วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

จะแยกออกยังไงว่าจิตกำลังเดินปัญญาอยู่ หรือเราคิดไปเองกันแน่?


ดังตฤณ :  ถ้าคิดไปเองเนี่ยแป๊บเดียวมันจะไม่อิ่มใจไม่เป็นสุข ใจมันจะแห้งแล้ง แต่ถ้าเดินปัญญามันจะอยู่เป็นปกติมีความอิ่มใจ อันนี้พระพุทธเจ้ายืนยัน ผมไม่ได้พูดเองนะ

อย่างถ้าใครพิจารณาองค์ คือ โพชฌงค์ องค์แห่งการตรัสรู้ คือจิตถ้าอยู่ในเส้นทางที่ถูกต้อง พร้อมที่จะตรัสรู้ พร้อมที่จะบรรลุธรรมนะครับ มันจะมีความอิ่มใจ มันจะไปได้เรื่อยๆ เพราะอะไร เพราะมีความเป็นสมาธิ มีความนิ่ง มีความเงียบ มีความสงบแบบพร้อมรู้นะ ไม่ใช่มีความฝืนนะครับ

แล้วการที่จิตของเราเป็นสมาธิพร้อมรู้ แล้วรู้ว่าสภาวะต่างๆในขอบเขตกายใจ มันกำลังแสดงความเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆให้ดู ตัวนี้แหละที่มันจะไม่สงสัยเลยนะ จิตของเรากำลังเดินวิปัสสนาอยู่แน่ๆ เดินปัญญาอยู่แน่ๆ

แต่ถ้าขึ้นมาเป็นสมาธิเป็นปกติไม่ได้เนี่ย โอกาสที่จะพ้นจากความฟุ้งซ่านหรือความคิดนะยากมาก เพราะว่าความคิดความฟุ้งซ่านมันครอบงำเรามาชั่วกัปชั่วกัลป์ จิตของเราเนี่ยตกอยู่ในเงื้อมมือของมันมาอยู่ตลอดเวลา

ถ้าหากว่าเราหลุดออกจากเงื้อมมือของความฟุ้งซ่านไม่ได้ โอกาสที่จะเดินปัญญาเป็นศูนย์เลยนะครับ เดินปัญญาแบบวิปัสสนาแยกรูปแยกนามได้ของจริงนะครับ

---------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         จะแยกออกยังไงว่าจิตกำลังเดินปัญญาอยู่ หรือเราคิดไปเองกันแน่?
ระยะเวลาคลิป           ๑.๓๙ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=gcED9W-I6rI&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=5

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น