วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

เวลาตั้งใจหายใจ รู้สึกหัวใจหวิวๆ ความรู้สึกหวิวๆเกิดจากอะไรคะ?


ดังตฤณ :  ส่วนใหญ่นะครับ คนที่มีความรู้สึกหวิวๆ หรือว่ามีความรู้สึกที่มันแปลกๆ ผิดปกติขึ้นมาจากเดิมก็เพราะว่า จิตเข้าไปอยู่ในอีกสภาพนึง ที่ทำให้รู้สึกแปลก เสร็จแล้วไปสนใจความแปลกตรงนั้น

ภาวะมันจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม จะหนักขึ้นหรือจะเบาลงก็ตามแล้วไปใส่ใจ ด้วยอาการล็อก ล็อกติดอยู่เฉพาะภาวะตรงนั้นนะครับ มันก็เลยลืมสภาวะที่มันกำลังปรากฏอยู่ตามจริงส่วนอื่นๆ เช่น กายตั้งอยู่ในท่าไหน คอตั้งหลังตรงอยู่รึเปล่า หรือว่าตอนหายใจยาว ท้องพองออกแล้วก็ท้องยุบเข้ามา ถ้ารู้อย่างนี้มันไม่มีนะที่จะหวิวๆเกิดความรู้สึกผิดแปลกอะไรขึ้นมา

หรือถ้าจะหวิวจริงๆจะเบาจริงๆ มันก็จะเป็นความเบาแบบดีๆ เบาแบบวิเวก เบาแบบที่ทำให้กายกับใจมีความสงบระงับนะครับ แล้วก็มีความรู้สึกว่า อิ่มอกอิ่มใจที่จะรู้ต่อ อิ่มอกอิ่มใจที่จะทำให้อยู่ในสภาวะนิ่งเงียบ แล้วก็ไม่ฟุ้งซ่านอย่างนั้น นิ่งเงียบในลักษณะที่พร้อมจะรู้ว่า ภาวะทางกายทางใจกำลังจะแสดงอะไรให้ดูขั้นต่อไป

แต่ถ้าหวิวๆแล้วอยู่กับอาการหวิวนั้น ไม่ยอมออกมา ออกมาไม่ได้ อันนี้แสดงว่าจิตล็อกติดอยู่กับสภาวะที่ตัวเองเหมือนกับเข้าไปสนใจ หรือเข้าไปตกใจ ก็ขอให้ลองสังเกตตัวเองว่า ตอนที่เรารู้สึกหวิวๆนั้น ถามตัวเองง่ายๆเลยนะครับ เรารับรู้ถึงสภาพทางกายทางใจเป็นปกติอยู่รึเปล่า พระพุทธเจ้าให้เริ่มจากสภาพทางกายทางใจที่กำลังปรากฏอยู่ตามจริง ณ ขณะนี้ อันนี้สำคัญมากนะครับ

------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         เวลาตั้งใจหายใจ รู้สึกหัวใจหวิวๆ ความรู้สึกหวิวๆเกิดจากอะไรคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๒.๒๗ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=oikCK3j_5hw&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น