วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2563

จะเห็นลมที่โพรงจมูกขึ้นไปถึงหน้าผากชัดมาก ช่วยอธิบายด้วยนะคะอาจารย์

ฟีดแบคหลังรับชมแอนนิเมชั่นฝึกการหายใจ : จะเห็นลมที่โพรงจมูกขึ้นไปถึงหน้าผากชัดมาก ช่วยอธิบายด้วยนะคะอาจารย์

ดังตฤณ :  ฟีดแบคต่อไปนะครับ บอกว่า จะเห็นลมที่โพรงจมูกขึ้นไปถึงหน้าผากชัดมาก

การเห็นด้วยจิตเนี่ยมันไม่ได้เริ่มต้นขึ้นมาตรงตามจริงตามกายภาพนะครับอันนี้จำไว้เลยนะครับ จิตที่ยังคิดๆนึกๆเวลาหลับตาลงไปเห็นอะไรเนี่ยมันจะเป็นนิมิตแบบเลือนราง

ต่อเมื่อจิตสว่างโพลงมีความเที่ยงตรง คือมีความตรงไม่โย้ไปเย้มาไม่เบี้ยวไม่บิด มีความตรงแล้วก็มีความสว่างกระจ่างชัด อันนี้แหละเวลาเห็นอะไรถึงจะเริ่มเห็นตามจริง

อย่างพอเราหายใจขึ้นไปเนี่ยจริงๆแล้วลมเนี่ยมันไปกระทบโพรงจมูกด้านบนนะครับ ซึ่งอยู่เหนือตรงจุดนี้ (อยู่เหนือตรงกลางระหว่างหัวคิ้ว)ขึ้นไปนิดนึงการที่คุณรู้ว่าขึ้นไปถึงหน้าผากเนี่ยมันเป็นเรื่องธรรมดา แต่จริงๆมันไม่ถึงนะครับ โดยความเป็นจริงมันไม่ถึง

แต่หลักการทำสมาธิคือ เบื้องต้นนิมิตปรากฏในห้วงมโนทวารของเราอย่างไรก็ให้รับรู้ไปอย่างนั้น คำว่านิมิตในที่นี้ไม่ใช่ภาพคนภาพสัตว์อะไร แต่นิมิตที่เกิดจากผัสสะกระทบอย่างเช่น อันนี้คือลมหายใจเนี่ยนะครับ

ลมหายใจปรากฏในห้วงมโนทวารของเราอย่างไร ก็ให้รับรู้ไปตามจริงอย่างนั้น รู้ไปเรื่อยๆก่อน อย่างเพิ่งไปสงสัย อย่างเพิ่งไปทักท้วงว่า อันนี้มันตรงตามจริงนี่ มันไม่ใช่ธรรมชาตินะไปถึงหน้าผาก อันนี้มันเป็นความรู้สึกที่ร่างกายมันรายงานออกมาให้จิตรับทราบ จิตมันก็เลยปรุงแต่งนิมิตไปตามนั้น

พอคุณได้ถึงสมาธิขั้นลึกๆขั้นสูงๆเลย จิตสว่างโพลงเลยจริงๆเนี่ยนะครับ พอเกิดสมาธิขึ้นมาเนี่ยมันเป็นสมาธิอีกแบบนึงที่คุณจะมีสติชัดกว่านี้ เวลาที่รู้เนี่ยมันจะไม่ใช่รู้แบบที่รู้สึกว่าเนี่ยเป็นเรื่องจริงมันจริงยิ่งกว่านี้นะครับ ไอ้ความจริงในระดับนี้ที่เรามาคุยๆกันมีความคิดนึก มีฟุ้งซ่านอะไรกันเนี่ย มันเป็นแค่ความจริงระดับหยาบๆ ที่รู้ด้วยตา รู้ด้วยหู แล้วสายตาคุณน่ะดูเถอะว่ามันโฟกัสอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้นานแค่ไหน มันก็เลื่อนไปเลือนมาใช่ไม๊ หูเนี่ยได้ยินอะไรไปแป๊บนึงมันก็เปลี่ยนไปรับรู้อย่างอื่น รับรู้ทางกายว่า มันร้อนรึว่ามันเย็น หรือว่ารับรู้ทางตาว่า ภาพนี้ชอบหรือไม่ชอบ ตรงนี้แหละที่ทำให้การรับรู้ที่คุณนึกว่ามันเป็นความจริงอยู่ตรงนี้ แท้จริงแล้วมันเป็นแค่ความจริงหยาบๆ ต่อเมื่อจิตของคุณมีความตั้งมั่นแล้วก็ มีความสามารถรับรู้นิมิตภายในอย่างเช่น ลมหายใจได้ คุณจะเห็นเลยว่าสิ่งที่เรียกว่า ความจริงเนี่ยมันยังมีขั้นละเอียดขึ้นไปนะครับ

แล้วพอจิตไปถึงสมาธิสูงๆขั้นฌานขั้นอะไรต่างๆเนี่ย มันจะเห็นว่า ความจริงที่เรานึกว่าเป็นโลกทั้งใบเนี่ย มีโลกเอิร์ธ(Earth) มีมนุษย์ มีตัวเรา มีพ่อมีแม่ มีพี่มีน้อง มีเพื่อน มีญาติ มีแฟนอะไรต่างๆเนี่ย ของหลอกหมดเลยนะครับ มันเป็นแค่ของที่จะต้องเลอะเลือนไป

พระพุทธเจ้าถึงเคยตรัสนะครับว่า อะไรก็ตามที่มันเลอะเลือนได้มันเปลี่ยนแปลงได้ ถือว่าเป็นเท็จ แต่อะไรที่มันจริงคือสิ่งที่มันเที่ยง มีอยู่อย่างเดียวคือนิพพาน

แล้วเวลาเราเห็นนิพพานก็เห็นด้วยจิตนั่นแหละ เพราะฉะนั้นจิตตั้งต้นขึ้นมาเห็นลมหายใจขึ้นหน้าผากหรืออะไร ไม่ต้องไปแปลกใจนะครับ ให้รับรู้ไปตามที่จิตมันเห็น ไม่ต้องไปสงสัย พอจิตมันตั้งมั่นเป็นสมาธิมีความเที่ยงมีความตรงแล้วเนี่ย มันจะหายสงสัยไปเอง แล้วก็เกิดความรู้ต่างๆขึ้นมาตอบตัวเองไปเองนะครับ

---------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์            ๔ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ฟีดแบค                 จะเห็นลมที่โพรงจมูกขึ้นไปถึงหน้าผากชัดมาก ช่วยอธิบายด้วยนะคะอาจารย์
ระยะเวลาคลิ       ๔.๓๒ นาที
รับชมทางยูทู         https://www.youtube.com/watch?v=SUnatiUa1ss&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น