วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2563

เพิ่งมาฟังเวบเสียงสติ ฟังคลื่นสมาธิแล้วเวลาหายใจเข้าออกรู้สึกเสียวๆที่ หน้าผาก พอฟังใกล้จบ อาการเสียวลดลงแต่ก็ยังมีอาการอยู่ ไม่ทราบว่าเป็น อย่างไรบ้างครับ?

ดังตฤณ : อันนี้เป็นปกตินะครับที่ผมพยายามบอกมาตลอด แล้วก็เป็นเหมือนกับข้อเตือนด้วยนะครับ ข้อควรระวังด้วย คือสมองคนยุคเราเนี่ย มันถูกบีบคั้นมาก มันอยู่ในสภาพที่ เอาเป็นว่า ถ้าจะเกิดสภาวะเป็นสมาธิ มันเกิดสภาวะเคร่งเครียดขึ้นมานิดนึงเนี่ยนะครับ มันจะมีอาการเสียว มันจะมีอาการปวดตามกล้ามเนื้ออะไรต่างๆ เพราะว่า พอสมองทำงานหนัก สมองส่วนหน้าทำงานหนักแบบไม่เป็นระเบียบ คลื่นสมองมันจะยุ่งมากเลย มันจะกระชากขึ้นสูงแล้วก็ตกลงมาต่ำในเวลาที่ไล่เรี่ยกัน

แต่พอฟังเสียงสติแล้วเนี่ย เสียงสติพยายามจูนคลื่นสมองให้ช้าลง เอาคลื่นสมองย่านเด่นย่านช้ามาเป็นตัวเด่น ซึ่งมันไปปรับกระบวนการทำงานแบบเดิมๆที่สมองมันคุ้นมา เพราะฉะนั้นถ้าจะเกิดอาการเสียว ถ้าจะเกิดอาการปวดขึ้นมาอ่อนๆ อันนั้นเป็นเรื่องปกติ

แต่ตัวที่ชี้วัดว่าทำแล้วดีขึ้น ก็คือพอเวลาผ่านไปอาจจะครั้งนี้หรือว่าครั้งหน้า มันรู้สึกสบายขึ้น มันรู้สึกว่าหัวหูมันโล่งขึ้น และแม้แต่เลิกฟังเสียงสติแล้วไปใช้ชีวิตประจำวันอยู่ปกติเนี่ย ก็รู้สึกสบาย สบายกว่าเดิม เนี่ยอันนี้แสดงว่าเกิดการปรับเปลี่ยนการทำงานของสมองนะครับ แล้วก็เนื้อตัวของคุณเนี่ยผ่อนคลายลงนะครับ แต่ถ้ายิ่งฟังยิ่งปวดหัวหรืออะไรนี่ไม่แนะนำให้ฟังต่อนะครับ

-------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               ครอบครัวกิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์            ๔ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                  เพิ่งมาฟังเวบเสียงสติ ฟังคลื่นสมาธิแล้วเวลาหายใจเข้าออกรู้สึกเสียวๆที่
                        หน้าผาก พอฟังใกล้จบ อาการเสียวลดลงแต่ก็ยังมีอาการอยู่ ไม่ทราบว่าเป็น
                        อย่างไรบ้างครับ?
ระยะเวลาคลิป    ๒.๑๙ นาที
รับชมทางยูทูป     https://www.youtube.com/watch?v=3ijBapGTdE4&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น