วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

เราไม่สวดมนต์ แต่นั่งสมาธิได้ไหมคะ?


ดังตฤณ :  ก็ได้นะบางคนก็ไม่ชอบสวด อย่างที่ผมบอกตั้งแต่ต้นเนี่ย เราไม่ชอบอะไรก็เพราะว่าเราไม่มีความสุขกับสิ่งนั้น

แต่ถ้าหากว่าใจเราไม่ฝืด ใจเราไม่ฝืนมี ความสบาย มีความรู้สึกชิลล์ๆ (chill)กับสิ่งใด เราก็อยากเข้าหาสิ่งนั้นบ่อยๆ อย่างเช่นการสวดมนต์ถ้าสวดเป็นนะครับ

อย่างตอนท้ายรายการ ผมจะมีนำสวดมนต์กันทุกครั้ง เพื่อที่จะให้ดูว่า เวลาสวดมนต์ ถ้าสวดด้วยความตั้งใจแค่ว่า เราจะถวายแก้วเสียงเป็นพุทธบูชา สวดด้วยความตั้งใจจะสรรเสริญสดุดีคุณงามความดี หรือว่าคุณวิเศษของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ โดยไม่ได้คาดหวังอะไรอย่างอื่น ตัวการสดุดี ตัวการสรรเสริญ แบบเปล่งเสียงเต็มปากเต็มคำนั่นแหละ จะเป็นภาษาไทยก็ตาม หรือว่าจะเป็นภาษาบาลีก็ตาม มันจะก่อให้เกิดความเบิกบานทางใจ จิตแผ่ออกไปในลักษณะของการแผ่เมตตา แล้วก็เกิดความสุขล้นหลามขึ้นมา เราก็จะชอบการสวดมนต์

พอสวดมนต์แบบชอบใจได้ ก็จะต่อยอดเป็นการนั่งสมาธิด้วยความรู้สึกมีความสุข มีความอบอุ่นปลอดภัย ราวกับว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาสถิตมาประดิษฐานอยู่ในตัวเรา หรือใจเรากลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เสียเอง

ซึ่งพอสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีความสว่างไสว มีความปลอดภัย มีความเปิดกว้างได้เนี่ย มันก็สามารถรวมลงเป็นสมาธิได้อย่างรวดเร็วนะครับ อันนี้คือคุณสมบัติ หรือว่าคุณงามความดีของการสวดมนต์

ทีนี้ถ้าหากว่าเราชอบทำสมาธิ แล้วเรารู้สึกว่าไม่มีปัญหากับการทำสมาธิเข้ามารู้กายรู้ใจ อันนี้ก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งการสวดมนต์ก็ได้นะครับ

-----------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         เราไม่สวดมนต์ แต่นั่งสมาธิได้ไหมคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๒.๐๕ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=ZOmL2TqoRa4&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น