วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2563

รู้สึกถึงลมหายใจและอิริยาบทนั่งได้ดี แต่สับสนกับจังหวะสั้นยาวของคลิป เพราะจังหวะลมหายใจยาว ยาวกว่าของในคลิปพอสมควรครับ ระหว่างตอนฟังคลิปไปตอนเสียงพากย์ คุณตุลย์พูดถึงว่าลมหายใจไม่เคยเป็นชุดเดิม และไม่เคยเป็นตัวเรา ผมน้ำตารื้นขึ้นมาครับ ไม่ทราบอาการแบบนี้คืออะไร?

ช่วงแจ้งฟีดแบค(Feedback)หลังรับชมคลิปคลื่นปัญญา

ดังตฤณ     :  อันนี้เป็นฟีดแบค(Feedback)บ้างนะครับ บอกว่า รู้สึกถึงลมหลังจากที่ฟังเสียงสติคลื่นปัญญาไป รู้สึกถึงลมหายใจและอิริยาบทนั่งได้ดี แต่สับสนกับจังหวะสั้นยาวของคลิปเพราะจังหวะลมหายใจยาวๆกว่าของในคลิป

อันนี้เป็นสิ่งที่ผมคาดเดาไว้อยู่แล้ว คือเลือกมาเนี่ยเข้า(ลมหายใจเข้า)สามวินาที ออก(ลมหายใจออก)สามวินาทีถือเป็นยาวนะครับ แล้วก็เข้าหนึ่งวินาที ออกหนึ่งวินาทีถือเป็นสั้น คือมันไม่สามารถที่จะดีไซน์ความยาวความสั้นตรงนี้สำหรับทุกคนเป็นสากลนะครับ

แต่อย่างที่บอกว่าคืนนี้ อยากรู้แค่ว่าดูไปแล้วเนี่ย หรือพยายามทำตามไปแล้ว มันเกิดความรู้สึกราวกับว่าได้เห็นลมหายใจเข้าออกในตัวเราอย่างชัดเจนขึ้นไม๊ ตรงนี้แค่นี้ที่อยากได้นะครับ

อย่างที่วรรคแรกเลยที่บอกว่า รู้สึกถึงลมหายใจและอิริยาบทนั่งได้ดีนี่แหละอันนี้ที่ผมต้องการจะทราบ

ทีนี้เรื่องความยาวความสั้นที่มันจะพอดีกับคลิป จริงๆแล้วฝึกเอาได้นะครับ เดี๋ยวย้อนกลับมาทดลองดูนะครับ แล้วมันสำคัญช่วงต้น ช่วงต้นคลิปเนี่ยมันต้องเก็บตกให้ชัดเจนนะครับว่า หายใจยาวเนี่ย เริ่มต้นจากการพองท้องออกขยายหน้าท้องออกนิดนึง แล้วคุณจะรู้สึกได้ว่า เออมันหายใจยาวขึ้นได้จริงๆ โดยไม่ต้องใช้ความพยายาม โดยไม่ต้องฝืน โดยไม่ต้องเค้นนะครับ

ส่วนการหายใจสั้นเนี่ย ให้ใช้กะบังลมอย่างเดียวดึงเฮือกๆเอาตามความเคยชินแบบมนุษย์ปกติธรรมดา แค่นี้ก็จะหายใจสั้นแล้วนะครับ อันนี้ก็จะเป็นพ้อยท์

เดี๋ยวขอให้ทดลองดูอีกทีนึง ดูว่าทำได้ไม๊ ถ้าหากว่าไม่เป็นไปตามคลิปเป๊ะไม่เป็นไร เพราะจุดประสงค์ของเราไม่ได้ต้องการให้ทำตามคลิปแบบก๊อบปี้เลยนะครับ แต่ต้องการให้รู้สึกว่าเราเห็นของตัวเองได้เหมือนเห็นในแอนนิเมชั่นนั่นแหละนี่คือสิ่งที่เป็นแก่นจริงๆที่อยากได้นะครับ

-----------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               ครอบครัวกิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์            ๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม               รู้สึกถึงลมหายใจและอิริยาบทนั่งได้ดี แต่สับสนกับจังหวะสั้นยาวของคลิป
                        เพราะจังหวะลมหายใจยาว ยาวกว่าของในคลิปพอสมควรครับ
                        ระหว่างตอนฟังคลิปไปตอนเสียงพากย์ คุณตุลย์พูดถึงว่าลมหายใจ
                       ไม่เคยเป็นชุดเดิมและไม่เคยเป็นตัวเรา ผมน้ำตารื้นขึ้นมาครับ 
                        ไม่ทราบอาการแบบนี้คืออะไร?
ระยะเวลาคลิป    ๒.๔๔ นาที
รับชมทางยูทูป      https://www.youtube.com/watch?v=c6OaNY2QgEc&feature=youtu.be

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น