วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563

เข้าใจว่าการดูลมหายใจที่ปลายจมูกเป็นสมถะ และการรู้สึกตัวทั่วพร้อมแล้วเห็นกายหายใจเป็นวิปัสสนา เข้าใจถูกไหมคะ?

ดังตฤณ  :   ไม่ถูกนะครับคือ เห็นปลายจมูกถ้าจิตคับแคบอยู่ มันไม่ได้เป็นสมถะด้วยซ้ำ มันเป็นการเอาจิตไปจี้ให้เกิดความคับแคบ และไม่มีกำลังนะครับ

จิตแบบนั้นไม่สามารถเอามาทำอะไรได้ มันมีแต่ความอึดอัด อย่างบางคนที่แนะนำเรื่องการเห็นผัสสะที่ปลายจมูกเนี่ย เขาตั้งจิตไว้ใหญ่อยู่แล้ว แล้วก็จิตที่มีความรับรู้อย่างใหญ่นั้นน่ะ เจียดไปให้กับการกระทบที่จะงอยจมูก มันก็เลยโอเครอดตัวไป

แต่คนส่วนใหญ่ถ้าได้รับคำแนะนำให้เพ่งอยู่ที่ปลายจมูก จิตมันจะจี้ลงไปเลย แล้วก็ไม่มีความรู้เนื้อรู้ตัว ไม่รู้ว่ากำลังอยู่ในอิริยาบถไหน รู้อย่างเดียวว่าจี้ไปเป็นเข็มเล็กๆเนี่ยแทงลงไปที่ปลายจมูก จิตแบบนั้นไม่ใช่สมถะ จิตแบบนั้นเอามาใช้งานไม่ได้

สมถะต้องเอามาใช้งานได้ ต่อยอดเป็นวิปัสสนาได้ ฉะนั้นการรู้สึกตัวทั่วพร้อม มันเป็นบาทฐานที่จะทำให้เกิดสมถะแบบที่พร้อมที่จะเป็นวิปัสสนา แต่ก็ไม่ได้ประกันว่า ถ้าเราเห็นไปทั่วๆอย่างนั้นแล้ว จะเกิดเป็นวิปัสสนาเสมอไปนะครับ

เพราะเห็นกว้างจริงแบบพวกฤาษีชีไพรนี้ก็เห็นเป็นจิตตัวเองใหญ่เท่าจักรวาลเลยเป็นฌาณอะไรแบบนั้นก็ไม่ได้เป็นวิปัสสนาขึ้นมาได้ ถ้าหากว่าไม่ประกอบอยู่ด้วยสัมมาทิฏฐิ

เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะประกันว่า เราจะอยู่ในทิศทางที่เห็นแบบวิปัสสนาได้คือสัมมาทิฏฐิ คือการที่เราแม่นยำว่า เรารู้ เราเห็นกายเห็นใจไปเพื่อที่จะเกิดความแจ่มแจ้งว่า มันไม่เที่ยง ไม่ใช่ตัวเดิมเลย ตั้งแต่ลมหายไจไปจนถึงจิตนะครับ ไม่มีอะไรเป็นตัวเดิมซักอย่าง แล้วจะทึกทักว่าเป็นตัวตนเป็นตัวเราได้อย่างไร

---------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               JoJo
วันที่ไลฟ์            ๑๑ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม              เข้าใจว่าการดูลมหายใจที่ปลายจมูกเป็นสมถะ และการรู้สึกตัวทั่วพร้อมแล้ว
                        เห็นกายหายใจเป็นวิปัสสนา เข้าใจถูกไหมคะ?
ระยะเวลาคลิป    ๒.๑๙ นาที
รับชมทางยูทูป     https://www.youtube.com/watch?v=OzxIF4zlRNM&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น