วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563

ถ้าที่บ้านไม่มีพื้นที่ เวลาไหว้พระแล้วกรวดน้ำลงในกระถางต้นไม้ได้ไหมคะ?

ดังตฤณ  :   จริงๆเรื่องเกี่ยวกับพิธีรีตองมันขึ้นอยู่กับว่า คุณถามใครด้วย แล้วก็คนตอบเนี่ย เห็นอะไรจากการที่ได้มากรวดน้ำนะครับ

อย่างถ้าเป็นผม ผมบอกว่าจริงๆแล้วน้ำเนี่ย เป็นเหมือนกับเครื่องตรึงจิต ให้เรานึกบุคคลที่เราตั้งใจจะอุทิศส่วนกุศลให้ได้ชัดๆ

ถ้าหากว่า ใจเรามีโฟกัสที่ชัดเจนอยู่แล้ว มีน้ำหนักที่สามารถจะอยู่กับมโนภาพของบุคคลที่เราตั้งใจจะอุทิศส่วนกุศลให้ น้ำก็แทบไม่จำเป็นเลย

อย่างไรก็ตามคือ การกรวดน้ำผูกพันกับพุทธศาสนาเรามานาน บางตำราก็จะเขียนถึงว่า พระพุทธเจ้าท่านก็กรวดน้ำด้วยซ้ำ

อันนี้ก็เป็นเรื่องที่เอาใจเป็นหลักนะครับ ถ้าหากว่า เรามีแค่กระถางต้นไม้ แล้วใจของเราใหญ่กว่ากระถางต้นไม้ได้ มีความแจ่มชัดมากกว่าน้ำที่ไหลรินลงสู่ดินได้ ก็ถือว่าโอเคแล้วนะครับ ไม่จำเป็นที่จะต้องไปเอาพิธีเป๊ะ อยู่บ้านไม่ได้เหมือนอยู่วัด อยู่วัดมีอุปกรณ์ มีเครื่องมือ มีสถานที่ทุกอย่างที่พร้อมสำหรับการปฏิบัติธรรม หรือว่าการบำเพ็ญกิจอันเป็นกุศล

แต่ว่าอยู่บ้านเอาแค่ว่า ทำให้เรามีความสามารถที่จะระลึกถึง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ได้ ถือว่าเยี่ยมยอดแล้วนะครับ

-------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               JoJo
วันที่ไลฟ์            ๑๑ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม              ถ้าที่บ้านไม่มีพื้นที่ เวลาไหว้พระแล้วกรวดน้ำลงในกระถางต้นไม้ได้ไหมคะ ?
ระยะเวลาคลิป    ๒.๑๒ นาที
รับชมทางยูทูป     https://www.youtube.com/watch?v=0lS8Q7h8jIM&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น