วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2563

รู้สึกเพียงสั้นยาวหนักเบา(ลมหายใจ)เพียงพอหรือไม่คะ หรือจำเป็นต้องรู้ด้วยว่า การหายใจขณะนี้เกิดที่กระบังลมหรือท้อง เพราะดูเหมือนอึดอัดค่ะ?

ฟีดแบคหลังรับชมแอนนิเมชั่นฝึกการหายใจ : รู้สึกเพียงสั้นยาวหนักเบา(ลมหายใจ)เพียงพอหรือไม่คะ หรือจำเป็นต้องรู้ด้วยว่า การหายใจขณะนี้เกิดที่กระบังลมหรือท้อง เพราะดูเหมือนอึดอัดค่ะ?

ดังตฤณ : อันนี้เป็นอีกฟีดแบคนึงบอกว่า “รู้สึกเพียงสั้นยาวหนักเบา(ลมหายใจ) เพียงพอหรือไม่ หรือจำเป็นต้องรู้ด้วยว่า การหายใจขณะนี้เกิดขึ้นที่กระบังลมหรือท้อง เพราะดูมันอึดอัด”

คือที่เอาแอนนิเมชั่นมาเพื่อให้เกิดความชัดเจนนะครับว่า หายใจสั้นเป็นยังไงหายใจยาวเป็นยังไง เพราะเวลาที่คุณรู้สึกว่า คุณหายใจยาวแต่ใช้ร่างกายในส่วนบนอย่างเดียว ไม่เอาท้องมาช่วยด้วย มันจะไม่ยาวจริงนะครับ มันยาวไปแป๊บนึงแล้วรู้สึกตัน แล้วก็หายใจต่อไม่ไหว หายใจได้แค่สั้นๆทึบๆ

แต่ถ้าหายใจด้วยท้องเป็น มันจะช่วยให้ในระยะยาวของคุณเนี่ย สามารถหายใจแบบอานาปานสติได้จนถึงฌานเลยนะ ยอมเสียเวลาฝึกแค่ครึ่งชั่วโมง จนกระทั่งเก็ทว่า หายใจด้วยท้องเป็นยังไง หายใจด้วยอกเป็นยังไง เอาแค่เปรียบเทียบได้แค่สองอย่างนี้เท่านั้น ชีวิตที่เหลือนี่มันสบายเลยนะครับ คือคุณจะสามารถทำสมาธิไปถึงขั้นไหนก็ได้นะครับ

ที่ตอนนี้ยังอึดอัดอยู่เพราะมันไม่คุ้นนะครับ แต่พอคุณคุ้นแล้ว คุณจะรู้ว่าคุ้มนะครับ

--------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์            ๔ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ฟีดแบค                รู้สึกเพียงสั้นยาวหนักเบา(ลมหายใจ)เพียงพอหรือไม่คะ หรือจำเป็นต้องรู้ด้วย
                        ว่า การหายใจขณะนี้เกิดที่กระบังลมหรือท้อง เพราะดูเหมือนอึดอัดค่ะ?
ระยะเวลาคลิป    ๑.๓๒ นาที
รับชมทางยูทูป      https://www.youtube.com/watch?v=QvMg_x8-ISk&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น