังหายใจสั้น หรือว่ายาวอยู่เนี่ย ตรงนั้นคุณจะเริ่มรู้สึกถึงความสบาย รู้สึกถึงความไปเองของสติที่มันเกิดขึ้นตรงตามจริง ตรงตามสถานะการณ์การหายใจนะครับ

มาเริ่มรอบสองกันนะครับ คราวนี้นะครับ ผมจะไม่พูดกำกับไปด้วย แต่ให้คุณทดลองดูเอาเองนะว่า สามารถจะเป็นไปตามที่เห็นในภาพเคลื่อนไหวในแอนนิเมชั่นได้หรือเปล่านะครับ เริ่มรอบสองนะครับ แล้วเสร็จจากตรงนี้เนี่ย เดี๋ยวผมจะตั้งโพลล์ กรุณาช่วยกันตอบโพลล์ตามจริงด้วยนะครับ

คุณดังตฤณเปิดแอนนิเมชั่นฝึกการหายใจโดยใช้))เสียงสติ((กำกับ
โดยไม่มีเสียงบรรยาย

จบไปนะครับผ่านไป คราวนี้ผมจะขอความช่วยเหลือนะครับ มันจะเป็นประโยชน์มากๆเลยนะครับ ช่วยตอบทีนะครับว่า ที่หายใจไปพอจบรอบสองแล้ว มันมีความรู้สึกสบายไม๊ สบายในการหายใจไม๊ เอาแค่คำถามง่ายๆเลยนะครับ เพราะว่าถ้าตรงนี้ได้ผลเนี่ย เดี๋ยวผมก็จะไปปรับปรุงต่อเป็นคลิปคลื่นปัญญาคลิปแรกนะครับ

พอหายใจกันเป็นนะครับ หายใจสั้นหายใจยาวกันเป็นเนี่ย เดี๋ยวเราจะมีอุปกรณ์ชิ้นสำคัญ ที่จะช่วยให้ทุกคนได้เห็นว่า ที่มาที่ไปว่าทำไมพระพุทธเจ้าถึงให้มาเจริญสตินะครับ เวลาที่คุณเห็นเข้ามาในกายอย่างชัดเจน มันพร้อมจะเห็นทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในขอบเขตนี้ ไม่ว่าจะเป็นความอึดอัด ความสบาย จิตสงบจิตฟุ้งซ่าน และเป็นการเห็นจริง เห็นตามจริง ไม่ใช่เห็นตามที่มโนเอา หรือว่าจิตนาการเอานะครับ

เอาล่ะ คิดว่าน่าจะให้คำตอบกันมาเรียบร้อยนะครับ คราวนี้ผมจะโชว์ให้ดูนะครับ ผลของโพลล์ ผลออกมาแล้ว เป็นสิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกดีใจมากนะครับ อันนี้คือผลโพลล์นะครับ คือ ๖๗ เปอร์เซ็นต์ บอกว่าสบายแล้ว ในขณะที่ยังมีอีก ๓๓ เปอร์เซ็นต์ที่ยังอึดอัดอยู่นะครับ

สำหรับส่วนที่อึดอัดนะครับ ผมขอว่าเดี๋ยวพอจบรายการ ลองทำดูใหม่อีกทีก็แล้วกัน ลองมาย้อนดูไลฟ์ เดี๋ยวผมจะทำคลิปออกมา แล้วคลิปเนี่ยจะมีคำอธิบาย มีการเหนี่ยวนำอะไรที่ดีกว่านี้ เพราะว่าตอนนี้เรามาทำกันครั้งแรกนะครับ เพื่อที่จะเก็บผล มันก็เลยไม่ใช่เป็นอะไรที่สมูทเท่าไหร่นะครับ

เดี๋ยวพอคุณทำเองแล้ว ถ้ามีคลิปใหม่ออกมา เป็นคลิปที่แบบดีๆนะครับ เดี๋ยวผมจะไปทำแอนนิเมชั่นมาให้เรียบร้อยนะครับ น่าจะเหนี่ยวนำได้มากกว่านี้นะครับ

ก็ถือว่าประสบความสำเร็จนะครับ เพราะว่าถ้าบอกว่าสบายมากกว่าอึดอัดเนี่ย ถือว่าใช้ได้แล้วนะในมุมมองของผมนะครับ แล้วพอเราพัฒนาให้มันดียิ่งๆขึ้นไปก็ช่วยให้ฟีดแบคมาด้วยนะครับ

เพราะว่าสิ่งนึงที่ผมทราบจากตัวเอง แล้วก็จากที่เห็นมาเยอะน่ะนะครับ มันไม่สบายตั้งแต่ครั้งแรกหรอก มันไม่เป็นธรรมชาติตั้งแต่ครั้งแรกหรอก แต่ถ้าหากว่า เราทำอยู่ในทิศทางที่ใช่ ทำอยู่ในทิศทางที่มันจะเอื้อให้เกิดสติเห็นลมหายใจได้อย่างชัดเจนนะครับ ในที่สุดแล้วมันจะเกิดสัญชาตญาณทางจิต รู้ขึ้นมาเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนร่างกายมันเริ่มยืดหยุ่นขึ้นแล้วก็ตอบสนองกับสติของเรามากขึ้นเนี่ย ลมหายใจของคุณจะเป็นธรรมชาติมากขึ้น แล้วเวลายาวมันจะยาวแบบสบายที่สุดเลย แล้วคุณแค่ยังไม่เกิดสมาธินะ เอาลมหายใจอย่างเดียวเนี่ยที่ยาวได้อย่างต่อเนื่อง คุณก็จะมีความสุขกับชีวิตมากขึ้นมหาศาลแล้วนะครับ

ใครที่บ่นอยากฆ่าตัวตาย เครียด หรือว่า ซึมเศร้า ต้องกินยาไม่หายไม่มีวันหายอะไรต่างๆเนี่ย อยากให้ลองดู เพราะว่าการมีสติมีสมาธิหายใจยาวได้เนี่ยนะครับ มันเป็นทางมาของความสุข ความผ่อนคลายกล้ามเนื้อทั่วตัว แล้วถ้ามันมีความสุขทางใจแล้วก็ผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ทั่วตัวเนี่ยนะครับ ไอ้โรคซึมเศร้าหรือว่าโรคเครียดเนี่ยมันเอาไปกินไม่ได้หรอก เอาเราไม่ลงหรอกนะครับ (ยิ้ม) จะเป็นนอนไม่หลับ จะเป็นคิดมากอะไรต่างๆเนี่ย แค่ฝึกหายใจ แล้วหายใจเป็นนะครับคุณจะพบชีวิตใหม่เลย

-------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์            ๔ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ช่วง                        ฟังเสียงสติพร้อมดูแอนนิเมชั่น รอบที่ ๒ และผลโพลล์
ระยะเวลาคลิป     ๑๐.๒๗ นาที
รับชมทางยูทูป      https://www.youtube.com/watch?v=2fhlZgvF8rg&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น