วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563

เวลานั่งสมาธิจากสมถะแล้วจะให้เป็นวิปัสสนาเปลี่ยนขั้นตอนยังไง?

ดังตฤณ  :   พระพุทธเจ้าไม่ได้ตรัสไว้เป็นแบบสเต็ปๆนะว่า สมถะคือต้องทำแบบนี้เป๊ะๆ  แล้วตอนจะเปลี่ยนเป็นวิปัสสนา ให้ทำอย่างนี้ๆนะมันไม่ใช่แบบนั้น

พระพุทธเจ้าประทานแนวทางไว้ค่อนข้างชัดเจน ขึ้นต้นมามีสติรู้ว่า หายใจเข้า มีสติรู้ว่าหายใจออก แล้วท่านก็จะปิดท้ายบอกว่า .. พูดง่ายๆว่า มีสมาธิขึ้นมาจากการเห็นลมหายใจ หรือเห็นกายแล้วเนี่ย ก็ให้พิจารณาว่า อะไรๆทั้งหลาย ที่เราเห็นมาทั้งหมด ไม่ว่าเป็นลมหายใจ หรือว่าจะเป็นสภาพทางกาย หรือว่าความรู้สึกทางใจ อะไรก็แล้วแต่เนี่ยนะครับ ให้มองว่า มันไม่เที่ยง มันไม่ใช่ของเดิม มันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เราหวงไว้ไม่ได้ เรารักษาไว้ไม่ได้ นี่ท่านให้ทิศทางไว้อย่างนี้

ในทางปฏิบัติก็คือ พอเรารู้เราปฏิบัติไปเริ่มๆว่า ใจยังมีความแกว่ง ก็อย่าเพิ่งไปขวนขวายเอาวิปัสสนา แต่ให้เหมือนกับพิจารณาไว้ในเบื้องต้นว่า เออไอ้ที่แกว่งนั่นน่ะ มันไม่ได้แกว่งนานนะ เดี๋ยวมันก็กลับมาตรงใหม่ แล้วที่ตรงเนี่ย เราจะหวังว่า มันจะไม่แกว่งอีกเลยก็ไม่ได้ นี่ก็อยู่ในทิศทางที่จะเห็นความไม่เที่ยงแล้ว

แล้วตรงนี้ ก็จะอยู่ในทิศทางตะล่อมจิตให้มีความปล่อยวาง มีความผ่อนคลาย มีความสบาย และในที่สุดก็เกิดสมาธิได้

ถ้ายังไม่มีความตั้งมั่นตอนนั้น รูปและนามจะยังไม่ปรากฏ จริงๆรูปและนาม มันปรากฏอยู่ตลอดเวลา แต่ว่าจิตของเราไม่พร้อมรู้ 

ทีนี้ร่างกายกับสภาวะทางใจของเราเนี่ย เมื่อมันถูกปรับให้อยู่ในสภาพพร้อมถูกดู พร้อมถูกรู้ไปเรื่อยๆ ในที่สุดวันนึง จิตเราจะมีความตั้งมั่น แล้วร่างกายมีความอ่อนสลวย ไม่กระสับกระส่ายมากพอที่จะให้เกิดการแสดงตามที่มันกำลังเป็นอยู่เนี่ย รูปก็ให้เป็นที่รู้ว่า นี่สักแต่เป็นรูป ไม่ใช่เป็นบุคคล นี่จิตนะมันเกิดดับอยู่ตลอดเวลา มีความรู้สึกสุขทุกข์แค่ไหนก็ตามเนี่ย ไม่กี่ลมหายใจ มันก็เปลี่ยนดีกรีไป จะมากจะน้อยก็ตามเนี่ยนะ มันพร้อมจะให้รู้พร้อมจะให้ดูอยู่แล้วตลอดเวลาโดยตัวของมันเอง

แต่จิตของเรามันยังไม่พร้อมเท่านั้นเอง และวิธีที่เราค่อยๆตะล่อมจิตของเราตามแนวทางแบบสมถะ และวิปัสสนานั่นเองนะครับ ที่จะค่อยๆทำให้เรามีความสามารถในการเห็นได้จริง

สรุปอีกครั้งนะครับ ไม่มีการเปลี่ยนแบบฉึบนะครับ จากสมถะกระโดดไปวิปัสสนา มันไม่มีข้ามเส้นแบบนั้นนะครับ แต่มีความพร้อมของจิต ถ้าจิตมีความนิ่ง มีความเป็นอัตโนมัตินะครับ ในการนิ่ง ในการพร้อมรู้ด้วยตัวของมันเอง ตรงนั้นแหละที่รูปนาม ซึ่งมันมีอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้วเนี่ย มันก็จะถูกเปิดเผยตัวออกมานะครับ

-----------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               JoJo
วันที่ไลฟ์            ๑๑ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม              เวลานั่งสมาธิจากสมถะแล้วจะให้เป็นวิปัสสนาเปลี่ยนขั้นตอนยังไง?
ระยะเวลาคลิป    ๓.๓๙ นาที
รับชมทางยูทูป     https://www.youtube.com/watch?v=TMajuybtpGg&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น