วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ลมหายใจสั้น ลมหายใจยาว สังเกตยังไง?


ดังตฤณ :  ลองดูนะครับ ลองเข้าไปที่ www.เสียงสติ.com คลิกเข้าไปที่คลื่นปัญญานะครับ แล้วจะมีอยู่คลิปนึงที่บอกว่าฝึกรู้ลมหายใจสั้นและยาว คือจริงๆดูมาตั้งคลิปแรกก็ดี ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวจะงงว่าเขาทำอะไรกันยังไง มีรายละเอียดในการดูการชมยังไง

คือถ้าคุณหายใจยาวเป็น คุณจะรู้ได้เองว่าหายใจสั้นมันแตกต่างกันอย่างไร แต่ถ้าคุณเป็นแค่หายใจสั้นเหมือนคนปกติธรรมดาทั่วไป ไม่เคยฝึกหายใจยาวมาก่อน อันนี้มันยากแน่นอน เพราะว่ามันครือๆกัน มันคล้ายๆกัน มันเหมือนๆกัน มันยาวๆสั้นๆเนี่ยนะครับ

เวลาคนทั่วไปจะหายใจยาวทำยังไง หายใจด้วยอกแล้วก็อึดอัด (แสดงการหายใจด้วยอก) มันก็หายใจยาวได้แค่ครั้งเดียว เสร็จแล้วเวลาหายใจสั้นก็ไม่มีสติที่จะรู้

แต่ถ้าหากว่าคุณหัดหายใจด้วยท้อง แล้วจับจังหวะถูกนะครับ เนี่ยอย่างที่ผมเอามาฉายให้ดูบ่อยๆเนี่ยนะครับ (แสดงคลิปคลื่นปัญญา ฝึกรู้ลมหายใจสั้นและยาว) ถ้าจับจังหวะอย่างนี้ถูกนะ เอาตามนี้เลย แค่ดูเนี่ยท้องมันจะเลียนแบบตามแอนิเมชั่นไปอัตโนมัติ คุณจะหายใจยาวเป็น แล้วพอหายใจยาวเป็น มันจะหายในยาวอยู่เรื่อยๆ พอหายใจยาวอยู่เรื่อยๆ แล้วหายใจสั้นขึ้นมาสลับกัน มันก็จะมีสติเท่าทัน มันก็จะรู้ว่าหายใจยาวกับหายใจสั้นไม่เที่ยงด้วยกันทั้งคู่ อันนี้แหละที่มันจะเริ่มสังเกตเป็นขึ้นมานะครับ

---------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ลมหายใจสั้น ลมหายใจยาว สังเกตยังไง?           
ระยะเวลาคลิป           ๒.๐๖ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=iw3CQqDSWRs&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=2&t=0s

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น