วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

คิดจะหย่ากับสามีด้วยสาเหตุอื่นนานแล้ว แต่สามีไม่ยอมหย่า ช่วงหลังเกิดชอบพอกับผู้ชายอีกคนหนึ่ง แต่ยังไม่ได้มีอะไรกัน แบบนี้ถือว่าเราผิดศีลข้อ ๓ ไหมคะ ลำบากใจมาก เหมือนเป็นคนไม่ดี


ดังตฤณ :  (ทวนคำถาม) บอกว่า .. คิดจะหย่ากับสามีด้วยสาเหตุอื่นนานแล้ว แต่สามีไม่ยอม ช่วงหลังคือไม่ใช่ว่าจะมีมือที่สามเข้ามา แต่ว่ามีเรื่องอื่นอยู่ก่อนแล้ว อยากหย่ากับสามีแต่ว่าสามีไม่ยอม แล้วช่วงหลังก็ไปชอบกับอีกคนนึงเพิ่มเข้าไปอีก คือมันมีเรื่องเพิ่มเข้ามา แต่ก็ยังไม่ได้มีอะไร อย่างนี้ผิดมั้ย

ไม่ผิดนะครับ ศีลข้อ ๓ จำไว้เลยนะครับ เราจะขาดทะลุก็ต่อเมื่อมีอะไรกันแล้ว อวัยวะถึงกันแล้ว แต่ถ้าหากว่า ยังแค่อยู่ในระดับคิดๆ อย่างนั้นเป็นแค่เหมือนกับด่างๆไป

ทีนี้คืออย่างกรณีนี้ เข้าใจนะครับ รู้สึกว่าเหมือนเป็นคนไม่ดี เพราะว่ามันมีเรื่องชู้สาว ความคิดในเชิงชู้สาวเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย อันนี้ขอให้สบายใจไว้ในอันดับแรกว่า ยังไม่ได้ผิดศีลข้อ ๓ นะครับ แม้กระทั่งว่า เรายังไม่ได้คิดอยากจะไปมีอะไรกับใคร แค่รู้สึกว่ามีความรู้สึกมีใจปฏิพัทธ์ด้วย แต่ไม่ได้ตั้งใจวางแผนว่า จะไปมีอะไรกับเขา อย่างนั้นก็ยังไม่ได้มีความหม่นหมองในเรื่องของศีลข้อ ๓ เลย อันนี้สบายใจได้

แต่เพื่อที่จะให้สบายใจถึงที่สุดก็คือ อาจจะต้องมีการพูดคุยกันตรงไปตรงมา คือเรื่องนี้เนี่ยเป็นเรื่องที่ลำบากมาก แล้วคุยโดยไม่ให้มีบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่นเนี่ยมันยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเขามารู้ทีหลังว่า เออเลิกกันไปปุ๊บ ไปคบกับอีกคนปั๊บเนี่ย มันก็กล่าวหากันได้ แล้วก็เสื่อมเสีย มันจะทำให้มีความรู้สึกที่เหมือนกับกลายเป็นเลิกเพราะมีคนใหม่อะไรแบบนี้

อาจจะต้องมีการทิ้งช่วง เรื่องแบบนี้นี่ลำบากจริงๆ คือเราต้องคุยให้เขาเกิดความเข้าใจด้วย ยกเอาเรื่องเดิมมานะว่า ที่จะขอเลิกเพราะเรื่องนี้ ไม่เกี่ยวกับคนอื่นนะครับ เสร็จแล้วเนี่ย ถ้าจะต้องมีการรับรู้ขึ้นมาในภายหลังก็ขอให้ทิ้งช่วงนิดนึง อันนี้ก็ให้คำแนะนำได้แค่เป็นต้นทาง เป็นนโยบาย เป็นอะไรกว้างๆ ต้องดูรายละเอียดของตัวเองนะครับ แต่บอกไว้อย่างนึง เรื่องนี้อย่างที่คุณรู้สึกนั่นแหละว่ามันเฉียดใกล้กับความเสียหายได้ ต้องพูดให้เกิดความเข้าใจว่าไม่เกี่ยวข้อง ที่ขอเลิกนี้ไม่ใช่เรื่องชู้สาว ไม่เกี่ยวกับคนอื่น ไม่ใช่เกี่ยวกับมือที่สาม

แล้วก็เวลาที่เลิกไปจะต้องทิ้งช่วงห่างพอสมควรนะครับ ให้เขาเกิดการรับรู้ว่า เราไปชอบคนอื่นแล้วหลังจากที่เวลาผ่านไปพักนึง มันจะได้เกิดความสบายใจมากที่สุดนะครับ ไอ้ผิดน่ะยังไม่ผิด แต่ว่า..คือเรื่องพวกนี้เนี่ย ถึงแม้ไม่ผิดก็โดนกล่าวหาว่าผิดได้ ถ้าหากว่าอีกฝ่ายหนึ่งเกิดความรู้สึกที่เจ็บช้ำน้ำใจขึ้นมานะครับ

------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         คิดจะหย่ากับสามีด้วยสาเหตุอื่นนานแล้ว แต่สามีไม่ยอมหย่า 
                              ช่วงหลังเกิดชอบพอกับผู้ชายอีกคนหนึ่ง แต่ยังไม่ได้มีอะไรกัน 
                              แบบนี้คือว่าเราผิดศีลข้อ ๓ ไหมคะ ลำบากใจมากค่ะเหมือนเป็น
                              คนไม่ดี
ระยะเวลาคลิป           ๔.๑๘ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=Yu_JEmISS40&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=6&t=0s

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น