วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

คลิปอธิษฐานจิตเปลี่ยนชีวิต ที่เจริญสมาธิร่วมกันหลายร้อยคน ถ้าเราเปิดคลิปทำตามบ่อยๆ จะเข้าสมาธิได้เร็วขึ้นไหมครับ?


ดังตฤณ :  อันนี้พูดเท้าความไปคือ ปีที่แล้วได้ร่วมนั่งสมาธิด้วยกัน ๗ คืน ใช้เสียงสติร่วมกันเพื่อให้เกิดสมาธิง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่เป็นสมาธิได้ยาก แล้วให้อธิฐาน คืออธิฐานเนี่ย อธิษฐานเข้ามาที่คุณภาพจิตนะว่า ขอให้จิตของเรามีความอาจหาญที่จะสู้อุปสรรค หรือว่ามีความสามารถที่มันจะรับรู้อะไรง่ายๆว่า ทางไหนที่มันเป็นทางถูกที่มันเป็นทางที่เจริญอะไรแบบนี้เนี่ยนะครับ อันนี้เท้าความนิดนึง

ตัวคำถามบอกว่า คลิปอธิฐานจิตเปลี่ยนชีวิต ที่มีการเจริญสมาธิร่วมกันหลายร้อยคน ถ้าเราเปิดคลิปเพื่อปฏิบัติตามบ่อยๆ จะทำให้เข้าสมาธิได้เร็วใช่มั้ย (ทวนคำถาม)

มันแล้วแต่คนนะ คือบางทีเนี่ยมันไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวหรอกว่า ใช้อุบายไหนแล้วมันเก็ตแล้วมันคลิก อย่างที่ผมเก็บตัวอย่างมาเนี่ย ตอนที่ .. คุณก็น่าจะเห็นใช่มั้ย ที่ทำโพลล์หลังจากได้เข้าโปรแกรมร่วมกัน ๗ วันเนี่ย ๘๐ เปอร์เซ็นต์ หรือ ๙๐ เปอร์เซ็นต์ ผมจำไม่ได้ถนัดนะ บอกว่ามันเวิร์คจริงๆ คือเวิร์คตั้งแต่ระหว่างทำเลย มันมีอะไรที่เป็นปรากฏการณ์แบบสร้างไม่ได้ สร้างด้วยเหตุผลไม่ได้ ด้วยความพยายามแบบมือไม้ธรรมดา หลายคนบอกต่างกัน บางคนก็บอกว่า ทำแล้วไม่เห็นได้ผลเลย คือ ๑๐ เปอร์เซ็นต์ หรือ ๒๐ เปอร์เซ็นต์ ก็ไม่รู้นะครับที่บอกอย่างนี้

ก็ต้องดูตามจริงว่า การที่เราใช้อุบายวิธีไหน แล้วมันเกิดผลกับเราอย่างไร เอาเป็นว่าถ้าสบายใจตั้งแต่ตอนทำ ให้ถือว่าตรงนั้นเป็นอุบายวิธีที่จะพัฒนาคุณภาพจิตของเราแล้ว เพราะว่าใจที่สบายเป็นสัญญาณบอก มันเป็นเครื่องหมายบอกทางที่ดีนะว่า จิตของเรามาถูกทางที่จะมีความสุขมากขึ้น

แต่ความสุขนั้นมันจะวิ่งไปชนเป้าแบบไหน อันนี้ก็ต้องคำนึง แล้วก็ต้องระมัดระวังด้วยเช่นกันนะครับ ถ้าจะเอาอธิฐานวอนขออย่างเดียวเนี่ย อันนั้นไม่ใช่เป้าหมายแบบพุทธนะครับ

ถ้าเป้าหมายแบบพุทธคือ เราต้องหลุดจากต้นเหตุของความทุกข์ทางใจ ถ้าหากว่าเป้าใหญ่ของเราจริงๆเนี่ย มันเป็นไปเพื่อความหลุดพ้น อันล็อคต้นเหตุของความทุกข์ทางใจได้เนี่ย อันนี้ขอให้มั่นใจว่า มาถูกทางในแบบของพุทธแน่ๆแล้ว

แล้วการมาถูกทางแบบพุทธเนี่ย มันจะลากจูง หรือว่าพาเราไปเจออะไรระหว่างทางที่ดียิ่งๆขึ้นไป อันนี้คือหลักธรรมชาติตายตัวเลย

---------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๗ มิถุนายย ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         คลิปอธิษฐานจิตเปลี่ยนชีวิต ที่เจริญสมาธิร่วมกันหลายร้อยคน 
                              ถ้าเราเปิดคลิปทำตามบ่อยๆ จะเข้าสมาธิได้เร็วขึ้นไหมครับ?
ระยะเวลาคลิป           ๓.๑๙ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=sIcbvcsn8RM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น