วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

หากปฏิบัติมาถึงจุดๆหนึ่ง ความอยากมันหายไป อยากอยู่เงียบๆคนเดียวไม่อยากคุย หรือสุงสิงกับใคร?


ดังตฤณ :  อันนี้นะครับบอกว่า “ปฏิบัติมาถึงจุดที่ความอยากมันหายไป อยากอยู่เงียบๆคนเดียว” นี่ความอยากมันมาชัดๆเลยบรรทัดเดียวกันนะครับ ยังไม่ได้หายไปไหนเลย อยากอยู่เงียบๆนั่นก็คือความอยาก ที่คุณเข้าใจว่าความอยากมันหายไปเนี่ย คือความอยากแบบเดิมๆ

ตัวตัณหาเนี่ยพระพุทธเจ้าตรัสว่า มีทั้งอยากได้แบบชัดๆเลยที่มันเป็นกิเลสๆ ที่มันเป็นกามคุณ ๕ แล้วก็อยากให้มันหายไป อยากให้ไม่มีตัวตน อยากให้ไม่มีตัวตนนี่ก็คือวิภวตัณหาชนิดนึงนะครับ

เหมือนกับพวกอสัญญีพรหม ที่อยู่ในสภาวะสลบเหมือดตั้งแต่ต้นจนจบ อันนี้ก็เพราะว่าเจริญสมาธิในแบบไม่อยากมีตัวตนแล้วได้ฌาน ได้ฌานในแบบที่จะไม่มีตัวตน

ให้มองนะครับว่า การอยู่เงียบๆได้เนี่ย มันมีทั้งคุณและโทษ ถ้าหากว่าสัมมาทิฏฐิของเราแข็งพอ การอยู่เงียบๆคนเดียวดีมาก เพราะมันจะทำให้เราเจริญสติต่อ รู้เห็นกายใจกระจ่างแจ้งมากขึ้นทุกที จนกระทั่งจิตไม่เอาไม่ยึด คือขอคืนขอสละสิทธิ์ความเป็นเจ้าของกายใจนี้ บอกว่ามันไม่ใช่นี่นา แล้วก็ทิ้งไปได้จริงๆ อันนี้เป็นการอยู่เงียบๆแล้วก็เพียรตามลำพัง

แต่ถ้าหากอยู่เงียบๆคนเดียว ไม่อยากสุงสิงกับใครในลักษณะที่ใครจะพยายามติดต่อด้วยแล้วโมโห โอ้ยมารบกวนจิตใจ เห็นเขาเป็นแมลงหวี่แมลงวันมาทำให้เราหมดความสุข เสร็จแล้วก็ไม่ได้พิจารณาว่า โทสะที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้น มันเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป นี่เป็นเครื่องสะท้อนว่า สติของเรายังไม่เจริญจริง สัมมาทิฏฐิของเรายังไม่แข็งแรงพอ

แต่ถ้าสัมมาทิฏฐิของเราแข็งแรงขนาดที่ว่า แม้เมื่อมีเสียงโทรศัพท์ แม้เมื่อมีเสียงออดดังที่หน้าบ้าน เราทำอะไรอยู่ เออเกิดโทสะขึ้นมา ยอมรับตามจริง คือไม่ใช่ไปปฏิเสธ เมื่อกี้ไม่ได้โกรธ แต่ยอมรับจริงว่า พอมีใครรบกวนเข้ามา จิตใจเนี่ยแหมมันเสียความสงบไป เลยเกิดความรู้สึกไม่ชอบใจ นี่เรียกว่าเป็นสัมมาทิฏฐิที่แข็งแรง คือสามารถเห็นด้วยว่า แม้ความอยากสงบ ก็เป็นกิเลสชนิดหนึ่ง พอมันไม่ได้สงบก็เกิดโทสะไม่สมใจอยาก อันนี้คือสัมมาทิฏฐิที่แข็งแรง และจะทำให้สติค่อยๆเจริญขึ้น พัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆนะครับ

------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๗ มิถุนายย ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         หากปฏิบัติมาถึงจุดๆหนึ่ง ความอยากมันหายไป อยากอยู่เงียบๆคนเดียว
                              ไม่อยากคุย หรือสุงสิงกับใคร?
ระยะเวลาคลิป           ๒.๕๖ นาที
รับชมทางยูทูบ             https://www.youtube.com/watch?v=HS78EAPErXM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น