วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2563

คลิป ))คลื่นปัญญา(( เวอร์ชั่นทดลอง

คุณดังตฤณนำชมคลิป ))คลื่นปัญญา(( ร่วมกัน
บรรยายโดยคุณดังตฤณ

ฉายคลิปพร้อมเสียงบรรยาย : คนทั่วไปจะหายใจตามความเคยชิน คือใช้กระบังลมลากลมเข้า ซึ่งก็จะได้ลมหายใจเพียงสั้นไม่สดชื่น แต่หากเปลี่ยนนิดเดียว เริ่มหายใจโดยการขยายหน้าท้องออกมาสบายๆ พอสุดท้องแล้วค่อยตามด้วยการขยายกระบังลม ก็จะได้ลมหายใจยาว เกิดความสดชื่นตื่นเต็มขึ้นมา

เพื่อต่อยอดความเข้าใจดังกล่าวขึ้นเป็นการฝึกอานาปานสติให้หายใจด้วยจังหวะเร็วช้าและสั้นยาวพอดีกันกับที่เห็นในภาพเคลื่อนไหวนี้ คุณจะรู้ตามเห็นชัดเข้ามาในตัวเองว่า ภาพลมหายใจยาวเป็นอย่างไร ต่างจากภาพลมหายใจสั้นอย่างไร

ความรู้สึกที่ได้จากลมทั้งสองแบบ ไม่เหมือนกันอย่างไร ลมหายนี้ผิดกับลมหายใจก่อนอย่างไร กระทั่งได้ข้อสรุปว่า ไม่เคยมีลมหายใจใดเป็นตัวเดิมเลย ไม่เคยมีลมหายใจใดเป็นตัวคุณเลยนับแต่เกิดมาจนกระทั่งบัดนี้

เมื่อเกิดสติรู้ชัดเช่นนั้น คุณจะรู้สึกขึ้นมาว่า แก่นของกายอันเป็นที่ตั้งของลมหายใจเข้าออกนี้ จริงๆแล้วยกตั้งขึ้นด้วยกระดูกสันหลังไม่ใช่บุคคลรูปร่างหน้าตาเป็นชายเป็นหญิงอย่างที่เราเห็นด้วยตาเปล่า และจดจำว่ารูปร่างหน้าตานั้นๆเป็นตัวคุณแต่อย่างไร

เมื่อหายใจยาวความรับรู้จะยาว คุณจะรู้สึกถึงโครงกระดูกอันเป็นแก่นความจริงได้ลางๆ แต่เมื่อหายใจสั้น ความรับรู้จะสั้น ความรู้สึกว่ากายเป็นก้อนเนื้อหนังทึบๆจะกลับมาปกปิดแก่นความจริงใหม่

และด้วยความรู้จากประสบการตรงเพียงเท่านี้ ก็พอที่คุณจะอาศัยอานาปานสติเจริญสติเห็นกายใจสักแต่เป็นรูปนามได้แล้ว กล่าวคือ เห็นว่ากายอยู่ส่วนกาย เป็นผู้แสดงให้ดู เห็นว่าจิตอยู่ส่วนจิต เป็นผู้รู้ผู้ดูที่ไม่สำคัญว่าตนเป็นกาย และแม้จิตที่รับรู้ยาวบ้าง สั้นบางก็ไม่ต่างจากลมหายใจที่ไม่เคยเป็นตัวเดิม ไม่เคยเป็นตัวใครมาแต่แรก

จบการรับชมคลิป ))คลื่นปัญญา((

ดังตฤณ : ก็ผ่านไปนะครับ อันนี้เน้นว่าเป็นเพียงโปรโตไทป์(Prototype) หรือว่าต้นแบบนะครับ คือยังไม่ใช่เวอร์ชั่นสมบูรณ์ แล้วก็เดี๋ยวจะมีตอนต่อๆไป ในช็อตต่อๆไปที่เกี่ยวกับหัวข้อธรรมอื่น อย่างเช่น สังสารวัฏ ปฏิจจสมุปบาท หรือว่าเรื่องอะไรต่างๆที่มันเกี่ยวข้องกับการเจริญสติตามมาอีกนะครับ แต่อันนี้คือแก่น ซึ่งผมขอถามในบัดนี้นะครับว่า ในขณะนี้คุณสามารถรู้สึกถึงลมหายใจ ที่ประกอบอยู่ด้วยอิริยาบทปัจจุบันได้ชัดแค่ไหนนะครับ

เมื่อกี้ฟังไม่รู้เรื่องไม่เป็นไร เพราะว่าฟังรอบแรกเนี่ยอาจจะฟังไม่ทันหรือว่า ไม่เข้าใจละเอียดถี่ถ้วนนะครับ มาย้อนฟังทีหลังได้ แต่เอาแค่ว่าต้อนนี้เนี่ย คุณกำลังรู้สึกถึงลมหายใจของตัวเองได้ไม๊ แล้วก็มีความรู้ถึงกายในอิริยาบทปัจจุบันอันเป็นที่ตั้งของลมหายใจได้ดีเพียงใด อยากทราบแค่นี้ เพราะว่าตรงนี้แหละถ้าได้ผล จะได้ผลยังไงก็แล้วแต่ เดี๋ยวผมจะไปอ่านฟีดแบค(Feedback)ทั้งหมดเลยนะครับ ดูว่าแต่ละท่านเนี่ย มีคอมเมนต์(comment)มาเกี่ยวกับ การได้ชมคลื่นปัญญาครั้งแรกนี่อย่างไรนะครับ

ถ้ายังไม่เข้าใจไม่เป็นไรนะครับ เดี๋ยวย้อนกลับไปดูใหม่ ฟังใหม่แล้วก็ทำตามใหม่ แต่ตอนนี้เอาแค่ ขอนะครับช่วยบอกทีว่า มันมีผลกับการเห็นลมหายใจของคุณเองอย่างไรนะครับ

------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์            ๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ช่วง                   ชมคลิปคลื่นปัญญาร่วมกัน
ระยะเวลาคลิป     ๗.๔๐ นาที
รับชมทางยูทูป     https://youtu.be/i1BJuhbuPEc


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น