วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563

คนท้องควรฟังธรรมะแบบไหนคะ?

ดังตฤณ  :   ต้องเข้าใจอย่างนี้ว่า เราฟังธรรมะไปทำไมตอนท้องนะครับ

เพื่อให้จิตใจเพื่อให้พานทองที่รองรับเด็กมีบุญที่เข้ามาอยู่ในท้องของเรา ได้มีความเงางามผ่องใส ไม่ใช่เป็นอะไรที่เต็มไปด้วยอยากเยื่อปฏิกูลนะครับ

อันนี้ถ้าหากว่า จิตใจของเรามีความสว่าง มีความสบาย มีความสงบ ไม่ว่าเราจะฟังธรรมะข้อไหนแล้วเกิดภาวะเช่นนั้น ให้ฟังย้ำไปเรื่อยๆ ถ้าเบื่อแล้ว ถ้าเกิดไม่มีความผ่องใสแล้ว ก็เปลี่ยนทอปปิกได้

ไม่มีหรอกธรรมะที่ฟิกซ์ตายตัวนะครับว่า แบบนั้นแบบนี้จะทำให้ลูกของเรา ได้รับผลประโยชน์ทางธรรมตามเราไปด้วยนะ ไม่ว่าเราจะมีจิตเป็นกุศลด้วยธรรมะข้อไหนก็ตามเนี่ย ต่อให้ไม่ได้อ่าน ไม่ได้ฟัง แค่คิดขึ้นมาเอง ทบทวนขึ้นมาเอง .. นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต หมายความว่ายังไง อิติปิ โส ภะคะวา อะระหังสัมมา หมายความว่ายังไง พอนึกได้แล้วจิตใจเบิกบาน มีความชุ่มชื่นขึ้นมา แค่นั้นลูกพลอยได้รับฟ้า รับฝน จากธรรมะที่คุณแม่หลั่งรดให้แล้วนะครับ

ลูกกับแม่เนี่ยผูกพันกันมากตอนลูกอยู่ในท้อง ถ้าหากว่า แม่มีความสว่างทางกายทางใจจากธรรมข้อใด ลูกก็จะได้ความสว่างจากธรรมข้อนั้นตามไปด้วย 

แล้วจะได้เห็นเลยนะครับบางทีเนี่ย บางคนนะครับ พอลูกออกมาเนี่ย ฟังธรรมะบางข้อได้เหมือนกับไวเป็นพิเศษ อายุแค่สามสี่ขวบรู้จักธรรมะข้อนั้นแล้ว สืบไปสืบมา อ๋อตอนนั้นที่อยู่ในท้อง คุณแม่บางทีกางหนังสืออ่าน อ่านแล้วก็เกิดความซาบซึ้งเกิดความปิติ แล้วก็อ่านซ้ำไปซ้ำมาอยู่ ลูกเกิดมาเนี่ยพอได้ยินคนคุยกัน เกี่ยวกับธรรมะข้อนั้นเนี่ย ถึงกับตาโต แล้วก็มีความรู้สึกราวกับเข้าอกเข้าใจธรรมะข้อนั้นดีอยู่ก่อน

อันนี้เนี่ย คือเขาพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่า เด็กได้ยินเสียง แล้วก็เปิดเพลงให้ฟัง ตั้งแต่ยังอยู่ในท้องเนี่ย เปิดเพลงแบบไหน ลูกออกมาก็จะชอบฟังเพลงแบบนั้นตามไปด้วย แนวโน้มนะแนวโน้ม ไม่ใช่ร้อยเปอร์เซ็นต์

คืออย่างถ้าคุณพ่อคุณแม่เปิดเพลงคลาสสิกฟังตลอดเวลา ลูกเกิดมาก็จะแบบหูทอง หูดีมาก เพราะว่าเพลงคลาสสิกมีหนักมีเบาอะไรต่างๆ หรือถ้าพ่อแม่ชอบฟังเพลงไทยเดิม ก็จะมีแนวโน้มมีทิศทาง ที่อยากจะฟังอะไรที่มันกล่อมเกลา ให้จิตใจเกิดความรู้สึกสงบเยือกเย็นอะไรแบบนั้นนะครับ ก็ว่ากันถึงธรรมะก่อนคลอดนะครับ ธรรมะข้อไหนก็ได้ที่คุณแม่ประทับใจเอาเถอะตรงนั้น รับรองรับประกันเลยว่าลูกได้ไปด้วย

-------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               JoJo
วันที่ไลฟ์            ๑๑ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม              คนท้องควรฟังธรรมะแบบไหนคะ?
ระยะเวลาคลิป    ๓.๒๘ นาที
รับชมทางยูทูป     https://www.youtube.com/watch?v=CUeqk3c6VzE&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=11

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น