วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

พยายามมีสติเข้ามารู้กาย.. แต่พอดึงการรู้เข้ามาที่กาย จะรู้สึกแข็งๆ หนักๆ ไม่รู้สึกเบาสบายเหมือนตอนนั่งสมาธิ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ?


ดังตฤณ :  พิจารณาอย่างนี้นะครับ ยุคเราเป็นยุคที่ฝึกเจริญสติกันตามใจชอบน่ะนะ สำนักไหนครูบาอาจารย์ท่านใดให้คำแนะนำมาอย่างไรก็จะเอาตามนั้น โดยที่ไม่ได้สืบที่มาที่ไป

อย่างที่พระพุทธเจ้าบอกให้เจริญสติปัฏฐาน ทุกคนพูดเหมือนกันหมดเลยนะในยุคเราว่า ฉันกำลังเจริญสติปัฏฐานอยู่ ถามว่าทำอย่างไร ลองไปเทียบเป็นข้อๆที่พระพุทธเจ้าให้เจริญสติปัฏฐานจริงๆเนี่ย มันไม่เหมือนกันเลยนะครับ

แล้วทีนี้พอไม่เหมือนกันปุ๊บเนี่ย แล้วก็อ้างว่าเจริญสติอยู่ หรือว่าเจริญสติปัฏฐานอยู่ เสร็จแล้วบอกไม่ได้ผลอย่างนั้นอย่างนี้ มันก็กลายเป็นเหมือนกับเราใช้คำโดยที่ไม่ได้เอาวิธีการตามคำมาทำนะครับ

อย่างกรณีนี้ ใจเราเหมือนกับยังมีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการเจริญสติไม่ถูกทิศเต็มที่นะครับ เราเข้าใจว่า พยายามดูกาย หมายถึง การฝืนดูกายส่วนใดส่วนหนึ่ง จุดใดจุดหนึ่ง แล้วเรานึกว่านั่นคือการเจริญสติรู้กายแล้วเนี่ย มันผิดตั้งแต่เริ่มต้น ตั้งแต่มุมมองแรก

ถ้าเราทำความเข้าใจว่า ที่พระพุทธเจ้าท่านให้ดูกาย ท่านให้เริ่มจากการหายใจให้เป็นก่อน หายใจยาว หายใจสั้นให้เป็นให้ได้ แล้วก็เกิดสติรู้ตามจริงว่า กำลังมีลมหายใจยาว หรือว่ากำลังมีลมหายใจสั้นอยู่ ณ ขณะหนึ่งๆ ตรงนั้นมันจะเป็นการปูพื้น เตรียมสติให้พร้อมรู้เข้ามาในสภาวะทางกาย รู้สภาวะทางกายอย่างไร รู้ทั้งตัว ไม่ใช่แค่รู้ที่จุดใดจุดหนึ่ง ถ้าหากรู้ที่จุดใดจุดหนึ่ง มันจะรู้สึกแข็งๆหนักๆขึ้นมาอย่างที่คุณว่านี่แหละ

แต่ถ้าหากว่าใจของเรามีความอ่อนควร มีสติเต็ม มีความพร้อมที่จะรู้สภาพที่กำลังตั้งอยู่ในท่านั่ง หรือว่าตั้งอยู่ในท่ายืน ท่าเดิน ท่านอน ด้วยจิตที่มันเปิดกว้าง ตรงนั้นคุณจะเห็นว่ากายมีความอ่อนสลวย กายมีความใสราวกับแก้ว ซึ่งมันก็แปรไปตามสภาพของจิตที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้นๆของคุณนั่นแหละ เนี่ยถ้าเราเจริญสติมาตามลำดับ เราจะเห็นว่าสิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้เป็นขั้นๆนั่นน่ะ ง่ายอยู่แล้ว ง่ายที่สุดแล้ว อยากให้ลองพยายามหันกลับไปดูนะครับว่า พระพุทธเจ้าตรัสไว้เป็นขั้นเป็นตอนอย่างไร

คืออันนี้ไม่ได้ว่าเฉพาะส่วนของคุณนะครับ คือหมายถึงว่ายุคเราเนี่ย ทั้งหมดทั้งมวลเลยเนี่ย จะเชื่อตามที่ครูบาอาจารย์ของตนเนี่ย แนะมาเป็นข้อๆเป็นจุดๆ แล้วบางทีเนี่ย พูดกันตรงๆว่าให้คำแนะนำไม่ได้ละเอียด อย่างบอกให้ดูกายเนี่ย ถามกันจริงๆว่า ดูยังไงเนี่ยนะเป็นขั้นเป็นตอนเนี่ย ใครบ้างที่แจกแจงได้ละเอียดเท่าพระพุทธเจ้า ไม่มีนะครับ เพราะฉะนั้นถ้าเราอยากจะอุ่นใจว่ามีพระพุทธเจ้าเป็นผู้สอน มีพระพุทธเจ้าเป็นผู้รับประกันผลการปฏิบัติ ให้กลับไปดูนะครับว่าท่านสอนไว้อย่างไร

----------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         พยายามมีสติเข้ามารู้กาย.. แต่พอดึงการรู้เข้ามาที่กาย 
                              จะรู้สึกแข็งๆ หนักๆ ไม่รู้สึกเบาสบายเหมือนตอนนั่งสมาธิ 
                              ขอคำแนะนำด้วยค่ะ?
ระยะเวลาคลิป           ๔.๐๐ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=sY2PTvcitUk&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=16


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น