วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2563

ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ภาพรวม ))คลื่นปัญญา((


ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ภาพรวมคลื่นปัญญา

ดังตฤณ : สวัสดีครับทุกท่าน พบกับรายการปฏิบัติธรรมที่บ้านนะครับ คืนวันเสาร์ สามทุ่ม

คืนนี้เราจะมาว่ากันเรื่องภาพรวมของ “คลื่นปัญญา” นะ เพราะว่าจะได้เข้าใจนะครับว่า โดยรวมในระยะยาวเราจะได้อะไรจากการได้มาดู ได้มาฟัง คลื่นปัญญา ร่วมกันนะครับ

ความคาดหวังหรือว่าการเตรียมใจ ก็มีผลนะ ถ้าหากว่าได้เข้าใจไว้ล่วงหน้าว่า สิ่งนี้จะทำให้เกิดประสบการณ์ภายในอย่างไร แต่ละครั้งก็จะมีทัศนคติ หรือว่าทิศทางที่จะตั้งสติกัน อย่างถูกต้องนะครับ

ตอนนี้ผม ... เรียกว่า ตั้งความหวังไว้ค่อนข้างจะสูงพอสมควรนะ ก็ต้องขอบคุณหลายๆ ท่านนะครับที่ให้ความร่วมมือแสดงความคิดเห็น หรือว่าได้ลงคะแนนโหวตกัน ทำให้ผมเห็นภาพอะไรชัดเจนพอสมควรนะครับ เกี่ยวกับ คลื่นปัญญา

คืนนี้ จะให้ดูคลิป ตอนแรกตั้งใจจะทำไว้ยาวกว่านี้แต่ก็ยังไม่เรียบร้อยเท่าไหร่ คลิปที่จะให้ดูนี้ จะเป็นคลิปแรกที่อยู่ใน คลื่นปัญญา จริงๆ นะครับ อยู่ใน แอพฯ ด้วย แต่ยังทำไม่เรียบร้อยตามที่ตั้งใจนะ เพราะแก้ไปแก้มา ค่อนข้างจะช้านิดหนึ่งกับงานแอนิเมชั่นนะครับ เดี๋ยวพอทำเรียบร้อยแล้วก็จะอัพโหลดขึ้น แล้วก็จะประกาศบอกนะ ตอนนี้คิดว่า แอพฯ แอนดรอยด์น่าจะได้แล้วนะครับ แต่ IOS (หมายเหตุ: สำหรับอุปกรณ์ iPhone / iPad) อาจยังไม่ได้ เดี๋ยวพอทุกอย่างเรียบร้อยลงตัวพร้อมกันก็จะได้มาประกาศทีเดียว

คืนนี้ไม่ต้องใช้หูฟังนะ เพราะจะเป็นการอธิบายคอนเซปต์ (concept) แล้วก็จะให้เห็นภาพรวม พอเสาร์หน้า ตั้งใจว่าจะทำตัวแบบฝึกหัดที่จะช่วยเทรน (train) ให้ลมหายใจสั้น-ยาวอย่างถูกต้องนะครับ แล้วก็หายใจอิ่มให้เป็น เพื่อที่จะช่วยให้การเจริญสติของทุกท่าน มีศูนย์กลางเป็นอานาปานสติแบบที่พระพุทธเจ้าสอนนะ

คิดว่าคงมาพร้อมหน้าพร้อมตากันแล้ว ก็จะให้ดูภาพรวมเลยแล้วกันนะครับ

คลิปวิดีโอ คลื่นปัญญา
(ถอดเสียงจากคำบรรยายตามคลิป)

เสียงสติ มีทั้งหมด 3 คลื่น 3 จุดประสงค์ ได้แก่
1. คลื่นศรัทธา คือ ดนตรี ที่สร้างความสงบผ่อนคลายผ่านพลังศรัทธา
2. คลื่นสมาธิ คือ เทคโนโลยี เสียงที่ก่อให้เกิดความสงบแบบพร้อมรู้
3. คลื่นปัญญา คือ การรวมเอาเสียงสติแบบคลื่นสมาธิ มาประกอบกับภาพเคลื่อนไหว เป้าหมายที่ต้องการคือ ให้ผู้ดูผู้ฟัง มีจิตเป็นสมาธิ พร้อมรู้กายใจตนเอง และเห็นกายใจตนเองตามที่ปรากฏนำร่องในแอนิเมชั่น

แนวคิดของ คลื่นปัญญา นี้ มาจากที่ผมเคยเกิดประสบการณ์พิเศษครั้งหนึ่ง ในช่วงเริ่มศึกษาพุทธศาสนาใหม่ๆ คือ เห็นรูปโครงกระดูกนี้ แล้วเกิดความรู้สึกว่า นี่มันตัวเราชัดๆ เลย

นาทีที่รู้สึกเป็นจริงเป็นจังว่า ตัวเองเป็นกระดูกโครงหนึ่งเหมือนที่เห็นในรูป มโนภาพเกี่ยวกับตัวตนก็เปลี่ยนไปในทันที ซึ่งในเวลาต่อมา ก็เกิดความเข้าใจประการหนึ่ง คือ การรู้สึกว่าตัวเองเป็นโครงกระดูก ไม่ใช่จินตนาการลอยลม แต่ต้องบอกว่าใกล้เคียงความจริงยิ่งกว่าเห็นตัวเองเป็นรูปร่างหน้าตาใครคนหนึ่งด้วยซ้ำ เพราะโครงสร้างพื้นฐานของร่างกายเรา ตั้งต้นมาจากความเป็นกระดูก และอิริยาบถ ที่กำลังปรากฏ ณ ขณะนี้ ก็หยัดตั้ง หรือเอียงนอนได้ ด้วยโครงสร้างของชิ้นกระดูกต่างๆ ที่ผูกกัน โครงกระดูกนั้น เป็นแก่น เป็นแกน เป็นที่ตั้งของหน้าตา หาได้มีหน้าตาใครลอยไปลอยมาได้เองเลยสักคน

ทุกคนอาจเคยมีจังหวะฟลุ้คๆ ที่รู้สึกขึ้นมาว่า ตัวเองเป็นเพียงโครงกระดูกที่เคลื่อนไหวไปมา แต่ไม่มีใครที่หยั่งรู้ขึ้นมาได้เองว่า ถ้าเห็นตนเป็นเพียงโครงกระดูกหนึ่งไปเรื่อยๆ ได้ จะเกิดอะไรขึ้น

ผ่านมาถึงปี พ.ศ. 2562 ที่ผมคิดประยุกต์ binaural beats ให้กลายมาเป็น เสียงสติ ที่ช่วยให้คนฟังส่วนใหญ่รู้สึกถึงลมหายใจตัวเองได้ง่าย และมีจิตสงบ พร้อมรู้ตามจริงในกายใจได้ไม่ยาก

พอปี พ.ศ. 2563 ผมก็เริ่มต่อยอดภาพโครงกระดูกนิ่งๆ ให้กลายมาเป็นภาพเคลื่อนไหว เพราะ

ผมพบว่าเป็นไปได้ ... ที่จะเหนี่ยวนำให้เกิดการหายใจสั้น-ยาวอย่างมีสติรู้ชัด เพียงได้ guideline จากแอนิเมชั่น

ผมพบว่าเป็นไปได้ ... ที่เมื่อหายใจตามแอนิเมชั่นแล้ว จะเกิดการเห็นนิมิตลมหายใจของตนเองตามแอนิเมชั่นไปด้วย

ผมพบว่าเป็นไปได้ ... ที่เมื่อรู้นิมิตลมหายใจก็จะพลอยรู้นิมิตกายในอิริยาบถ อันเป็นที่ตั้งของลมหายใจ แล้วล่วงไปเห็นนิมิตแก่นของกาย อันได้แก่โครงกระดูก ซึ่งจะง่ายมาก เมื่อมีแอนิเมชั่นช่วยนำร่อง

ผมพบว่าเป็นไปได้ ... ที่เมื่อเห็นตัวเองอันเป็นร่างที่ยกตั้งด้วยกระดูกสันหลัง ฉาบทาด้วยเลือดเนื้อ มีกิเลสตัณหาอลหม่าน วกวนอยู่ข้างใน แล้วจะมีสิทธิ์หยั่งทราบว่า ไม่ใช่มีแค่ร่างนี้ที่พาให้เราหลงนึกว่าเป็นตัวเรา ยังมีร่างอื่นอีกนับอนันต์ที่เคยหลอกให้ยึดว่าเป็นตัวเรามาก่อน และกิเลสตัณหานี่เองที่เสกสรรปั้นแต่งร่างงดงาม หรือร่างอัปลักษณ์ขึ้นมาเป็นชาติๆ

ผมพบว่าเป็นไปได้ ... ที่คลื่นปัญญาจะช่วยให้คนในยุคไอทีเรา หันกลับไปเข้าใจธรรมะของพระพุทธองค์ตามลำดับ กระทั่งเข้าใจถึงที่สุดว่า ทำไมถึงต้องมีพระพุทธศาสนา และต้องมีวาสนาแค่ไหน ถึงได้พบพระพุทธศาสนาของพระองค์ได้

(จบคลิป)

ยังไม่เรียบร้อยดีนะครับ เดี๋ยวจะทำให้เรียบร้อยแล้วเอาขึ้น สัปดาห์หน้าก็จะเอาตัวที่เป็นแบบฝึกหัดหายใจสั้น-ยาว มาให้ด้วยนะครับ แล้วก็สัปดาห์ต่อๆ ไป ก็ค่อยว่ากัน

Topic ที่ผมตั้งใจไว้ อย่างตอนนี้ตั้งเป้าไว้ค่อนข้างชัดเจนนะ จะเอาให้ถึงจุดที่เหนี่ยวนำให้เกิดการเห็นเข้ามาที่ความคิด แล้วก็เห็นความคิดเป็นเหมือนกับคลื่นลมที่ผ่านมาแล้วผ่านไป แล้วก็จะให้เห็นว่า ถ้าจิตพัฒนาจากอานาปานสติ ใช้เวลารวดเร็วเลยนะครับ สามารถที่จะ ... ถ้าใครถือศีลบริสุทธิ์อยู่แล้วก็จะไปได้ไวนะ คือทำให้จิตอยู่ในสภาพแบบหนึ่งที่มีความพร้อม ที่จะตื่น ที่จะเบิกบาน พร้อมที่จะเป็นเหมือนกับดวงไฟที่ทำให้ความคิดที่ผ่านเข้ามา คล้ายกับแมลงหวี่แมลงวัน เข้ามาแล้วก็จะถูกไฟรู้ ทำให้มันหายไปอย่างรวดเร็ว แล้วก็ได้เห็นว่า มันไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่ตัวเดิมอย่างไร

เรามาเข้าสู่ช่วงถาม-ตอบ กัน แล้วเดี๋ยวช่วงท้ายก็สวดมนต์อย่างเคยนะครับ

_____________________

ถอดความ : เอ้

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน 
วันที่ 11 มกราคม 2563


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น