วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563

เคยมีครูอาจารย์สอนว่าในขณะเดินจงกรม การเดินช้ามีประโยชน์กว่าการเดินเร็ว จริงหรือไม่อย่างไรครับ?

ดังตฤณ  :   คำถามนี้จริงๆเป็นประเด็นที่มีมานานในพุทธศาสนาเรา เอาเป็นว่าเราคุยกันอย่างนี้ก็แล้วกันว่า ..

พระพุทธเจ้าท่านตรัสในสติปัฏฐานสูตร ในกายคตาสติกายานุปัสสนา ท่านตรัสไว้ว่า ร่างกายกำลังอยู่ในท่าทางอย่างไร ก็ให้รู้ มีสติเห็นตามนั้น ท่านไม่ได้ระบุเรื่องสปีดว่าจะช้าหรือเร็ว

แต่ในทางปฏิบัติ ถ้าเรากำลังมีจิตที่ว้าวุ่น แล้วบางทีจะมาพยายามเคลื่อนไหวช้าๆเนี่ย  บางทีนอกจากจะเห็นไม่ได้แล้ว มันยังเกิดความรู้สึกอึดอัดระอา เกิดความเบื่อหน่าย

ก็ลองทดลองดูอย่างนี้ ถ้ามีความฟุ้งซ่านมากๆ เดินจงกรมเร็วๆ หรือเคลื่อนไหวเร็วๆ มันแย่งพื้นที่ความฟุ้งซ่านได้ไม๊ ถ้าแย่งได้ก็แปลว่า สำหรับเราเนี่ยการเคลื่อนไหวเร็วๆ ณ เวลาที่ฟุ้งซ่านอยู่มากๆ มันจะเวิร์กกว่าการเคลื่อนช้าๆ

แต่บางทีถ้าหากว่า เราอยู่ในภาวะที่รู้สึกว่า ไม่อยากเคลื่อนไหวเร็วๆ ถ้าเคลื่อนไหวเร็วๆแล้วมันจะกระตุ้นให้เกิดความฟุ้งซ่าน แบบนั้นพอเราลดสปีดลงให้มันช้า ก็อาจจะพบว่า ทำให้จิตใจเป็นสมาธิแล้วก็มีสติได้ดีขึ้น

ถ้าหากว่าเอาตามที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสนะครับว่า ร่างกายอยู่ในสภาวะไหน ก็ให้รับรู้ไปตามจริงตามนั้นเนี่ย มันก็จะได้สังเกตเห็นความสัมพันธ์ ระหว่างตัวความเป็นจิตตัวความเป็นสติ กับท่าทางทางกายได้อย่างชัดเจนว่า มีความสัมพันธ์กันยังไงนะครับ

เอาเป็นว่าทางกายทางใจแบบไหนที่ก่อให้เกิดสติ ก่อให้เกิดความชัดเจนได้ อันนั้นดีที่สุด ณ เวลาที่คุณกำลังมีชีวิตอยู่ลมหายใจนั้น

---------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               JoJo
วันที่ไลฟ์            ๑๑ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม              เคยมีครูอาจารย์สอนว่าในขณะเดินจงกรม การเดินช้ามีประโยชน์กว่าการเดิน
                       เร็ว จริงหรือไม่อย่างไรครับ?
ระยะเวลาคลิป   ๒.๒๙ นาที
รับชมทางยูทูป    https://www.youtube.com/watch?v=7LI21FHw0F4&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น