วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2563

ฟังเสียง(คลื่นปัญญา)เหมือนเพิ่มมุมมองของอวัยวะภายใน ทำให้สนุกในการภาวนา

ช่วงแจ้งฟีดแบค(Feedback)หลังรับชมคลิปคลื่นปัญญา

ดังตฤณ     :  อีกฟีดแบค(Feedback)นึงนะครับ บอกว่า “ฟังเสียง(เสียงคลื่นปัญญา)ครั้งนี้เหมือนเพิ่มมุมมองของอวัยวะภายในขึ้นมา ทำให้เกิดความสนุกในการภาวนา ไม่ใช่แค่ดูลมหายใจหรือกายอย่างเดียว”

ส่วนใหญ่นะครับ ร้อยทั้งร้อยเอาเป็นว่าร้อยทั้งร้อยเลย พอเริ่มฝึกดูลมหายใจโดยความเข้าใจว่านั่นคือ อานาปานสติเนี่ยคนจะเพ่งจ้องอยู่ที่จุดใดจุดหนึ่งของลมหายใจ หรือไม่ก็ตามแล่นตามลมวิ่งเข้าวิ่งออก วิ่งเข้าวิ่งออก ไปดูที่หัวลมก็เลยเกิดอาการมึนบ้าง เกิดความรู้สึกอึดอัดบ้าง เกิดความรู้สึกจิตเนี่ย มันถูกบีบคับแคบบ้างนะครับ

ยิ่งถ้าไปฝึกแนวแบบว่า ให้ดูลมกระทบที่โพรงจมูก หรือว่าจะงอยจมูกอะไรต่างๆเนี่ยนะครับ ซึ่งพระพุทธเจ้าไม่เคยแนะนำนะครับ อันนี้ผมไม่ได้ลบหลู่ครูบาอาจารย์ท่านไหนนะครับ แต่ว่าอยากจะบอกว่า ครูบาอาจารย์ท่านอาจจะทำได้ แต่ว่าคนส่วนใหญ่ที่ไปทำแบบนี้ ไปเพ่งอยู่ที่จุดใดจุดหนึ่งคับแคบเนี่ย มักจะมีจิตที่เล็ก แล้วก็เกิดความเครียดขึ้นได้ง่ายมากนะครับ

แต่ถ้าหากว่า เราเอาแบบสบายๆ ตามที่พระพุทธเจ้าท่านสอน มีสติรู้เวลาที่หายใจออก แล้วก็มีสติรู้เวลาที่หายใจเข้า เริ่มจากง่ายๆแบบนี้ มันรู้ได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น

แล้วพอเรามาเห็นลมหายใจได้ชัด กับทั้งทราบด้วยว่า กำลังอยู่ในอิริยาบทไหนแล้วอาศัยอิริยาบทนั้นเป็นฐานในการรู้ลมนะครับ มันจะเกิดความสมดุลย์ คือจิตเนี่ยไม่เพ่งเล็งคับแคบ แล้วก็มีความรู้เนื้อรู้ตัวไม่เผลอ ไม่หลงไปติดนิมิต

คนที่สามารถรู้สึกถึงอิริยาบทปัจจุบันได้เป็นปกติเนี่ย จะมีจิตที่ปกติมาก จะไม่หลงเข้าไปอยู่ในมิติพิศดารซับซ้อนอะไรของนิมิตสมาธิ จะไม่ไปเป๋ง่ายๆกับอะไรที่มันมาชวนมันมาล่อ อย่างเช่นความสุขหรือว่าโอภาส

โอภาสของดีนะครับ ความสุขของดี แต่ประเด็นคือ คนส่วนใหญ่เนี่ยพอหลงติดไปแล้วก็จะอยากเสพแต่ความสุข หรืออยากให้โอภาสเกิดขึ้นอีกเรื่อยๆ เพราะว่านึกว่าเป็นรางวัล นึกว่าเป็นของดี นึกว่าเป็นเป้าหมายในการนั่งสมาธิ ซึ่งไม่ใช่เลยนะครับ เป้าหมายในการนั่งสมาธิแบบพุทธ คือการรู้กายใจตามจริง

ถ้าหากว่า ตอนนั่งสมาธิ แล้วย้งไม่สามารถรู้อิริยาบทอันเป็นปัจจุบันนั้นได้ แล้วจะไปรู้อิริยาบทไหนต่ออีกนะครับ มันก็มีแต่ความหลง มันเริ่มต้นทำสมาธิจากความหลงไปเนี่ย ลืมตาขึ้นมามันก็หลงต่อวันยังค่ำนะครับ มันไม่มีทางที่จะต่อยอดได้นะครับ!

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์            ๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๒ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ช่วงแจ้งฟีดแบค   ฟังเสียง(เสียงคลื่นปัญญา)ครั้งนี้เหมือนเพิ่มมุมมองของอวัยวะภายในขึ้นมา
                        ทำให้เกิดความสนุกในการภาวนะ ไม่ใช่แค่ดูลมหายใจหรือกายอย่างเดียวครับ
ระยะเวลาคลิป     ๓.๐๙ นาที
รับชมทางยูทูป      https://www.youtube.com/watch?v=OyqjSo9UwRg&list=PLmDLNhxScsWM2JH_ApsRMRZgq-5thN6D3&index=6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น